Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng những vùng quê đẹp

Bình Nguyên
07:02, 30/09/2023

Xuyên suốt quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đồng Nai luôn tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng cho các vùng nông thôn từ đường giao thông, nước sạch, điện nông thôn, trường lớp, cơ sở sinh hoạt văn hóa…

Từ một xã vùng sâu nghèo, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) đã trở thành vùng quê giàu đẹp. Ảnh: B.Nguyên
Từ một xã vùng sâu nghèo, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) đã trở thành vùng quê giàu đẹp. Ảnh: B.Nguyên

Các địa phương rất quan tâm xây dựng những vùng quê đáng sống với cảnh quan đẹp, môi trường trong sạch, an toàn. Nhiều vùng quê đẹp trên địa bàn tỉnh đã thành điểm hẹn du lịch lý tưởng thu hút du khách gần xa, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Đầu tư để nông thôn là điểm đến

Trước khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đồng Nai không thiếu những xã miền núi, vùng sâu nghèo nàn, lạc hậu như: Đak Lua, Tà Lài (H.Tân Phú); Mã Đà, Phú Lý (H.Vĩnh Cửu)... Khoảng cách giữa nông thôn với thành thị rất lớn khi sản xuất, tiêu thụ gặp khó khăn vì đường sá chưa được đầu tư.

Trước khi triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Tà Lài gần như là ốc đảo biệt lập với bên ngoài. Dân cư ở Tà Lài chủ yếu là người dân tộc thiểu số với cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu. Ka Hương, cô gái trẻ của làng dân tộc Châu Mạ ở ấp 4, xã Tà Lài chia sẻ, trước đây, cuộc sống của người dân ở xã rất khó khăn, đường về xã và các ấp chủ yếu là đường đất mưa lầy, nắng bụi. Cùng với phong trào xây dựng NTM, hệ thống cầu, đường được đầu tư bài bản, ngay cả những ấp xa xôi, hẻo lánh nhất của xã cũng được đầu tư đường nhựa về tận nhà dân, ra tận cánh đồng. Xã cũng được đầu tư đầy đủ hệ thống trường học, trạm y tế, điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhờ đó, vùng quê này như được “thay da đổi thịt”, thành vùng quê đẹp không chỉ phát triển về sản xuất nông nghiệp mà còn trở thành điểm hẹn du lịch lý tưởng với du khách gần xa.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT LÊ MINH HOAN, xây dựng NTM không chỉ là nâng cấp cơ sở vật chất khang trang mà còn là bảo tồn giá trị văn hóa, di sản; đồng thời xây dựng chiến lược du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Phú Lý là xã vùng sâu của H.Vĩnh Cửu, đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc, còn nhiều khó khăn. Nhưng ngày nay, đến Phú Lý, khách phương xa lưu luyến không nỡ về bởi cảnh quan làng quê sạch đẹp, nên thơ. Ông Bùi Văn Song, xã Phú Lý kể, hiện xã Phú Lý đã “lột xác” với cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ. Người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chuyển đổi từ vườn tạp cho thu nhập thấp sang trồng các loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá khi xưa nay đã trở thành nơi đất lành cho người dân yên tâm lập nghiệp, làm giàu. Với phong trào “Làng ta văn minh, sạch đẹp”, người dân Phú Lý đang chung tay xây dựng được nếp làng với nếp sống văn minh, bộ mặt nông thôn sạch, đẹp từ nhà ra ngõ.

Cùng niềm vui, ông Trần Anh Tùng, nông dân xã Bình Sơn (H.Long Thành) cho hay, nhờ được đầu tư về cơ sở hạ tầng, đường giao thông khang trang, rộng rãi về tận vùng sản xuất nên nhiều nhà vườn tại địa phương mạnh dạn đầu tư làm du lịch vườn.

Giữ nét đặc sắc riêng của từng vùng quê

Với 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 30 khu dân cư kiểu mẫu, Đồng Nai tiếp tục giữ vị trí tốp đầu cả nước trong xây dựng NTM.

Năm 2023 là năm đầu tiên các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đánh giá NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đặt ra cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Các địa phương đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực tiếp tục đầu tư cho hạ tầng nông thôn lên tầm cao mới.

Một trong những nét mới khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là đảm bảo NTM phát triển hài hòa, bền vững, giàu bản sắc, nâng cao dân trí và chất lượng sống cho người dân. Xây dựng NTM dựa trên các giá trị truyền thống địa phương, tính đặc thù mỗi vùng miền, từ đó đa dạng về ý tưởng quy hoạch, kiến trúc cảnh quan nông thôn, chứ không “mặc đồng phục” NTM cho tất cả các địa phương.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi cho biết, Đồng Nai có huyện thuần nông, có huyện đô thị hóa nên trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tùy vào đặc trưng của mỗi địa phương để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Tuy có bộ tiêu chí xã, khu dân cư kiểu mẫu chung nhưng quan điểm của tỉnh không làm rập khuôn mà dựa vào thế mạnh, đặc trưng của mỗi địa phương để khai thác.

Theo KTS Khương Nguyễn Đức Chương, vai trò của kiến trúc sư, các nhà khoa học phải làm sao chỉ cho các địa phương yếu tố nào là cơ bản, tạo nên sự ngăn nắp, vẻ đẹp của đường sá, khu dân cư chứ không chỉ là trồng cây, trồng hoa là đẹp. Trong định hướng xây dựng các khu dân cư, xã nông thôn, các địa phương cần quan tâm đầu tư thêm công viên, khu thể thao gắn kết với không gian tín ngưỡng hiện có để vừa sử dụng hiệu quả hơn không gian công cộng, vừa tạo sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại. Ngoài ra, trong xây dựng NTM phải xây dựng quy chế quản lý kiến trúc nông thôn để tạo ra sự khác biệt của vùng nông thôn Đồng Nai với các nơi khác. Qua đó, xây dựng các vùng nông thôn đẹp, có bản sắc riêng, bền vững.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích