Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu thương bản thân, nhân lên hạnh phúc

Nguyễn Tuyết
11:50, 19/10/2024

Phụ nữ ngày càng biết yêu thương và dành thời gian để chăm sóc bản thân, làm những việc mà mình yêu thích.

Với suy nghĩ bản thân có khỏe mạnh mới có thể chăm sóc người khác, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, ở khu phố 6, phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa) đã duy trì tập luyện yoga 20 năm nay để nâng cao sức khỏe.

Phụ nữ tập luyện yoga nâng cao sức khỏe tại Nhà văn hóa khu phố 6, phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N.Tuyết
Phụ nữ tập luyện yoga nâng cao sức khỏe tại Nhà văn hóa khu phố 6, phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N.Sơn

Quan tâm chăm sóc bản thân

Bà Hiền cho biết, bà là giáo viên tiểu học nghỉ hưu. Thời điểm gần 40 tuổi, bà gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống, tràn dịch khớp gối, suy giãn tĩnh mạch… Khi đó, ngoài việc điều trị, các bác sĩ đều khuyên bà dành thời gian rèn luyện thể thao mới mong cải thiện tình hình.

Ban đầu bà chọn bộ môn cầu lông, đi bộ nhưng không phù hợp khiến cho một số triệu chứng nặng hơn. Bà đã tìm hiểu và biết đến bộ môn yoga. Sau một thời gian tập luyện, bà thấy sức khỏe, nhất là các  triệu chứng về xương khớp, suy giãn tĩnh mạch dần cải thiện.

Từ những trải nghiệm của bản thân, sau khi về hưu bà Hiền đã mở lớp yoga. “Tôi mở lớp không phải vì lợi nhuận mà bản thân tôi muốn phụng sự cộng đồng, giúp mang lại sức khỏe cho mọi người, nhất là những phụ nữ đã ở tuổi xế chiều” - bà Hiền bộc bạch.

Với ý nghĩa đó, Ban điều hành khu phố 6, phường Trung Dũng đã tạo điều kiện cho bà thuê hội trường Nhà văn hóa khu phố 6 với giá ưu đãi để làm nơi mở lớp. Chính vì thế mà học phí mà học viên tham gia tập cũng được bà Hiền lấy với giá thấp. 4 năm qua, ngày nào cũng vậy, cứ từ 5h-7h30 và 17h30 đến 20h, Nhà văn hóa khu phố 6 đều mở cửa để chị em phụ nữ tới tập luyện.

Bà NGUYỄN THỊ THU HIỀN, ở khu phố 6, phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa) cho rằng, có sức khỏe mới có thể tận hưởng được cuộc sống lâu bền, mới chăm sóc được người khác. Mỗi ngày phụ nữ hãy dành ít nhất một giờ đồng hồ để tập luyện nâng cao sức khỏe bản thân.

Lớp học của bà Hiền không chỉ thu hút phụ nữ cao tuổi mà còn có cả nữ thanh niên tham gia tập luyện. Cách đây hơn nửa năm, chị Phạm Thị Hồng Liễu, chuyên viên Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chọn lớp học yoga của bà Hiền làm nơi luyện tập. Chị Hồng Liễu cho hay, những người làm văn phòng thường ngồi nhiều dẫn đến các vấn đề về cổ, vai, gáy, cột sống, suy giãn tĩnh mạch… nên chị chọn lớp yoga của bà Hiền với mong muốn tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh việc dành thời gian tập luyện thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe từ bên trong, nhiều chị em phụ nữ quan tâm chăm sóc bản thân từ bên ngoài.

Làm công việc kinh doanh tự do nên bà Nguyễn Thị Ánh, ở khu phố 11, phường Tân Phong (thành phố Biên Hòa) luôn chủ động về thời gian. Vì vậy, ngoài thời gian dành cho gia đình, bà luôn có một khoảng thời gian nhất định để chăm sóc bản thân. Trong đó, ngoài việc tập luyện, bà Ánh còn xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh kết hợp với những phương pháp chăm sóc da hiệu quả. Nhờ vậy mà dù đã ngoài 50 nhưng bà Ánh vẫn giữ được vóc dáng thon gọn và khuôn mặt rạng ngời mà nhiều phụ nữ mơ ước.

Được làm điều mình thích

Việc thực hiện niềm đam mê và theo đuổi sở thích cá nhân không chỉ mang lại hạnh phúc mà còn là yếu tố quan trọng giúp phụ nữ phát triển toàn diện hơn. Nhận thức được điều này, phụ nữ ngày nay luôn biết cách cân bằng giữa gia đình, công việc để có một khoảng trống cho những điều mình thích.

Bà Nguyễn Thị Ánh chia sẻ, mặc dù công việc kinh doanh tự do và những công việc “không tên” trong nhà chiếm khá nhiều thời gian nhưng sở thích của bà là được giao lưu, gặp gỡ chị em. Vì vậy, thỉnh thoảng bà lại cùng với một số chị em phụ nữ tụ tập đi ăn, uống cà phê, hát hò.

Không dừng lại ở đó, bà Ánh còn có một sở thích khác là làm thiện nguyện. Từ nhiều năm nay, bà tham gia một nhóm thiện nguyện ở thành phố Biên Hòa. Hàng tuần nhóm duy trì nấu một bữa cơm miễn phí tặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Bên cạnh đó, nhóm còn vận động hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Theo chia sẻ của bà Ánh, mỗi khi thành viên trong nhóm phát hiện hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ sẽ báo về nhóm. Đại diện nhóm đến tận nơi xác minh, kêu gọi các thành viên trong nhóm đóng góp và trao tận tay người có hoàn cảnh khó khăn. Là thành viên của nhóm, ngoài việc ủng hộ kinh phí, mỗi khi có thời gian, bà Ánh tham gia nấu cơm, phát cơm.

“Mỗi lần đi làm từ thiện, gặp được những hoàn cảnh khó khăn khác nhau, tôi thấy mình may mắn, những khó khăn mà bản thân gặp phải trong cuộc sống chưa là gì. Chính điều này đã trở thành động lực giúp tôi vươn lên trong cuộc sống” - bà Ánh cho hay.

Với bà Lê Thị Thu Trang, ở khu Văn Hải, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) sở thích là được tham gia đóng góp cho cộng đồng. Vì vậy, ngoài làm chủ cơ sở may ba lô, túi xách của gia đình, bà còn tích cực, đi đầu trong các hoạt động của địa phương, nhất là công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Từ niềm đam mê văn hóa - văn nghệ, bà hiện làm chủ nhiệm 2 Câu lạc bộ dân vũ với gần 100 thành viên. Nhiệm vụ của câu lạc bộ là hỗ trợ các thành viên tập nhảy và duy trì tập luyện vào mỗi buổi sáng. Ngoài ra, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu Văn Hải, bà Trang đã phối hợp với các ban, ngành trong khu duy trì Bếp ăn 0 đồng hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 Bên cạnh đó, bà còn vận động đỡ đầu 2 trẻ em mồ côi; trao quà, học bổng cho hội viên, con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn… góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Nguyễn Tuyết

 

Tin xem nhiều