Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai hướng về người nghèo cả nước

Võ Tuyên
09:05, 26/10/2024

Từ đầu năm đến nay, hoạt động trợ giúp người nghèo và các trường hợp khó khăn ở nhiều địa phương trong cả nước được Đồng Nai thực hiện thường xuyên gắn với nhu cầu thực tế ở từng thời điểm.

Người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn hồi tháng 5-2024 tại xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhận hỗ trợ từ tỉnh Đồng Nai.
Người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn hồi tháng 5-2024 tại xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhận hỗ trợ từ tỉnh Đồng Nai. Ảnh:V.Tuyên

Điều này đã góp phần lan tỏa tấm lòng người Đồng Nai đến với bà con trong cả nước.

Chủ động trợ giúp các địa phương

Ngoài vận động cho người nghèo và trường hợp khó khăn trong tỉnh, mỗi khi các địa phương trong cả nước thực hiện các phong trào giảm nghèo, gặp phải thiên tai, Đồng Nai đều san sẻ nguồn lực vận động chuyển đến các địa chỉ cần trợ giúp.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đóng góp giúp người dân tỉnh Điện Biên xây dựng nhà kiên cố. Từ phát động này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân, cơ sở tôn giáo tham gia đóng góp xây dựng hàng chục căn nhà cho người dân tại tỉnh này.

Tổng trị giá các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đạt 200 tỷ đồng trở lên.

Ni sư Diệu Trí, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Đại Giác, cho hay ngay sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động nguồn lực xây nhà cho bà con tỉnh Điện Biên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các tự viện trong tỉnh và chùa Đại Giác đã tham gia ủng hộ, trực tiếp đến Điện Biên để giúp dân xây nhà kiên cố.

Mới đây, sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, đã có hơn 94 tỷ đồng được trên 3,6 ngàn cá nhân, tổ chức chuyển vào tài khoản Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 160 tấn hàng hóa được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận.

Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ các tỉnh 57 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 đến 23 địa phương với số tổng tiền 52 tỷ đồng; thực hiện 4 đợt đưa hàng cứu trợ đến các tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Điều này kịp thời động viên tinh thần nhân dân, giúp bà con lo mai táng cho người qua đời, chăm sóc cho người bị thương, dựng lại nhà…

Duy trì các chương trình nhân đạo

Bên cạnh hỗ trợ các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo theo chủ đề hoặc khi gặp khó khăn đột xuất, Đồng Nai còn duy trì thường xuyên các chương trình an sinh xã hội trợ giúp bà con các tỉnh, thành.

Theo đó, mỗi năm, Đồng Nai thường xuyên tổ chức đoàn thăm, tặng quà người nghèo và các trường hợp khó khăn ở nhiều địa phương trong cả nước. Cụ thể, hiện Đồng Nai đã và đang hỗ trợ cho người dân ở 18 tỉnh, thành, trong đó có: Bình Thuận, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Gia Lai, Bạc Liêu, Lâm Đồng… thực hiện Chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật; Chương trình An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn cùng những hoạt động nhân đạo khác.

Với Chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật, từ nguồn lực vận động, Đồng Nai đã tặng gần 2,1 ngàn lon sữa bột và 4,6 ngàn lốc sữa nước với trổng trị giá trên 924 triệu đồng cho trẻ em nghèo, khuyết tật, các mái ấm tình thương, trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, các cháu thiếu nhi tại tỉnh Bình Phước, tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Thừa - Thiên Huế. Riêng Chương trình An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn, Đồng Nai đã trao quà trị giá 200 triệu đồng cho ngư dân nghèo khó khăn tại tỉnh Ninh Thuận.

Ngoài ra, khi người dân các địa phương trong cả nước gặp phải những mất mát, đau thương trong cuộc sống, nhân dân Đồng Nai chủ động thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo. Như sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini tại Thành phố Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng để cùng với Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội trợ giúp nạn nhân, gia đình nạn nhân.

Còn khi người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nhiều khu vực khác bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn, Đồng Nai đã vận động cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí mua nước sạch, quà. Sau đó, nhiều đoàn từ thiện từ Đồng Nai đã đến trao tận tay bà con ở các tỉnh: Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Bình Thuận…

Bà Nguyễn Thị Thanh (xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho hay, bà là 1 trong 500 trường hợp được nhận quà, gồm: nước sạch đóng chai, mì tôm và gia vị… do đoàn Đồng Nai đưa về địa phương hỗ trợ vào tháng 5-2024. Bà và mọi người rất vui khi trong thời điểm mọi người ở xã thiếu nước sinh hoạt, người dân Đồng Nai đã đến giúp đỡ.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều