Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim Địa đàng sụp đổ từ Liên hoan Toronto đến Oscar

Trung Nghĩa
07:10, 16/09/2023

Tác phẩm Địa đàng sụp đổ (Concrete Utopia) của đạo diễn Uhm Tae Hwa, quy tụ dàn sao Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young, Park Ji Hu được công chiếu và giao lưu tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Toronto (Canada) lần thứ 48 diễn ra từ ngày 7 đến 17-9.

Đoàn phim Địa đàng sụp đổ dự LHP Toronto 2023
Đoàn phim Địa đàng sụp đổ dự LHP Toronto 2023

2 diễn viên Lee Byung-hun và Park Seo-joon còn được mời tham dự chương trình đối thoại chia sẻ chuyện làm phim và niềm đam mê nghệ thuật thứ bảy tại LHP Toronto bên cạnh những ngôi sao như: Sylvester Stallone, đạo diễn Pedro Almodóvar, tài tử màn bạc Hoa ngữ Lưu Đức Hoa (Andy Lau) - người đồng thời được tôn vinh với giải Cống hiến đặc biệt trao ngày 15-9 tại Toronto.

Nhiều ngôi sao đến LHP Toronto 2023 như Sean Penn, Patricia Arquette, Willem Dafoe, Ethan Hawke, Dakota Johnson, Taika Waititi, Camila Morrone, Lil Nas X…

Địa đàng sụp đổ dự Oscar

Bộ phim thảm họa dài 130 phút của đạo diễn Uhm Tae Hwa được Hàn Quốc chọn làm phim đại diện quốc gia tranh giải phim quốc tế hay nhất tại Oscar lần thứ 96-2024. Địa đàng sụp đổ tiếp nối các bộ phim trước đây của Um Tae-hwa để phô bày cái nhìn mãnh liệt về một xã hội đang suy tàn, bị hủy hoại bởi sự ích kỷ và phân biệt giai cấp, đồng thời nói lên mặt trái của những ai được bổ nhiệm có quyền đưa ra quyết định ảnh hưởng đến số phận đồng loại.

Phim mở màn bằng một trận động đất kinh hoàng tàn phá thủ đô Seoul, khiến mọi nơi, mọi thứ đổ nát ngoại trừ khu chung cư Hwang Gung. Những cư dân may mắn sống sót một cách kỳ diệu ở đây nhanh chóng hành động để bảo vệ nơi ở quý giá của họ. Yeong-tak (Lee Byung-hun đóng) có ý chí mạnh mẽ được bổ nhiệm làm lãnh đạo chung cư sau thảm hoạ. Geum-ae (Kim Sun-young) nỗ lực xác định danh tính của mọi người sống sót.

Sau khi trình chiếu tại LHP Toronto, Địa đàng sụp đổ tranh giải tại LHP quốc tế Sitges vào tháng 10. Phim chiếu tại Hàn Quốc từ tháng 8 và có hơn 2 triệu lượt khán giả. Việt Nam và hơn 150 quốc gia khác mua bản quyền phim. Địa đàng sụp đổ ra rạp ở Việt Nam từ ngày 1-9, có doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

Thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều người ngoài kéo đến chung cư để trốn thời tiết lạnh giá và thức ăn. Chẳng mấy chốc, cư dân chung cư không thể đối phó với lượng người ngày càng tăng và cảm thấy sự sống còn của chính họ bị đe dọa. Yeong-tak và các cư dân quyết định ban hành một biện pháp đặc biệt không chứa chấp và cưu mang người ngoài nữa.

Lee Byung-hun tỏa sáng

Tài tử 53 tuổi Lee Byung-hun tỏa sáng qua vai phản diện Yeong-tak sau những bộ phim đình đám trước đây như G.I Joe hay Trò chơi con mực (Squid Game) của Netflix. Nhân vật có tính hai mặt, che giấu một bí mật chỉ được tiết lộ vào cuối phim. Khi lên làm lãnh đạo, Yeong-tak đã trở nên ích kỷ, độc đoán và tàn nhẫn hơn. “Tôi nghĩ các nhân vật trong phim không ở hai cực của ranh giới thiện và ác mà thiện và ác đồng thời tồn tại bên trong họ” - Lee Byung-hun nói.

Địa đàng sụp đổ là phim đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar 2024
Địa đàng sụp đổ là phim đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar 2024

Bộ phim đồng thời cho thấy các nhân vật khác như Min-seong (Park Seo-joon) và vợ anh là Myeong-hwa (Park Bo-young) lại thể hiện phẩm chất tốt bụng khi biết lo lắng cho những ai khó khăn cần thức ăn và chỗ ở. Chỉ có tình người và sự bình đẳng mới giúp cộng đồng vượt qua thảm họa để cùng tồn tại.

Câu hỏi phức tạp đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi nhiều người trong cộng đồng rơi vào cảnh túng quẫn nhưng một số ít vẫn có cơ hội sống tốt hơn. Những người có thứ họ cần sẽ đối xử với những người trắng tay như thế nào trong hỗn loạn? Khán giả tưởng tượng việc mình mất đi tất cả và nghĩ xem suy nghĩ, hành vi của một người có thể thay đổi như thế nào trong hoàn cảnh cực kỳ khác biệt. Liệu chúng ta sẽ động lòng trắc ẩn “nhường cơm xẻ áo” cho người khác trong cơn nguy khó?

Trung Nghĩa

 

Jessica Chastain: “Tình yêu chữa lành tổn thương”

Jessica Chastain - nữ diễn viên đoạt giải Oscar xuất hiện tại thảm đỏ LHP Toronto (ảnh) cùng Peter Sarsgaard nhân bộ phim họ đóng Memory (đạo diễn Michel Franco) công chiếu. Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG) và Liên đoàn Nghệ sĩ truyền hình và phát thanh Hoa Kỳ (AFTRA) đã cho phép các diễn viên này đến quảng bá tác phẩm tại Toronto trong bối cảnh LHP vắng nhiều ngôi sao vì ảnh hưởng từ cuộc đình công của các nhà biên kịch, diễn viên ở Hollywood.

Memory (Hồi ức) là bộ phim kể về nhân vật Sylvia do Chastain đóng, cố gắng vượt qua nỗi đau trong quá khứ để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Đạo diễn Michel Franco cho biết chuyện phim rất quan trọng vì nó xoay quanh những người bên lề xã hội và ít được ai quan tâm. Ông nói: “Tôi muốn soi sáng những người bất hạnh và bị phớt lờ. Đây là những nhân vật đã trưởng thành song  dường như không có cơ hội được hạnh phúc”.

Peter Sarsgaard tham gia buổi ra mắt phim ở Bắc Mỹ sau khi vừa nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Venice hôm 9-9. Trong phim Memory, ông đóng vai Saul - người đàn ông mắc chứng mất trí nhớ. Sarsgaard tâm đắc với bộ phim với thông điệp “kết nối mọi người và vượt qua những vết thương trong cuộc đời”.

Còn Jessica Chastain chia sẻ tại Toronto 2023: “Có một cách thoát khỏi tổn thương bằng tình yêu” và bà hy vọng bộ phim giúp khán giả nhận ra điều đó trong cuộc sống thường ngày của chính họ.        

            T.N

Tin xem nhiều