Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết World Cup nữ: Anh hay Tây Ban Nha là tân vương?

Yến Thanh (thực hiện)
22:24, 18/08/2023

Nhà báo TRUNG NGHĨA hiện đang ở Sydney, Australia để tác nghiệp trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa hai đội tuyển nữ Anh và Tây Ban Nha (17 giờ ngày 20-8) cho biết: “Giải đấu sẽ có thời khắc lịch sử khi chắc chắn một đội tuyển mới lên ngôi vô địch lần đầu tiên”.

Anh và Tây Ban Nha tranh chức vô địch, Australia và Thụy Điển tranh ba - tư tại World Cup nữ 2023
Anh và Tây Ban Nha tranh chức vô địch, Australia và Thụy Điển tranh ba - tư tại World Cup nữ 2023

“Tất cả các đội tuyển nữ từng vô địch như Mỹ, Đức, Nhật, Na Uy đều đã bị loại nên kỳ World Cup nữ lần thứ 9 này sẽ có một tân vương. Chung kết diễn ra giữa Anh và Tây Ban Nha là cuộc “đại chiến châu Âu” để giành ngôi bóng đá nữ toàn cầu. Máy tính dự đoán Tây Ban Nha có 36% cơ hội chiến thắng, còn Anh có 33%. Khả năng trận đấu kéo dài sang hiệp phụ là 31%. Rõ ràng cơ hội đăng quang là khá ngang bằng cho Lionesses lẫn La Roja. Trong khi đó, trận tranh hạng ba - tư giữa chủ nhà Australia và Thụy Điển (15 giờ ngày 19-8) cũng rất đáng xem” - nhà báo Trung Nghĩa cho biết.

Tuyển Anh tấn công rực lửa

* Anh nhận định gì về hành trình vào chung kết và cơ hội lên ngôi của tuyển nữ Anh?

- Vượt qua sức ép cực lớn từ khán giả nước chủ nhà ở Sydney, tuyển nữ Anh đã đánh bại Australia 3-1 ở bán kết để lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết World Cup nữ 2023. Họ đã phải chờ đợi 57 năm mới lọt vào chung kết World Cup lần nữa (tuyển nam từng vào chung kết World Cup 1966 và sau đó đăng quang).

 
“Tôi nóng lòng chờ đợi xem tận mắt tuyển nữ Anh thể hiện sự công thủ song toàn của họ tại trận chung kết bởi ngoài dàn tấn công tài năng, họ còn có thủ thành “tài sắc vẹn toàn” Mary Earps với 3 trận giữ sạch lưới. Tôi hy vọng chứng kiến tài năng trẻ mới 19 tuổi Salma Paralluelo tiếp tục chuỗi ghi bàn ấn tượng từ tứ kết lẫn bán kết. Không nghi ngờ gì, Paralluelo là cầu thủ trẻ xuất sắc bậc nhất ở World Cup nữ 2023” - nhà báo TRUNG NGHĨA nhận định.

Lionesses (biệt danh tuyển nữ Anh) là nhà đương kim vô địch châu Âu. Họ có 3 trận toàn thắng (trong đó có trận thắng đậm Trung Quốc 6-1) để chiếm ngôi nhất bảng D, sau đó vượt qua vòng 16 đội hết sức nhọc nhằn bằng loạt sút luân lưu trước Nigeria. Ở tứ kết Anh lội ngược dòng thắng Colombia 2-1. Trận bán kết là trận đấu hay nhất của tuyển nữ Anh khi thể hiện một tinh thần thép và phong độ tuyệt vời để vượt qua Australia một cách thuyết phục.

Thành tích lần đầu lọt vào chung kết World Cup nữ của Lionesses có công lao rất lớn của HLV người Hà Lan Sarina Wiegman (53 tuổi), người thổi lửa vào lối chơi tấn công bén như dao cạo của đội. Bà Wiegman trở thành HLV đầu tiên dẫn dắt hai quốc gia khác nhau vào đến trận chung kết World Cup, sau khi từng giúp Hà Lan giành ngôi á quân World Cup nữ 2019.

Hàng công cực mạnh là vũ khí của tuyển nữ Anh với tiền đạo chủ lực 21 tuổi Lauren James (3 bàn, 3 kiến tạo) - người sẽ trở lại đá trong trận chung kết sau hai trận phải ngồi ngoài vì tấm thẻ đỏ tai hại trong trận gặp Nigeria. Các chân sút đáng gờm khác là Lauren Hemp và Alessia Russo - những người đều ghi bàn trong trận bán kết.

Tây Ban Nha “thêu hoa dệt gấm”

 * Còn Tây Ban Nha với dàn sao lừng danh có thể lên ngôi?

- Lọt vào trận chung kết ở Sydney sau loạt trận kịch tính trên đất New Zealand là thành tích lớn của La Roja (biệt danh tuyển nữ Tây Ban Nha) khi họ chỉ mới 3 lần tham dự VCK World Cup nữ. Tuy nhiên, đây là kết quả có hậu của chuỗi hành trình gặt hái quả ngọt của Tây Ban Nha khi đầu tư cho bóng đá trẻ: họ đã lần lượt đoạt chức vô địch thế giới ở U.17 World Cup nữ 2018 lẫn U.20 World Cup nữ 2022.

Kể từ khi thua tuyển nữ Anh ở tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu 2022, La Roja có mạch trận 14 thắng, 2 thua (trong đó có trận giao hữu thắng tuyển nữ Việt Nam 9-0). Tại World Cup nữ 2023, họ ghi 17 bàn, lọt lưới 7. Trên đường vào chung kết, Tây Ban Nha chỉ thua duy nhất trận vòng bảng trước Nhật Bản (0-4). Họ xuất sắc đánh bại ứng cử viên vô địch Hà Lan 2-1 ở tứ kết.

Tôi xem trực tiếp trận bán kết Tây Ban Nha thắng Thụy Điển 2-1 và nghĩ rằng đội tuyển do HLV Jorge Vilda cầm trịch có cơ hội vô địch World Cup nữ nếu tiếp tục trình diễn lối chơi đậm kỹ thuật và chuyền bóng xuất sắc. Thật tuyệt khi tiếp tục xem rất nhiều ngôi sao bóng đá khét tiếng như Alexia Putella, Irene Paredes, Jennifer Hermoso đá ở trận chung kết World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của họ.

* Xin cảm ơn anh!

Yến Thanh (thực hiện)


3 thủ môn tranh giải Găng tay vàng

 

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất là sự cạnh tranh giữa 3 thủ môn. Mary Earps (ảnh) có nhiều pha cứu thua xuất sắc góp công đưa tuyển nữ Anh vào chung kết và cô còn trận quan trọng nhất để tỏa sáng. Thủ môn Thụy Điển Zecira Musovic là chốt chặn xuất sắc với màn trình diễn tuyệt vời trong trận thắng tuyển Mỹ trên chấm luân lưu lẫn thắng tuyển Nhật ở tứ kết.

Trong trận tranh ba - tư, Musovic có dịp đọ tài trực tiếp với một ứng viên xuất sắc khác là thủ môn Mackenzie Arnold. Thủ thành người Australia giữ sạch lưới 4 trận, tỏa sáng rực rỡ khi cản phá thành công 4 loạt sút luân lưu của tuyển nữ Pháp ở tứ kết, giúp Australia có chiến thắng lịch sử.

Miyazawa Hinata là vua phá lưới?

 

Danh hiệu Chiếc giày vàng trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup nữ 2023 có khả năng thuộc về tiền đạo Nhật Bản Miyazawa Hinata (ảnh) với 5 bàn thắng, dẫu cô đã về nước sau trận tứ kết thua Thụy Điển.

Chân sút có nhiều khả năng bắt kịp Hinata nhất là Amanda Ilestedt (4 bàn) khi trung phong Thụy Điển còn cơ hội ghi bàn trong trận tranh ba - tư gặp Australia. Hayley Raso - tuyển thủ Australia duy nhất ghi 3 bàn tại giải đấu, cũng có thể ghi thêm bàn ở trận tranh ba - tư trên sân Brisbane.

Trong khi đó, Tây Ban Nha có ba cầu thủ cùng ghi 3 bàn, Lauren James của Anh đã có 3 bàn đều có thể nâng cao thành tích cá nhân trong trận chung kết.


 

  

 

 


 

Tin xem nhiều