Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt "vũ môn" bằng tâm lý thoải mái

09:04, 07/04/2023

Thời điểm này, với những gia đình có con chuẩn bị bước vào các lớp học đầu cấp từ lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10 hay chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thông tin có liên quan được đặc biệt chú ý.

Thời điểm này, với những gia đình có con chuẩn bị bước vào các lớp học đầu cấp từ lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10 hay chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thông tin có liên quan được đặc biệt chú ý. Bởi chuyện học hành, chọn trường, chọn lớp cho con sao cho vừa đảm bảo chất lượng, vừa phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình luôn là mối quan tâm hàng đầu.

Với những học sinh lớp 5 lên lớp 6 không phải thi tuyển, nếu muốn vào những trường công lập theo đúng tuyến không quá căng thẳng do ngành Giáo dục từng địa phương đã chuẩn bị tốt phương án về trường lớp để tiếp nhận học sinh. Chỉ những học sinh muốn vào trường có tiếng như: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa), tỷ lệ “chọi” cao, yêu cầu học bạ phải thật “đẹp”, học sinh và phụ huynh gặp đôi chút áp lực. Còn lại, phụ huynh có thể yên tâm để con học đúng tuyến hoặc các trường tư thục.

Riêng đối với lớp 10, đây thực sự là “cuộc đua” khá căng thẳng bởi ở cấp học này, tỷ lệ “chọi” khá cao, nhất là ở những trường THPT ở TP.Biên Hòa như: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Trường THPT Trấn Biên hay Trường THPT Ngô Quyền. Do đó, ngoài tập trung ôn tập để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối học kỳ II sắp tới, học sinh lớp 9 chuẩn bị thi lên lớp 10 cần cân nhắc để đăng ký đúng nguyện vọng vào THPT, do nếu trượt nguyện vọng 1, khả năng trúng tuyển nguyện vọng 2 và 3 khá khó khăn do các nguyện vọng này thường có điểm trúng tuyển cao hơn nhiều so với nguyện vọng 1.

Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 không có sự xáo trộn nào và sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6 tới. Đây cũng là năm học cuối cùng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được tuyển sinh lớp không chuyên nên thí sinh không đủ điểm vào lớp chuyên hay muốn vào trường chuyên mà không học lớp chuyên vẫn có cơ hội trúng tuyển vào trường này. Các trường tư thục cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh. Thậm chí, có trường đã nắm chắc một mùa tuyển sinh thành công khi ngày càng nhiều phụ huynh tin tưởng gửi gắm con mình vào học, ngay cả khi nhà trường chưa tiến hành thu nhận hồ sơ.

Trong khi đó, học sinh lớp 12 vừa biết được kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức. Với những học sinh đạt điểm cao đã có thể đăng ký xét tuyển vào hơn 80 trường đại học có sử dụng kết quả thi này để tìm cơ hội trúng tuyển. Thí sinh cũng bắt đầu đăng ký thi đợt 2 sẽ tổ chức vào ngày 28-5 tới tại 4 địa phương là TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang. Những thí sinh của Đồng Nai muốn tiếp tục tham gia kỳ thi này sẽ thi ở TP.HCM thay vì tại Đồng Nai như đợt 1. Sau kỳ thi này, vào cuối tháng 6 là kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy, thời gian cho các kỳ thi chuyển cấp đang đến rất gần. Vì thế, hơn lúc nào hết học sinh cần tập trung ôn tập tốt nhất để chọn trường, chọn ngành cho phù hợp. Phụ huynh thay vì tạo áp lực quá lớn cho con nên tăng cường động viên, khuyến khích để các em có tâm lý thoải mái nhất cho việc vượt “vũ môn”…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều