Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản vào thu, lá khoe sắc

Minh Huyền
07:10, 30/09/2023

Khi hè chuyển sang thu, Nhật Bản đang dần hạ nhiệt, mang đến thời tiết ôn hòa, hoàn hảo cho những hoạt động ngoài trời, đặc biệt là ngắm nhìn những chiếc lá đa sắc khắp nơi.

Hồ Kawaguchi với làn nước phẳng lặng và vẻ đẹp của núi Phú Sĩ (vùng Chubu) tạo nên cảnh quan thiên nhiên tràn ngập sắc thu rực rỡ
Hồ Kawaguchi với làn nước phẳng lặng và vẻ đẹp của núi Phú Sĩ (vùng Chubu) tạo nên cảnh quan thiên nhiên tràn ngập sắc thu rực rỡ

Mùa thu ở Nhật Bản kéo dài từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 12. Từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12, lá cây chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, cam, vàng… rực rỡ. Chính sự kết hợp giữa thời tiết mát mẻ và cảnh đẹp ấn tượng của các loài cây khiến mùa thu trở thành thời điểm tuyệt vời ở Nhật Bản. Sắc lá mùa thu diễn ra tùy theo thời tiết mỗi năm. Mùa thu năm 2023, nhiệt độ dự kiến cao hơn bình thường. Thời điểm để ngắm lá mùa thu rực rỡ nhất có thể trùng hoặc muộn hơn so với những năm trước.

Đảo Hokkaido

Hokkaido - hòn đảo cực Bắc của Nhật Bản hé lộ sắc thu đầu tiên, khiến nơi đây trở thành một điểm đến ngoạn mục. Những tán lá mùa thu bắt đầu từ núi Asahi thuộc nhóm núi lửa Daisetsuzan và dần dần lan rộng về phía Nam.

Sự chuyển đổi màu sắc và thời tiết ôn hòa khiến mùa thu trở thành thời điểm lý tưởng cho các lễ hội và sự kiện truyền thống có bề dày hàng thế kỷ của Nhật Bản. Nổi tiếng nhất là lễ hội Nagasaki Kunchi, được cho là bắt đầu từ năm 1634 với mục đích ăn mừng vụ gặt mùa thu, thường diễn ra vào đầu tháng 10 hàng năm.

Sự kết hợp độc đáo giữa cây lá rộng và cây lá kim của các loài cây: phong, thanh lương trà, châu chấu đen, vân sam Ezo và linh sam Sakhalin tạo nên sự pha trộn đầy mê hoặc của các màu đỏ, vàng và xanh lục. Ở TP.Sapporo, khuôn viên Trường đại học Hokkaido và công viên Nakajima mang đến khung cảnh lá mùa thu tuyệt đẹp. Khu vực Sounkyo nằm ở trung tâm đảo Hokkaido làm say lòng người với những vách đá cao chót vót, thác nước và tán lá rực rỡ. Vùng núi lửa Noboribetsu Onsen ở phía Tây Nam đảo Hokkaido, những tán lá rực lửa vây quanh các hồ nước nóng.

Vùng Tohoku

Vùng Tohoku nằm ở phía Bắc đảo Honshu - hòn đảo chính lớn nhất Nhật Bản, mang đến trải nghiệm ngắm lá mùa thu quyến rũ. Thời điểm đẹp nhất để ngắm sắc thu ở Tohoku là từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 11, sớm hơn các vùng khác ở Nhật Bản, tương tự như đảo Hokkaido. Hẻm núi Oirase là một kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục nằm ở tỉnh Aomori, nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình và tán lá mùa thu rực rỡ. Nơi đây có dòng sông uốn lượn được bao quanh bởi những khu rừng tươi tốt, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp với những chiếc lá màu đỏ, cam và vàng sống động trong mùa thu. Thung lũng Naruko nằm ở tỉnh Miyagi, có khung cảnh ngoạn mục với những vách đá cao chót vót trải dài 2,5km. Vào mùa thu, thung lũng chuyển sang màu sắc rực rỡ của màu đỏ, vàng và cam. Hẻm núi Geibikei nằm ở tỉnh Iwate, có dòng sông thanh bình được bao bọc bởi những vách đá dựng đứng và những khu rừng rực rỡ với sắc đỏ, cam và vàng sống động trong mùa thu, khiến nơi đây trở thành một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ mùa thu.

Vùng Kanto

Kanto là một trong 9 vùng của Nhật Bản, nằm ở phía Đông của đảo Honshu, 40% diện tích đất đai là bình nguyên. Thủ đô Tokyo là nơi nổi bật nhất trong vùng để ngắm lá mùa thu, diễn ra từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12. Tọa lạc ở phía Tây thủ đô Tokyo, núi Takao nổi tiếng mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và sự hoài cổ của chùa Takaosan Yakuoin có từ thế kỷ VIII. Những con đường mòn được tô điểm bằng những tán lá đầy màu sắc mang đến sự thư thái khi thoát khỏi trung tâm nhộn nhịp Tokyo.

Màu lá cây phổ biến nhất ở Nhật Bản vào mùa thu là: màu lá vàng của cây bạch quả vào cuối tháng 10 và màu lá đỏ của cây phong vào đầu tháng 11. Màu sắc sặc sỡ nhất thay đổi theo vùng, chịu ảnh hưởng của độ cao và thời tiết, đôi khi kéo dài đến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Nikko là một thị trấn nằm ở tỉnh Tochigi, được biết đến bởi đền Toshogu mang tính biểu tượng mà UNESCO đã công nhận là Di sản thế giới. Nikko còn làm say lòng người với những ngôi chùa và đền thờ hùng vĩ giữa sắc thu rực rỡ. Có nhiều suối nước nóng và tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, TT.Hakone, tỉnh  Kanagawa mang khung cảnh yên bình để chiêm ngưỡng những tán lá mùa thu. Ở tỉnh Nagano, Khu nghỉ dưỡng Kamikochi được ca ngợi là thắng cảnh với vẻ đẹp hoang sơ và những tán lá mùa thu rực rỡ, có những dòng sông trong như pha lê, những đỉnh núi cao chót vót và bảng màu lá đỏ, cam và vàng đậm trong
mùa thu.

Vùng Chubu

Nằm ở trung tâm đảo Honshu, nổi tiếng với núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản, vùng Chubu là nơi hút du khách quanh 4 mùa trong năm, đặc biệt là mùa thu. Từ lịch sử, địa lý, danh thắng đến khí hậu, nơi đây không có điểm trừ bởi mỗi mùa mang vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng. Hồ Kawaguchi là một trong 5 hồ Phú Sĩ đẹp nhất vào nửa cuối tháng 11, làn nước yên tĩnh và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi Phú Sĩ tạo nên cảnh quan tràn ngập sắc thu rực rỡ, cành hấp dẫn hơn khi nơi đây diễn ra lễ hội Lá mùa thu. Một điểm tham quan không thể bỏ qua là hành lang Momiji, nơi du khách có thể ghi lại khung cảnh ngoạn mục của núi Phú Sĩ và những tán lá mùa thu rực rỡ trong một khung hình. Đây là một cảnh tượng mang tính biểu tượng thường xuất hiện trên bưu thiếp và trang web du lịch của Nhật Bản. Ở tỉnh Gifu, làng Shirakawa-go với những ngôi nhà mái tranh truyền thống, được bao bọc bởi những ngọn núi tạo nên phông nền tuyệt đẹp cho màu sắc mùa thu. Công viên Yoro nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và vẻ đẹp tự nhiên. Vào mùa thu, công viên trưng bày những tán lá rực rỡ, mang đến khung cảnh thanh bình để chiêm ngưỡng sự thay đổi màu sắc.

Vùng Kansai

Nơi đây có các thành phố lịch sử lớn như Kyoto và Osaka, nổi tiếng với phong cảnh mùa thu tuyệt đẹp, được tạo bởi sự kết hợp kiến trúc truyền thống với sắc mùa thu rực rỡ như: chùa Kiyomizu-dera, chùa Enko-ji… ở TP.Kyoto hay công viên lâu đài Osaka, thác Minoh… ở TP.Osaka.

Đại lộ Metasequoia Namiki dài 2,4km ở TP.Takashima, tỉnh Shiga (vùng Kansai) nổi tiếng với khoảng 500 cây  metasequoia dọc hai bên  Nguồn: owlmagazine.net
Đại lộ Metasequoia Namiki dài 2,4km ở TP.Takashima, tỉnh Shiga (vùng Kansai) nổi tiếng với khoảng 500 cây metasequoia dọc hai bên Nguồn: owlmagazine.net

Thành phố cổ Nara ở tỉnh Nara khiến du khách mê mẩn với tán lá mùa thu rực rỡ tại các đền chùa lịch sử, công viên Nara hoặc mạo hiểm đến núi Yoshino để chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục. Đại lộ Metasequoia Namiki ở TP.Takashima, tỉnh Shiga nổi tiếng với tuyến đường dài 2,4km và khoảng 500 cây metasequoia dọc theo hai bên. Cây cối tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa ngọn núi Nosaka và tạo thành cảnh quan tuyệt mỹ. Với những bông hoa chớm nở, cây xanh tươi vào mùa xuân, màu xanh thẫm vào mùa hè, lá đỏ vào mùa thu và những cành trơ trụi phủ đầy tuyết vào mùa đông, cây cối ở đại lộ Metasequoia Namiki quyến rũ du khách vào mọi mùa. Màu sắc mùa thu tuyệt đẹp đã khiến nơi đây được chọn là một trong “100 đại lộ ngắm cảnh mới” của Nhật Bản.

Minh Huyền

(biên dịch theo livejapan.com/ the-kansai-guide.com)

Tin xem nhiều