Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nhân tiết lộ bí quyết làm ăn giàu có qua sách

Cẩm Thúy
07:10, 14/10/2023

Danh sách 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023 vừa được công bố là nỗ lực tích cực để giới thiệu, quảng bá những quyển sách kinh doanh giá trị cao lẫn sách do doanh nhân Việt Nam và quốc tế viết để truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

 

Gần 150 quyển sách mới về kinh doanh, doanh nhân do 20 đơn vị xuất bản, liên kết xuất bản đã phát hành trong năm qua cho thấy sự đa dạng về các đề tài kinh tế, quản trị kinh doanh, quản trị - văn hóa doanh nghiệp (DN), con đường khởi nghiệp, truyền cảm hứng sống cống hiến… Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hậu Covid-19 và những biến động khôn lường từ thị trường, các tác phẩm chuyên sâu về kinh doanh hoặc do doanh nhân viết càng trở thành một kênh tham khảo giá trị cho cộng đồng doanh nhân, DN, đặc biệt là doanh nhân trẻ và các công ty khởi nghiệp.

“Được chia sẻ những trải nghiệm, lan tỏa những giá trị từ người đi trước cho thế hệ kế thừa chính là niềm vui, hạnh phúc và cũng là hành trình hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời” - doanh nhân/tác giả LÊ THỊ THANH LÂM cho biết.

“Hãy tin vào chính mình”

Tại tuần lễ Doanh nhân và sách 2023 diễn ra ở TP.HCM từ ngày 10 đến 16-10 với nhiều hoạt động phong phú dành cho cộng đồng doanh nhân - khởi nghiệp và công chúng yêu sách, nhiều quyển sách kinh doanh chủ đề về quản trị DN, tầm nhìn và động lực công ty, văn hóa DN, kỹ năng kinh doanh… được quảng bá rộng rãi.

Tác giả Lê Thị Thanh Lâm với tác phẩm Người cố vấn nằm trong 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích
Tác giả Lê Thị Thanh Lâm với tác phẩm Người cố vấn nằm trong 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích

Đặc biệt, sách do các doanh nhân viết, chia sẻ những bài học kinh doanh thiết thực, các bài học về cuộc sống, ý niệm thành công, sự cống hiến cho môi trường kinh doanh, nền kinh tế và cộng đồng xã hội đang tạo ấn tượng mạnh. Những tác phẩm này chứa nhiều câu chuyện đắt giá truyền cảm hứng “Hãy tin vào chính mình” đến thế hệ trẻ khởi nghiệp lẫn công chúng nói chung muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Giá trị và sức hút từ các doanh nhân tên tuổi thành đạt, những nội dung bổ ích rất đáng tham khảo trong sách do họ viết còn góp phần cho giới trẻ yêu thích đọc sách để lĩnh hội nhiều điều tham khảo cần thiết trên bước đường trưởng thành và lập nghiệp. Không bỗng dưng mà thời gian gần đây, loạt tác phẩm của GS Phan Văn Trường (từng là cố vấn thường trực của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế từ thập niên 90) như bộ sách: Kết tinh một đời, Công dân toàn cầu - Công dân vũ trụ, Cơn lốc quản trị… thu hút độc giả.

10 quyển sách kinh doanh đáng đọc:

1. 7 chiến lược để khởi nghiệp thành công - Phương thức kinh doanh Lanchester

2. Bộ sách làm giàu từ chứng khoán

3. Đạo kinh doanh

4. 5 điểm mù trong kinh doanh nhà hàng

5. Jack Ma và Alibaba

6. Nhà lãnh đạo tương lai

7. Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh

8. Think and Grow Rich: 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu

9. Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam

10. Your Brand Talks - Hãy để thương hiệu của bạn cất lời

Các cuốn sách của GS Phan Văn Trường với những luận cứ và dẫn chứng, bài học cụ thể có thể giúp nhiều nhà quản trị, quản lý DN nâng cao nhận thức về văn hóa DN, tối đa hóa nguồn lực, tập hợp được sức mạnh đội ngũ nhờ môi trường, quy trình, hệ thống đánh giá hiệu quả.

Những “đại sứ” lan tỏa niềm đam mê viết sách, đọc sách

“Cuộc bình chọn Sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023 nhằm khuyến khích các doanh nhân viết sách và sách viết về doanh nhân Việt, đề cao những bài học kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh, khởi nghiệp, đề cao những giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nhân Việt Nam. Chúng tôi hy vọng các doanh nhân là tác giả sách sẽ trở thành những “đại sứ” lan tỏa niềm đam mê viết sách, đọc sách đến giới trẻ” - ông Trần Hoàng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết.

 

5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích:

1. 9 lần khởi nghiệp (tác giả Nguyễn Phương Nam)

2. Bộ sách di sản Alan Phan

3. Người cố vấn (tác giả Lê Thị Thanh Lâm)

4. Tôi đi tìm tôi (tác giả Nguyễn Phi Vân)

5. Vượt lên những con đường kinh doanh (tác giả Phan Minh Thông)

Theo đó, 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023 công bố trong Tuần lễ Doanh nhân và sách 2023 tập trung vào những bài học cuộc đời, kinh nghiệm làm ăn, ý chí đương đầu và vượt qua thử thách, sự thành công của doanh nhân và giá trị bền vững của DN… chia sẻ với người đọc. Những cuốn sách mà doanh nhân viết cũng là giá trị kinh doanh được lưu lại và gửi gắm đến nhân viên và các thế hệ sau.

Ví dụ ở tác phẩm 9 lần khởi nghiệp (nằm trong Tốp 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc), tác giả/doanh nhân Nguyễn Phương Nam đúc kết những “kinh nghiệm xương máu, những thất bại đắng cay” về những lần khởi nghiệp táo bạo của tác giả cho tới khi ông gặt thành công vang dội. Doanh nhân Phương Nam thể hiện rõ tấm lòng truyền lại những kiến thức hữu ích cho thế hệ doanh nhân kế tiếp của Việt Nam qua những câu chuyện hấp dẫn và khác biệt. Thế nên, sách hữu ích với người chuẩn bị khởi nghiệp, chủ hay quản lý DN vừa và nhỏ rút ngắn thời gian giải quyết các vấn đề gặp phải trong kinh doanh.

Cũng nằm trong Tốp 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc là tác phẩm Nhà lãnh đạo tương lai (NXB Thế Giới và Saigon Books), tác giả Jacob Morgan chia sẻ những phẩm chất cần có giúp cho bất cứ ai “đang trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay muốn vươn tới hình ảnh một nhà lãnh đạo DN xuất chúng”. Tác giả so sánh những phẩm chất, tiêu chí, tiêu chuẩn của những nhà lãnh đạo hôm nay so với nhà lãnh đạo trong tương lai và đưa ra 4 mô thức về tư duy, cùng 5 cách hành động của nhà lãnh đạo tương lai.          

Cẩm Thúy

 

Tin xem nhiều