Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người nghèo có cuộc sống tốt hơn

Nguyễn Phượng
09:10, 26/10/2024

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024 kéo dài từ ngày 17-10 đến 18-11 có chủ đề “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với Phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tháng cao điểm Vì người nghèo được triển khai trên phạm vi cả nước với mục tiêu tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh… đảm bảo mọi người đều có cơ hội vươn lên, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Theo đó, có rất nhiều hoạt động, chương trình sẽ được triển khai như quyên góp, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tổ chức các buổi khám bệnh miễn phí, đào tạo nghề, trao học bổng, cải tạo, sửa chữa nhà, xây mới nhà… Tùy tình hình thực tế, mỗi địa phương sẽ tổ chức những chương trình, hoạt động phù hợp nhằm huy động nguồn lực tốt nhất để có nhiều người nghèo được hỗ trợ nhất.

Như tại Đồng Nai, dù đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo từ nhiều năm nay, nhưng tỉnh vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu không để phát sinh thêm trường hợp người nghèo nào phải ở nhà tạm, nhà dột nát. Những trường hợp hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở sẽ được rà soát, xem xét và lên phương án thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, ngoài nguồn Quỹ Vì người nghèo, việc xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người dân còn có sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có cả nhân dân ở địa bàn cư trú, giúp công, vật liệu, mua sắm vật dụng sinh hoạt thiết yếu…

Tại Đồng Nai, ngày càng có nhiều hoạt động hỗ trợ sát thực với nhu cầu thực tế nhằm giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, như đào tạo nghề gắn với tạo sinh kế, việc làm; tặng sổ tiết kiệm, trao học bổng… Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội luôn dành ưu tiên cho người nghèo, như bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, nước sạch… Nhờ được quan tâm, chăm lo kịp thời, người nghèo trong tỉnh đã có cuộc sống ổn định, trong đó, không ít hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, là những điển hình tiêu biểu trên địa bàn vì sự nỗ lực vượt khó, không ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay hy vọng sẽ huy động thêm được nhiều nguồn lực để cùng chung tay giúp người nghèo có cuộc sống ngày một tốt hơn.

 

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều