Báo Đồng Nai điện tử
En

Indiana Jones và vòng quay định mệnh: Chuyến phiêu lưu cuối của Harrison Ford

12:06, 30/06/2023

Nhân vật nhà thám hiểm kiêm khảo cổ học gắn liền với ngôi sao cựu trào Harrison Ford trở lại trong bộ phim mới nhất có tựa Indiana Jones và vòng quay định mệnh (Indiana Jones and the Dial of Destiny). Ông tiếp tục dẫn đầu một hành trình phiêu lưu kỳ thú nghẹt thở trở về tận quá khứ cổ đại.

Nhân vật nhà thám hiểm kiêm khảo cổ học gắn liền với ngôi sao cựu trào Harrison Ford trở lại trong bộ phim mới nhất có tựa Indiana Jones và vòng quay định mệnh (Indiana Jones and the Dial of Destiny). Ông tiếp tục dẫn đầu một hành trình phiêu lưu kỳ thú nghẹt thở trở về tận quá khứ cổ đại.

Indiana Jones phần 5 đề cao tình thân gia đình, tình bạn
Indiana Jones phần 5 đề cao tình thân gia đình, tình bạn

Trung thành với truyền thống nội dung tìm kiếm cổ vật và “đi ngược thời gian” của loạt phim, chuyến phiêu lưu đầy nguy hiểm lần này của Indiana Jones mang mục đích khảo cổ học nhiều hơn, bảo vệ dòng chảy lịch sử nhân loại hơn là một vật quý cụ thể.

* Jones trở về quá khứ

Bộ phim mở màn bằng một đoạn ký ức hấp dẫn khi Jones và người đồng nghiệp Basil Shaw (Toby Jones đóng) đối đầu với quân tướng phe Đức quốc xã trên một chuyến xe lửa vào thời điểm năm 1944. Chuyến xe chở đầy cổ vật quý nên Jones và Basil tìm cách thu hồi. Họ kịp ngăn không cho nhà khoa học phe phát xít là Jürgen Voller (Mads Mikkelsen đóng) lấy được Archimedes Dial - một thiết bị cổ đại có khả năng giúp con người du hành ngược thời gian.

Các nhà làm phim muốn khán giả tiếp cận nhân vật một cách tự nhiên, không “thần thánh hóa” Indiana Jones.

Hai thập niên sau, khi Jones là giảng viên về hưu, ông bất ngờ gặp lại cô gái Helena Shaw (Phoebe Waller-Bridge) - chính là con của người bạn Basil Shaw đã qua đời. Helena được Jones trao lại một nửa thiết bị Archimedes.

Bất thình lình, cả hai bị truy đuổi bởi nhiều phe phái khác nhau, trong đó có nhóm Jürgen Voller - kẻ vẫn không chết mà còn “hiện hồn” trở lại với nhiều mưu mô và tham vọng cuồng loạn như muốn thay đổi dòng chảy lịch sử ở Thế chiến II.

Tìm được Archimedes, Jones, Helena và Voller lên chuyến bay trở về quá khứ, nhưng hậu quả tàn khốc gì sẽ xảy ra nếu lịch sử thế giới bị thay đổi?

* Những phẩm chất tốt đẹp

Trong 4 phần phim trước, Indiana Jones là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình mẫu điệp viên James Bond với ngành khảo cổ học, đồng thời lần lượt đề cập đến những điều thần bí từ Chén Thánh đến lăng mộ cổ đại, ma thuật kiểm soát tâm trí, sự tồn tại của người ngoài hành tinh…

Harrison Ford và Phoebe Waller-Bridge trong lễ ra mắt phim
Harrison Ford và Phoebe Waller-Bridge trong lễ ra mắt phim

Phần 5 là một bản tóm lược và tri ân về cuộc đời của nhân vật khảo cổ nổi tiếng nhất làng điện ảnh Indiana Jones. Khán giả được gợi nhớ lại quá khứ của nhân vật Indiana Jones, từ thuở thanh niên săn tìm báu vật, những giây phút sinh tử đương đầu với lính Đức quốc xã, nỗi đau xa vợ, mất con trai…

“Nếu có đi ngược thời gian, tôi sẽ nói con tôi đừng đi lính, tôi không muốn nó chết” - lời thoại của Jones cho thấy ông là một người cha rất mực yêu con như mọi phụ huynh khác. Nhà khảo cổ này luôn nghĩ về cuộc hôn nhân của mình, luôn đeo nhẫn cưới dẫu không còn sống chung với vợ. Sự đoàn tụ vào cuối phim có lẽ là phần thưởng tốt đẹp nhất dành cho sự chung thủy của Jones. Đây cũng là những khoảnh khắc lắng động sâu sắc của phim sau khi khán giả đã “nín thở” dõi theo hành trình thám hiểm kỳ bí cũng như lưu lạc về tận thời cổ đại trước công nguyên của các nhân vật.

Đằng sau những màn hành động kịch tính và các chuyến phiêu lưu thám hiểm độc đáo của Jones chính là những phẩm chất tốt đẹp của con người. Tính nhân văn của câu chuyện là tình thân gia đình, trân trọng tình bạn và hành động với mục đích cao đẹp.

Harrison Ford bền bỉ nhờ “sống tốt”

Có thể nói, sức hút từ thương hiệu Indiana Jones được kiểm chứng qua thời gian kể từ khi tập 1 ra mắt năm 1981. Harrison Ford đại diện cho hình mẫu đàn ông mẫu mực cả ngoài đời và trên màn ảnh rộng với vai diễn nhà khảo cổ này. Trong buổi họp báo tại Liên hoan phim Cannes 2023, khi phóng viên hỏi Harrison Ford làm cách nào vẫn giữ “phong độ ngon lành” ở lứa tuổi 80 để thực hiện các cảnh quay hành động trong phim, ông đáp vui rằng đó là nhờ mình “sống tốt”.

Dàn diễn viên vây quanh Harrison Ford trong Indiana Jones và vòng quay định mệnh có những gương mặt như: ngôi sao của dòng phim nghệ thuật xứ Đan Mạch Mads Mikkelsen (57 tuổi), diễn viên người Anh Phoebe Waller-Bridge (37 tuổi), tài tử Tây Ban Nha Antonio Banderas (62 tuổi), Boyd Holbrook, Toby Jones và Thomas Kretschmann.

 

Khánh Kiên

Tin xem nhiều