Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nối nhịp cầu đoàn kết Hoa - Việt ở Đồng Nai

Huỳnh Văn Tới
08:37, 26/10/2024

Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần X đã thành công tốt đẹp, hiệp thương 405 vị ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X; trong đó, ông Huỳnh Hữu Nghĩa tiếp tục được tái nhiệm.

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa tại Lễ hội Chùa Ông Biên Hòa năm 2023.
Ông Huỳnh Hữu Nghĩa tại Lễ hội Chùa Ông Biên Hòa năm 2023.

Huỳnh Hữu Nghĩa (còn có tên là Thái Văn Nghĩa) sinh năm 1958, nguyên quán ở tỉnh Phước Kiến (Trung Quốc), sinh quán ở Biên Hòa, hiện là Phó ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu Biên Hòa, là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai từ năm 1989 đến nay (trừ khóa 1994-1999); đặc biệt là Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam liên tục 7 khóa, từ khóa IV đến khóa X. Đây là trường hợp hiếm có.

Hôm 13-10-2024, Ngày hội Doanh nhân Việt Nam, người Đồng Nai nhớ một doanh nhân tâm huyết, dũng cảm, đơn thân “ôm hàng xuất ngoại” tạo thương hiệu gốm Thái Dương rạng rỡ. Nhưng người ta không tìm thấy ông ở lễ đài tôn vinh doanh nhân, vì ông bận việc chuẩn bị tổ chức đoàn Thất Phủ cổ miếu Biên Hòa tham dự Lễ hội Quốc tế về văn hóa Quan Công tại Malaysia, thẩm định các tiết mục của Liên đoàn Thể dục tỉnh và Đoàn Nghệ thuật Thiên Hoa biểu diễn tại lễ hội. Ông quan tâm đến từng chi tiết nhỏ để đoàn Đồng Nai chu đáo, bản sắc, ấn tượng, mang hình ảnh đẹp của Việt Nam đến với lễ hội quốc tế.

Ông là vậy, với công việc của Thất Phủ cổ miếu luôn tận tâm, tận lực, tận hiến. Ông nói, từ khi nhận việc ở Thất Phủ cổ miếu, ông quên mình là một doanh nhân, dành hết tâm trí và tài lực cho cổ miếu để bảo tồn và phát huy giá trị của chùa Ông cù lao Phố theo tâm nguyện của tiền nhân.

Với công sức và tấm lòng như vậy, người Biên Hòa - Đồng Nai xem Huỳnh Hữu Nghĩa là nhịp cầu nối những bờ vui, nối nghĩa tình người Việt - người Hoa trong khối đại đoàn kết dân tộc, xứng đáng là ủy viên nhiều nhiệm kỳ của Ủy ban MTTQ Việt Nam ở Trung ương và ở Đồng Nai.

Năm 2018, trước khi qua đời, Trưởng ban Trị sự Vương Ngọc Cúc có di nguyện chọn Huỳnh Hữu Nghĩa làm Trưởng ban tiếp nối. Huỳnh Hữu Nghĩa nhận việc nhưng không nhận là Trưởng ban. Với cương vị là Phó ban, Huỳnh Hữu Nghĩa được cộng đồng tín nhiệm, các thành viên Ban Trị sự tin phục bởi ông không vụ lợi, cháy hết mình cho việc chung, làm hạt nhân kết nối các bang hội trong cộng đồng người Hoa,  nối kết văn hóa và nghĩa tình Hoa - Việt; góp phần quan trọng tôn tạo, xây dựng Thất Phủ cổ miếu Biên Hòa thành di tích quốc gia được quyết định năm 2001; duy trì, tổ chức Lễ hội Chùa Ông Biên Hòa bản sắc, đạt chuẩn quốc gia được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2023. Với tấm lòng chân mỹ, Huỳnh Hữu Nghĩa đã cùng Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu Biên Hòa gắn kết với các hoạt động văn hóa, xã hội, nhân văn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; mỗi năm đưa hàng trăm tấn gạo nghĩa tình đến đồng bào khó khăn, làm đẹp hình ảnh của đất nước, con người Đồng Nai trong tín ngưỡng thờ Quan Công ở Việt Nam và quốc tế.

Hỏi về tâm nguyện cho tương lai, Huỳnh Hữu Nghĩa hồn nhiên: Ngoài việc cùng ban trị sự bảo tồn và phát huy giá trị của chùa Ông, còn phải kiên trì thực hiện mong ước lập hội tương tế của người Hoa ở Biên Hòa để có tư cách pháp nhân xây dựng nghĩa từ trên khu đất quy hoạch, tái lập trường học Dục Đức cho con em người Hoa học hành đa ngữ, lập thân, lập nghiệp, góp phần tạo nguồn nhân lực xây dựng và phát triển đất nước.

 Huỳnh Văn Tới

Tin xem nhiều