Báo Đồng Nai điện tử
En

“Con chỉ muốn là con gái!”

Tiến sĩ Lê Minh Công
07:10, 21/09/2024

Bà A. 45 tuổi, với vẻ mặt buồn bã và lo lắng đến phòng trị liệu của tôi cùng con trai năm nay 17 tuổi. Bà A. kể, gần đây con trai chia sẻ với bà về việc cháu cảm thấy rung động với một bạn trai cùng trường, điều này làm cho bà rất bối rối và áp lực.

Trao đổi cùng tôi, bà A. cho biết, vợ chồng bà chỉ có 2 con, 1 gái và 1 trai, con trai là đích tôn của dòng họ, là niềm tự hào của gia đình. Con trai học giỏi, ngoan, rất gần gũi với mẹ, trước giờ không biểu hiện bất thường. Việc con trai nói cho bà nghe về xu hướng tính dục của mình làm bà rất sốc và khó có thể chấp nhận điều này. Bà không dám nói với chồng vì sợ rằng chồng áp lực và gây ra căng thẳng trong gia đình.

Ngồi cùng tôi, em B. - con trai bà - chia sẻ rằng càng ngày em càng cảm thấy mình có rung động với các bạn trai và chỉ coi các bạn gái như bạn bè bình thường. Em cực kỳ căng thẳng và áp lực khi nhận ra xu hướng tính dục khác người mà mình đang trải qua. Em sợ mình bị cha mẹ, gia đình không chấp nhận, sợ bạn bè sẽ xa lánh và định kiến với em.

Là một nhà tâm lý lâm sàng, tôi chủ yếu chia sẻ với bà A. về xu hướng tính dục mà con bà đang trải qua chứ không thể khám xét hay điều trị được. Xu hướng tính dục là sự phát triển tự nhiên của cá nhân, điều này không phụ thuộc vào việc người đó bắt chước hay bị sang chấn tâm lý, hoặc một vấn đề trục trặc về sinh lý nào cả. Ngày nay cộng đồng LGBTQ+ ngày càng được công nhận và sống một cách độc lập, đạt được nhiều thành tựu và có đóng góp cho xã hội. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người trong cộng đồng là nạn nhân của định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc thậm chí bạo lực.

Cộng đồng LGBTQ+ là một phần của xã hội, vì thế mỗi người cần được tôn trọng và được sống với bản ngã riêng của chính họ. Việc cá nhân công khai xu hướng tính dục của họ có thể làm cho cha mẹ, người thân căng thẳng, thậm chí sốc bởi nền văn hóa hoặc cách nhìn nhận truyền thống. Tuy nhiên, hãy bao dung và chấp nhận con cái có những sự khác biệt ấy. Chỉ có tình yêu thương, chấp nhận sẽ giúp cho con của chúng ta khỏe mạnh, hạnh phúc, thành công.

 Tiến sĩ Lê Minh Công

 

Tin xem nhiều