Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa khẽ khàng sang thu

Nguyễn Thắm
18:59, 22/09/2023

Biên Hòa sang thu! Phải đủ yêu, đủ tinh tế mới nhận ra có một mùa thu hiện hữu trong lòng phố. Thu đằm thắm, thu mênh mang, thu xanh mơ màng trên những hàng cây. Gió hun hút từ sông Đồng Nai thổi vào, một sớm tinh mơ, sương mờ giăng giăng, một chút se sắt lạnh bất chợt ùa về khiến tôi chơi vơi trong nỗi nhớ quê nhà. Thế mà khi mặt trời lên cao, nắng lại chao chát ban trưa, hanh hao xế chiều. Bước chân tôi ngập ngừng xuống phố. Chợt nhận ra ở nơi này thật đặc biệt, sự hòa quyện giữa quá khứ và hiện đại, giữa năng động và trầm ngâm, giữa những giá trị lịch sử trường tồn còn mãi nhưng vẫn mang tầm vóc của thành phố đi tắt đón đầu những xu hướng của thời đại. Để mỗi khi đặt chân, tôi đến phải thốt lên: Đúng là Biên Hòa đây rồi!

Thiếu nữ Biên Hòa bên sắc hoa rực rỡ. Ảnh: Anh Trọng
Thiếu nữ Biên Hòa bên sắc hoa rực rỡ. Ảnh: Anh Trọng

Trong lòng thành phố có nhiều khu công nghiệp, nơi mà tiếng máy động cơ, tiếng cười nói lao xao của công nhân luôn rộn ràng. Mỗi khi tan ca, ở ngã tư Amata biết bao nhiêu bóng dáng màu áo xanh, với giọt mồ hôi thấm đẫm trên vai, trên những khuôn mặt lo âu khi cùng nhau lưu thông trong dòng người đông nghìn nghịt trên con phố dọc ngang. Một thành phố ồn ào, náo nhiệt, như cỗ máy khổng lồ cuốn con người vào nhịp năng động phố phường. Thế mà những ngày cuối tuần, cùng nhau khám phá lại bất ngờ đến ngỡ ngàng khi nhận ra có một “chốn quê nhà” giữa lòng phố xá phồn hoa. Đó chính là cù lao Phố, bốn bề sông nước vây quanh, nơi miền quê yên bình với bao mái nhà ngói ẩn khuất trong những vườn cây xum xuê, trĩu quả ngọt, hoa thơm. Từ trên cao nhìn xuống, chúng ta phải trầm trồ bởi màu xanh bao quanh, dòng chảy hiền hòa của con sông trăm năm vẫn thủy chung một dòng mang những ngọt lành phù sa. Những ngôi đình làng cổ kính hướng mặt ra sông, đứng khiêm tốn trường tồn. Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh - người đi mở cõi phương Nam nằm bên dòng sông Đồng Nai, dưới chân cầu Gềnh trường tồn qua bao thời gian gợi nhắc hào khí một thời của vùng đất đã từng là trung tâm thương mại sầm uất, thịnh vượng bấc nhất Đàng trong. Chiều thu, gió mặt sông tràn lên mang bao cô tịch. Mây xanh, ráng chiều đỏ au đang soi mình xuống dòng sông. Tất cả cảnh sắc hòa quyện vào nhau thành bức tranh phong thủy bồng bềnh. Trước vẻ đẹp ấy khiến con người có những cảm xúc đặc biệt, hoang hoải, chênh chao trong nỗi niềm dịu vợi.

Đứng trước những chiếc xe chở đầy hoa xuống phố, tà áo thiếu nữ phấp phới những niềm vui. Tôi chợt nghĩ: tại sao phải ví mùa thu nơi này với một nơi khác, khi chính ở đây đã là tình thu dịu dàng, sâu lắng. Thu Biên Hòa đằm thắm như cô gái mới chớm tuổi xuân thì đang yêu. Nàng đỏng đảnh, khó chiều trong kiểu thời tiết sáng nắng, chiều mưa, giữa trưa giông tố. Sáng nắng phơi mình sóng sánh trên những vòm cây xanh, giữa trưa mưa dông kéo đến, bầu trời xám xịt, mưa rơi ào ào, trời đất như được gột rửa những oi nồng của nắng phương Nam. Mưa thu như bản nhạc hòa tấu sâu lắng, khi chiều tan ca, làn mưa lất phất trên đầu, hun hút lối đi về của con phố vàng vọt ánh đèn lấp loáng trong mưa. Những bóng gầy mưu sinh đang lặng thầm trên phố. Phía sau là những xe hàng rong ruổi với những trái cây ngọt lành nào xoài, ổi, cóc níu bước mời chào. Tất cả làm nên phố phường sang thu đậm chất phương Nam.

Tôi bước xuống phố, lắng nghe hơi thở của từng con đường, hàng cây, nghe trái tim mình phập phồng tình yêu, có một màu của nỗi thương thẳm sâu, vời vợi. Thương hơn cả một chữ thương! Thành phố Biên Hòa tôi đã yêu!     

                Nguyễn Thắm

Tin xem nhiều