Báo Đồng Nai điện tử
En

Đông Nam bộ với mục tiêu xuất khẩu xanh

Hải Quân
09:33, 09/09/2023

Đông Nam bộ là một trong những vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới, phát triển đất nước. Đây là khu vực có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Đồng thời, Đông Nam bộ đang liên kết tiên phong trong sản xuất, xuất khẩu xanh.

Doanh nghiệp của Đồng Nai tham gia diễn đàn, hội chợ xuất khẩu tại TP.HCM năm 2023. Ảnh: H.Quân
Doanh nghiệp của Đồng Nai tham gia diễn đàn, hội chợ xuất khẩu tại TP.HCM năm 2023. Ảnh: H.Quân

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập, nhất là khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động trong thời gian gần đây. Điều này đòi hỏi các DN, địa phương cần nâng cao năng lực cạnh tranh, quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến các xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như: chuyển đổi số, xuất khẩu xanh, tiêu dùng bền vững…

* Tìm hướng mở rộng thị trường

Sau những tác động của đại dịch Covid-19, các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ DN phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, kích cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, kim ngạch xuất khẩu của các địa phương trong khu vực vẫn nằm ở tốp đầu của cả nước.

Theo Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2022 do Bộ Công thương công bố, trong tốp 10 cả nước về kim ngạch xuất khẩu, Đông Nam bộ có những địa phương là TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu với kim ngạch hơn 47,5 tỷ USD, Bình Dương đứng thứ 3 với kim ngạch hơn 34,3 tỷ USD, Đồng Nai với kim ngạch hơn 24,6 tỷ USD đứng thứ 6 cả nước. Đáng chú ý, Bình Dương ghi nhận giá trị xuất siêu 9,1 tỷ USD và Đồng Nai ở mức gần 5,7 tỷ USD.

Đông Nam bộ là một trong những vùng kinh tế đi đầu trong đổi mới, phát triển đất nước. Trong những năm qua, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tiềm năng của mình, các địa phương trong vùng đã không ngừng phát huy lợi thế, tập trung thúc đẩy, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, tình hình sản xuất - kinh doanh của DN bắt đầu có những khó khăn, thị trường xuất nhập khẩu có dấu hiệu chững lại, nhất là ở các ngành giày da, dệt may, sản phẩm gỗ... Do đó, nhiều địa phương trong khu vực đã chủ động hỗ trợ các DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tiếp cận thêm với các thị trường mới.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được các địa phương trong khu vực triển khai trong thời gian gần đây. Cụ thể như: Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp phía Nam với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại TP.HCM, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu TP.HCM, hội chợ triển lãm Bình Dương Expo, Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam, Diễn đàn Công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam…

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long chia sẻ, các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có các hoạt động kết nối giao thương với thị trường, DN nước ngoài sẽ mang lại nhiều cơ hội để các DN trong nước quảng bá, giới thiệu thông tin với những tham tán thương mại ở các nước, các đối tác, DN ở những thị trường tiềm năng. Đây chính là cầu nối để các DN ở địa phương tiếp cận, nắm bắt các thông tin, đầu mối để hướng tới phát triển, mở rộng thị trường tiềm năng một cách bài bản, lâu dài.

* Thúc đẩy xuất khẩu xanh

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, xu hướng phát triển sản xuất, xuất khẩu xanh đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới, thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam nói chung và của tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ nói riêng đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng chia sẻ, địa phương, các ngành chức năng và bản thân các DN phải có kế hoạch tập huấn các tiêu chuẩn xanh để đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường. Bởi trên thực tế, hiện nay nhiều thị trường yêu cầu cao hơn đối với các mặt hàng nhập khẩu. Đơn cử, thị trường châu Âu ngày càng đòi hỏi cao đối với các sản phẩm nhập khẩu. Các dòng sản phẩm sản xuất xanh, bền vững sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Đồ họa thể hiện kim ngạch xuất khẩu của các địa phương ở Đông Nam bộ qua các năm từ 2020-2022. (Nguồn: Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam do Bộ Công thương công bố - Đồ họa: Hải Hà)

Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) Bùi Thế Kích cho hay, công ty luôn tích cực tiếp cận các thông tin, kiến thức về hàng rào kỹ thuật, pháp lý liên quan đến các hiệp định thương mại tự so (FTA) để có kế hoạch sản xuất, đầu tư công nghệ phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết…

Bên cạnh đó, các hiệp định FTA đã và đang tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các DN Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có thể nâng cao sức cạnh tranh, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, các DN trong nước cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, xuất khẩu xanh. Do đó, nhiều địa phương trong khu vực ngày càng chú trọng vấn đề này.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của vùng Đông Nam bộ trong 7 tháng của năm 2023 là 123,9 tỷ USD, chiếm 33% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu TP.HCM năm 2023, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ, đồng hành với cộng đồng DN nâng cao chất lượng hàng hóa, hỗ trợ xuất khẩu, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm trong nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, thành phố đã và đang thực hiện các giải pháp tăng xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có; bám sát định hướng xuất khẩu xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Đồng Nai, yếu tố xanh trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế là một trong những yêu cầu tiên quyết. Điều này vừa phù hợp với mục tiêu chung của tỉnh, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn cao từ các nước trên thế giới đối với hàng hóa.

Hải Quân

 

 

Tin xem nhiều