Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ yêu thương

10:04, 08/04/2023

Với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình, gần 5 năm nay, anh Nguyễn Đức Hưng, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) chắt bóp từng đồng lương ít ỏi của mình để đi làm từ thiện.

Với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình, gần 5 năm nay, anh Nguyễn Đức Hưng, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) chắt bóp từng đồng lương ít ỏi của mình để đi làm từ thiện.

Anh Nguyễn Đức Hưng tặng quà cho những lao động tự do mưu sinh về đêm. Ảnh: L.Mai
Anh Nguyễn Đức Hưng tặng quà cho những lao động tự do mưu sinh về đêm. Ảnh: L.Mai

Việc làm của anh Hưng đã tạo sự lan tỏa, góp nhặt thêm yêu thương dành cho đối tượng khó khăn trong xã hội

* Lặng thầm những chuyến từ thiện

Theo chân anh Hưng trong một buổi tối đi tặng quà cho lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn vào đầu tháng 4 mới cảm nhận được việc làm ý nghĩa, nhân văn của anh suốt nhiều năm qua.  Những cái bắt tay động viên, sự gần gũi, thân thiện của anh khiến người nhận cảm thấy ấm lòng và phấn khởi.

Bà Ngô Thị Tuyết Hồng (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), một lao động tự do cho biết, thời gian qua, bà cùng nhiều lao động khác đều nhận được quà gồm bánh, sữa do anh Hưng mang tặng vào các buổi tối. Nhờ đó, bà có bữa ăn tối đầy đủ để tiếp tục công việc nhặt ve chai. “Những lao động tự do như tôi đều biết ơn Hưng luôn dành tình yêu thương cho người nghèo phải mưu sinh vào buổi tối. Mong Hưng có công việc tốt, sức khỏe để tiếp tục việc làm ý nghĩa này” - bà Hồng chia sẻ.

Anh NGUYỄN ĐỨC HƯNG chia sẻ: “Dù đồng lương mình không nhiều nhưng tôi luôn nghĩ mình làm được điều gì đó có ích cho xã hội cũng là để tạo ra động lực cho bản thân không ngừng cố gắng hơn”.

Còn anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, do hoàn cảnh khó khăn nên buổi tối, anh làm thêm nghề nhặt ve chai tại các bãi rác để mưu sinh. Dù công việc về đêm vất vả nhưng anh cảm thấy ấm lòng vì hàng tuần được anh Hưng cùng các mạnh thường quân tới hỏi thăm, động viên và tặng quà. Anh rất cảm động trước hành động đẹp của anh Hưng và mong muốn sẽ có nhiều hoàn cảnh khác nhận được sự chia sẻ này.

Nói về lý do thực hiện hoạt động nhân văn này, anh Hưng cho biết, năm 2018, anh tham gia các nhóm thiện nguyện tại công ty và được đi đến nhiều nơi làm từ thiện. Từ đó, anh biết thêm nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình và mong muốn đóng góp một phần lương ít ỏi để chia sẻ cùng người nghèo. Sau này, để hoạt động thiện nguyện được lan tỏa nhiều hơn, anh tách ra làm riêng và vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Cùng với sự ủng hộ của mọi người, những đối tượng được anh hỗ trợ ngày một nhiều hơn. Trong đó, có đồng nghiệp, trẻ nhỏ, người già và lao động tự do.

* Thêm hoàn cảnh được chia sẻ

Ngoài thời gian làm việc tại nhà máy, vào các buổi tối hàng tuần hoặc ngày nghỉ, anh Hưng cùng với đồng nghiệp, bạn bè của mình lại chạy xe máy chở từng thùng quà đến các con đường, ngõ hẻm tại TP.Biên Hòa và các huyện lân cận để tặng cho người lang thang, người bán vé số và lao động tự do. Để có được những phần quà này, ngoài bản thân đóng góp, anh còn nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè, các mạnh thường quân luôn thầm lặng ủng hộ và đồng hành cùng anh xuyên suốt các hoạt động thiện nguyện.

Theo anh Hưng, đa số những lao động tự do mưu sinh về đêm có hoàn cảnh rất cơ cực. Có người bị tai nạn giao thông phải ngồi xe lăn đi bán vé số, có người ngoài 60 tuổi vẫn đi lượm ve chai tại các bãi rác để nuôi chồng bị bệnh, người thì gia đình không trọn vẹn… Vì vậy, họ vừa thiếu thốn vật chất, vừa thiếu thốn tình cảm. Trăn trở, suy nghĩ cho mỗi hoàn cảnh bất hạnh, anh đã dành tình cảm của mình để chia sẻ bớt gánh nặng và động viên họ vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Anh Nguyễn Đức Hưng tặng quà cho những lao động tự do mưu sinh về đêm
Anh Nguyễn Đức Hưng tặng quà cho những lao động tự do mưu sinh về đêm

Nhớ lại hành trình trên mọi nẻo đường tặng quà cho bà con nghèo, anh Hưng không quên kỷ niệm khi gặp một gia đình gần 10 thành viên có cả trẻ nhỏ đi bộ từ TP.HCM về Gia Lai vì thất nghiệp vào tháng 3 vừa qua. “Khi nhìn thấy những em bé phải đi bộ cơ cực và rất đói khiến tôi cảm thấy chạnh lòng. Ngay lúc đó, tôi đã dừng xe hỏi thăm, tặng quà, tiếp sức cho cả gia đình. Những phần quà chỉ là ổ bánh mì và một ít tiền nhưng hy vọng tiếp thêm sức cho cả gia đình trên hành trình dài khó khăn phía trước” - anh Hưng chia sẻ.

Ngoài tích cực làm từ thiện ngoài xã hội, anh Hưng còn vận động, giúp đỡ các đồng nghiệp bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông. Trường hợp gần đây là chị Bá Thị ZaNi, công nhân cùng công ty. Chị ZaNi không may bị ảnh hưởng hậu Covid-19 khi mang thai, tổn thương phổi nặng và phải mổ gấp để cứu con. Biết được hoàn cảnh của chị ZaNi, anh Hưng vận động quyên góp số tiền hơn 8 triệu đồng và đến bệnh viện để trao tận tay cho người bệnh. Anh hy vọng từ tình thương của mọi người, chị ZaNi sẽ cảm nhận được và vượt qua để tiếp tục trở lại công việc.

Gần dây nhất, anh Hưng đã  hỗ trợ một em bé 4 tuổi bị chấn thương sọ não tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và chồng của một đồng nghiệp tại công ty bị tai nạn giao thông. Với những trường hợp này, anh Hưng trực tiếp đến bệnh viên thăm, trao tiền hỗ trợ cho  người bệnh và người thân của họ. Một điều đặc biệt ở chàng trai này là không ngại khó, ngại khổ, ở đâu có hoàn cảnh cần mình, anh lại đến hỏi thăm, nắm tình hình và vận động công nhân, bạn bè cùng chung tay san sẻ kịp thời.

Bên cạnh đó, anh Hưng còn tham gia vào các hoạt động thiện nguyện do Công đoàn công ty tổ chức như: tặng quà công nhân tại phòng trọ, thăm công nhân khó khăn… Bà Đoàn Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, anh Hưng là tấm gương tiêu biểu tại công ty. Anh không chỉ tham gia các phong trào, các hoạt động do Công đoàn và doanh nghiệp tổ chức mà sẵn sàng giúp đỡ mọi trường hợp khó khăn tại công ty và ngoài xã hội. Đây là điển hình để Công đoàn nhân rộng trong toàn tập thể lao động.


Anh LÊ THANH BẢO làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu): Vui vì được đồng hành hoạt động thiện nguyện

Tôi rất vui vì được tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng anh Hưng vì đây là việc làm ý nghĩa, kịp thời sưởi ấm nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Sau mỗi chuyến đi đó, điều chúng tôi nhận lại là nụ cười của người nhận khi cầm những phần quà nhỏ trên tay. Đó cũng là động lực để tôi và anh Hưng thực hiện thêm nhiều chuyến thiện nguyện để giúp đời, giúp người.

Anh NGUYỄN VĂN DŨNG (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa): Ấm lòng khi được quan tâm

Hưng là một chàng trai ấm áp luôn mang yêu thương đến cho người lao động nghèo như tôi. Trong quá trình mưu sinh về đêm, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm, động viên của Hưng bằng những suất ăn đêm ý nghĩa. Tôi mong sẽ có nhiều bạn trẻ thực hiện những hoạt động nhân văn trên để xã hội thêm những người tốt, những việc làm, hành động đẹp được lan tỏa.


Lan Mai

Tin xem nhiều