Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Rộn ràng Lễ hội trái cây Long Khánh:
Xây dựng thương hiệu thủ phủ trái cây đặc sản

Bình Nguyên
20:23, 14/06/2024

Thành phố Long Khánh nổi tiếng là thủ phủ đặc sản trái cây của Đồng Nai và cả nước. Ở đây, có nhiều loại trái cây có diện tích lớn như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bơ, mít, ổi…

Vườn trái cây tại xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh tham gia làm du lịch vườn. Ảnh: B.Nguyên
Vườn trái cây tại xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh tham gia làm du lịch vườn. Ảnh: B.Nguyên

Từ nhiều năm trước, thành phố Long Khánh đã chú trọng phát triển những vùng chuyên canh trái cây đặc sản đạt chất lượng cao gắn với xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu để phát triển du lịch sinh thái.

Nổi tiếng nhiều đặc sản trái ngon

Thành phố Long Khánh có lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển diện tích cây ăn trái. Đến nay, tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn thành phố khoảng 7,3 ngàn hécta, chiếm 79% tổng diện tích cây lâu năm trên địa bàn. Trong đó, các loại cây ăn trái chủ lực gồm: sầu riêng với diện tích gần 2,4 ngàn hécta, chôm chôm hơn 1,5 ngàn hécta, mít gần 1,8 ngàn hécta… Cây ăn trái trồng nhiều tại các phường, xã: Hàng Gòn, Xuân Lập, Bình Lộc, Xuân Tân, Bàu Sen, Bảo Vinh, Bảo Quang.

Đặc biệt, chôm chôm giống Java và chôm chôm nhãn Long Khánh đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Khí hậu, thổ nhưỡng là những yếu tố tạo nên chất lượng của chôm chôm Long Khánh thơm ngon hơn các vùng khác. Việc chôm chôm Long Khánh vào “bảng vàng” đặc sản quốc gia càng khẳng định về chất lượng, thương hiệu cho vùng đất giàu trái cây đặc sản này.

Giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Long Khánh tăng đều hàng năm. Đến nay, giá trị sản lượng trên 1 hécta đất trồng trọt bình quân đạt 180 triệu đồng.

Nhiều vùng cây ăn trái trên địa bàn thành phố, nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng lợi nhuận. Đơn cử, ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm là vùng đất đá nhưng lại nổi tiếng về cây chôm chôm cho thu hoạch sớm, chất lượng ngon nhờ nông dân biết ứng dụng khoa học, kỹ thuật để biến khó khăn thành lợi thế.

Ông Trần Văn Sự, tổ viên của Tổ hợp tác chôm chôm ra hoa sớm ấp Bàu Sầm cho biết, vụ thu hoạch năm nay, địa phương có khoảng 30 hécta chôm chôm cho thu hoạch sớm. Bên cạnh đặc thù về thổ nhưỡng, ứng dụng các kỹ thuật tỉa cành, tưới nước, bón phân cũng là giải pháp để cây chôm chôm cho thu hoạch sớm hơn cả tháng so với các vùng khác. Chôm chôm chín sớm luôn bán được với giá cao vì đa số các vùng khác chưa cho thu hoạch. Ngoài ra, chôm chôm ở vùng đất đá có vị ngọt đậm đà, chất lượng ngon nên được thương lái thu mua với giá cao hơn so với thị trường.

Để có được những vườn trái cây ngon, thành phố rất quan tâm trong phát triển nghiên cứu, sản xuất giống tốt phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 4 vườn cây sầu riêng đầu dòng của Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học (Dona-Techno) đã được cấp giấy chứng nhận, hàng năm cung ứng ra thị trường 55-70 ngàn cây giống sầu riêng. Ngoài ra, 1 cây bơ đầu dòng đặt tên Bơ Bảy Thống của ông Lê Mỹ Cường, phường Bàu Sen đã được chứng nhận cây đầu dòng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội nông dân thành phố Long Khánh, những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng đã từng bước đi vào nề nếp, ổn định; nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng được đưa vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất cây trồng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, thành phố Long Khánh có 23 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP là các đặc sản nông sản, trái cây tươi.

Làm vườn mẫu an toàn đón du khách

Không chỉ nổi tiếng về các đặc sản trái cây ngon, nông dân trên địa bàn thành phố Long Khánh cũng rất sớm có ý thức làm ra sản phẩm an toàn, xây dựng thương hiệu cho trái cây địa phương bằng uy tín chất lượng.

Các mô hình sản xuất an toàn theo chuẩn VietGAP không ngừng được nhân rộng. Cụ thể, Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc được chứng nhận VietGAP với diện tích hơn 33 hécta chôm chôm. Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Xuân Lập được cấp chứng nhận VietGAP trên cây chôm chôm, sầu riêng với diện tích hơn 71 hécta. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh được cấp giấy chứng nhận VietGAP trên cây sầu riêng với diện tích gần 92 hécta.

Vườn chôm chôm sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với du lịch vườn tại xã Bình
Lộc, thành phố Long Khánh.
Vườn chôm chôm sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với du lịch vườn tại xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh.

Địa phương đã có các mô hình nông nghiệp hữu cơ như: trồng rau hữu cơ tại xã Bảo Quang ; hồ tiêu, chôm chôm hữu cơ tại xã Hàng Gòn; sầu riêng hữu cơ tại phường Xuân Lập. Trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai thực hiện 38 mô hình nông nghiệp  theo hướng hữu cơ với chế phẩm IMO (ứng dụng lợi khuẩn Probiotic) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc sinh học từ nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp hữu cơ, chất thải chăn nuôi… giúp giảm chi phí đầu vào, cây trồng phát triển khỏe, chất lượng nông sản an toàn.

Xã Bình Lộc là vùng chuyên canh cây chôm chôm trên địa bàn thành phố Long Khánh. Đây cũng là địa phương đầu tiên của Đồng Nai được cấp chứng nhận sản xuất chôm chôm theo quy trình VietGAP. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc Phùng Thanh Tâm tự hào, chôm chôm nhãn và chôm chôm Java là đặc sản lâu đời nổi tiếng về chất lượng ngon của vùng đất này. Qua kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về chất đất, nước cũng như chất lượng trái cây, chôm chôm Bình Lộc đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Đặc sản trái cây này đã vào được các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở những thành phố lớn.

Ông Ngô Thanh Phong là nông dân sản xuất giỏi tại xã Hàng Gòn, là người đi tiên phong trong chuyển đổi vườn điều và các cây trồng kém hiệu quả sang trồng sầu riêng cho lợi nhuận cao. Nhờ chọn được giống tốt, giỏi về kỹ thuật trồng nên vườn sầu riêng của ông nhiều lần đạt giải nhất hội thi vườn cây kiểu mẫu cấp tỉnh. Ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các nông dân khác với mong muốn nhân rộng thêm nhiều mô hình vườn kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch sinh
thái vườn.

 

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều