Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng nuôi dưỡng, phát triển đam mê nhiếp ảnh

Lâm Viên
08:23, 19/08/2023

Đến từ nhiều địa phương và công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau: có người là công nhân miệt mài trong các chuyền sản xuất, người là kỹ sư theo gót những công trình, có người tất bật với công việc thầy thuốc trong bệnh viện… nhưng tất cả hội viên Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đều có chung niềm đam mê với nhiếp ảnh.

Chấm ảnh tại
Liên hoan ảnh
nghệ thuật khu vực
miền Đông Nam bộ
lần thứ 30
Chấm ảnh tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 30. Ảnh: Vĩnh Huy

Dưới mái nhà chung của Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai, các hội viên đã cùng nhau tác nghiệp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cùng phát triển đam mê, từ đó ghi nhiều dấu ấn ở các cuộc thi trong nước lẫn quốc tế.

Ảnh đẹp phục vụ cuộc sống

Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai Phạm Linh Ngọc cho biết, nhiếp ảnh nghệ thuật đối với nhiều người là sở thích, là đam mê, nhưng nếu không tham gia sinh hoạt trong một tổ chức  chính trị - xã hội - nghề nghiệp, thì niềm đam mê của cá nhân sẽ thường không được nuôi dưỡng và phát triển. Trong khi đó, Ban Nhiếp ảnh không chỉ tổ chức, phát động phong trào sáng tác nhiếp ảnh cho hội viên mà còn làm tốt khâu định hướng sáng tác.

Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Đông Nam bộ lần thứ 30-2023 này, 48/50 hội viên Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai tham gia liên hoan (trong đó có 50% là các hội viên trẻ) và có đến 40 tác giả có ảnh được Ban tổ chức chọn để tham gia triển lãm và chấm giải.

Với chủ trương hướng đến sáng tác những tác phẩm nghệ thuật mang giá trị chân - thiện - mỹ, các tác phẩm nhiếp ảnh đã đáp ứng tốt tiêu chí thưởng lãm nghệ thuật của công chúng và điều quan trọng hơn, đó là góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phục vụ cho công cuộc phát triển chung của địa phương và là món ăn tinh thần bổ ích, thiết thực đối với người dân…

Lấy chất liệu sáng tác từ đời sống xã hội với rất nhiều chủ đề như: xây dựng nông thôn mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa; truyền thống Uống nước nhớ nguồn; nét đẹp lao động… các tác phẩm của hội viên Ban Nhiếp ảnh đã quay trở lại phục vụ đời sống, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, phục vụ cho phong trào thi đua yêu nước, quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương - con người Đồng Nai nói riêng và của Việt Nam nói chung với bạn bè trong nước và quốc tế… 

Anh Phạm Linh Ngọc lấy ví dụ đối với lễ hội trái cây của Đồng Nai, nếu như một cá nhân đi chụp ảnh thông thường thì tâm thế chụp sẽ như một vị khách, còn nếu tác nghiệp với vai trò hội viên Ban Nhiếp ảnh, được định hướng sáng tác tác phẩm theo cụm chủ đề về nét đẹp lao động, hoặc xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai, từ đó các sáng tác của hội viên sẽ có giá trị và ý nghĩa hơn nhiều.

Sức sống mới từ những góc nhìn trẻ

“Trái ngọt” từ đam mê

Không chỉ tham gia và đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp khu vực và cả nước, các tác giả ảnh của Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai còn tham dự và đoạt nhiều giải cao mang tầm quốc tế. Chỉ tính riêng năm 2022, Ban Nhiếp ảnh Đồng Nai đã gặt hái 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng, 1 giải khuyến khích và 12 giải từ triển lãm quốc tế.

Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai Phạm Linh Ngọc cho biết Ban Nhiếp ảnh hiện có 50 hội viên. Để nâng cao nghiệp vụ sáng tác cho các hội viên, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nói chung và Hội VHNT Đồng Nai nói riêng, hàng năm, Ban tổ chức 2 hoạt động thường niên là: Giải photo marathon vào dịp 15-3 để chào mừng Ngày Điện ảnh Việt Nam và chuyến đi sáng tác trong khu vực Đông Nam bộ. Qua các chuyến tập trung sáng tác, hội viên có dịp luyện tập, sáng tác theo nhiều chủ đề khác nhau, qua đó đã có nhiều tác phẩm được chọn lọc, gửi tham dự các cuộc thi ảnh chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hàng năm, Ban Nhiếp ảnh còn tổ chức bồi dưỡng theo chuyên để để hội viên được cập nhật kiến thức mới liên quan đến bộ môn này như: nâng cao kỹ năng xử lý hậu kỳ, phương pháp sáng tác…

Bên cạnh các hoạt động thường niên nói trên, ban còn tổ chức cho hội viên tham gia rất nhiều trại sáng tác, liên hoan nhiếp ảnh khác ở trong và ngoài tỉnh như: Trại sáng tác chuyên đề nhiếp ảnh tại tỉnh Đắk Lắk, Trại tổng hợp sáng tác VHNT tại Quảng Ninh, Trại sáng tác tổng hợp người lính, biển đảo quê hương đất nước tại Đà Nẵng, Trại sáng tác VHNT về nguồn kỷ niệm 75 năm thành lập Chiến
khu Đ…

Có một tín hiệu vui là Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai những năm gần đây ngoài lực lượng nòng cốt là những nghệ sĩ nhiếp ảnh cây đa cây đề, có tên tuổi, còn có những tay máy trẻ là thế hệ chuyển tiếp, kế thừa của ban. Hiện có đến 50% hội viên của hội là hội viên trẻ, mỗi năm hội kết nạp bổ sung 2-3 hội viên mới.

Qua những trại sáng tác, những sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thế hệ trước đã dìu dắt, truyền đạt kinh nghiệm sáng tác cho thế hệ sau. Đồng thời, kết hợp với định hướng của ban, thế hệ sau với những cảm hứng mới, nhiệt huyết và góc nhìn mới lạ - là chất xúc tác quan trọng để cho ra đời những tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc, mới lạ, không chỉ thỏa mãn đam mê thưởng lãm nghệ thuật của công chúng mà còn góp phần tích cực phục vụ đời sống - xã hội.

Lâm Viên

Tin xem nhiều