Báo Đồng Nai điện tử
En

"Canh bạc" phim hài Tết 2015

11:01, 09/01/2015

Tết này, các phim hài nhảm độc chiếm màn ảnh trên khắp cả nước với số lượng gia tăng ở mức kỷ lục.

Tết này, các phim hài nhảm độc chiếm màn ảnh trên khắp cả nước với số lượng gia tăng ở mức kỷ lục.

Đến thời điểm này, có khoảng 6 phim đã “xí” được chỗ cho mình ngoài phòng vé dịp tết, thời điểm được xem là mùa vàng với doanh thu phim ảnh cao đột biến chỉ trong vài ngày. Trong lúc 3 phim khác đã hoàn thành nhưng chưa tìm được đường ra rạp. Tất cả đều thuộc thể loại hài nhảm.

* Danh hài + chân dài

Sau một năm gần như vắt kiệt sức cho truyền hình thực tế, các nghệ sĩ sân khấu hài lại bước vào “cuộc chiến” mới trên phim trường, với đủ chiêu chọc cười, câu kéo khán giả cho các phim chiếu tết. Được chú ý nhất vẫn là Hoài Linh, cái tên khiến lãnh đạo một hãng phim phải thốt lên với người viết “chính là một ngôi sao điện ảnh”, hiểu theo nghĩa có sức thu hút đặc biệt đối với khán giả.

Ảnh trong phim Siêu nhân X.
Ảnh trong phim Siêu nhân X.

Ở mỗi phim xuất hiện, danh hài này gần như làm biến mất tên phim, để người xem chỉ còn nhớ đó là “phim Hoài Linh”. Năm nay, anh tiếp tục cùng Việt Hương làm thành một cặp vợ chồng trong phim Quý tử bất đắc dĩ của nhà sản xuất Sóng Vàng, đơn vị “độc quyền Hoài Linh” trong 3 mùa phim tết trở lại đây. Câu chuyện của họ là đi tìm đứa con thất lạc (Hoài Lâm đóng), sau khi có được một món tiền “trên trời rơi xuống”. Phim này có cả Minh Thuận với chiêu giả gái quen thuộc, bên cạnh Trấn Thành, Huy Khánh.

Phương thức làm phim chắp nối những màn tấu hài chọc cười khán giả trong một câu chuyện đời sống giản đơn cũng được thấy ở 2 phim Tết Trúng số và Mỹ nam kế. Phim đầu kể chuyện một anh chàng sau khi biết mình trúng số bỗng dưng có nhiều “họ hàng” đến nhận mặt. Còn phim sau xoay quanh ông thầy Ba Mập lên Đà Lạt “bắt ma”, gồm một loạt oan hồn ma nữ được diễn xuất bởi dàn hoa hậu, á hậu Đặng Thu Thảo, Mỹ Hạnh, Phan Thị Mơ…

Hài hước cũng là phong vị chính của 2 phim Siêu nhân X và Ngày nảy ngày nay. Khác với các phim trên khiến người ta có cảm giác chỉ là sự nâng cấp của các video tấu hài, 2 phim này ít nhiều khai phá cho điện ảnh Việt những đề tài mới. Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lần đầu giới thiệu một nhân vật người hùng trừ gian diệt ác bằng sức mạnh siêu nhiên. Không thể sánh được với Hollywood về kỹ xảo, phim này hấp dẫn người xem bằng các cảnh hành động diễn ra trong không gian quen thuộc, lẫn những yếu tố hài hước gần gũi với khán giả, từ ngay trong lời giới thiệu “không quá nhanh, không quá mạnh, nhưng rất chảnh”.

Trong khi đó, Ngày nảy ngày nay lần đầu cho thấy các nhân vật nữ đứng ở vị trí trung tâm của một phim hài. Lê Khánh và Ngô Thanh Vân (kiêm nhà sản xuất phim) vào vai 2 cô tiên nữ du hành xuyên thời gian về Sài Gòn nhận một nhiệm vụ quan trọng. Những tình huống hài hước xảy đến khiến 2 cô thay đổi cái nhìn về cuộc sống.

* Màn chào sân của người Hàn

Các nhân vật nữ cũng lần đầu đứng ở trung tâm của một phim hài hành trình vốn thường lấy nhân vật nam làm chính (theo kiểu Tèo Em, The Hangover), đó là phim Chuyện ba cô nàng. Kathy Uyên, Thúy Nga và Hoàng Oanh vào vai 3 cô gái tình cờ gặp nhau trong chuyến đi chơi về Hội An. Nhiều chuyện diễn ra khiến họ trở nên gắn bó trong chuyến đi chơi băng qua những thắng cảnh đẹp của vùng đất Quảng.

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý hơn ở Chuyện ba cô nàng là nó được đầu tư kinh phí bởi tập đoàn CJ Entertainment của Hàn Quốc. Đây là bộ phim Việt thứ hai do họ bỏ tiền, sau Để mai tính 2. Sự kiện này chính thức đánh dấu sự hiện diện của người Hàn ở lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh, sau khi thống trị ngành chiếu bóng Việt Nam ở 2 khâu phát hành phim và làm rạp chiếu.

Ảnh trong các phim: Chuyện ba cô nàng, Ngày nảy ngày nay, Quý tử bất đắc dĩ.
Ảnh trong các phim: Chuyện ba cô nàng, Ngày nảy ngày nay, Quý tử bất đắc dĩ.

Cả hai phim nói trên đều do ê kíp người Việt sản xuất, nhưng trên bình diện quốc tế, chúng được giới thiệu là phim Việt - Hàn. Thành công ngoạn mục của Để mai tính 2 (doanh thu 3,85 triệu USD sau 3 tuần trình chiếu) đã gần như xác nhận hướng đi của “đại gia” Hàn Quốc này là đúng đắn. Không mơ mộng sản xuất cho điện ảnh Việt những bom tấn kiểu Hollywood hay những phim đậm chất nghệ thuật, họ biết khán giả đại chúng đang thích điều gì.

Kể từ sau mùa tết này, sự hiện diện của CJ Entertainment trên địa hạt sản xuất phim Việt sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Như lời ông Taesung Jung, Giám đốc điều hành của hãng này, nói với tờ Hollywood Reporter hôm đầu tuần, mục tiêu của CJ là sẽ phát hành ít nhất 10 phim và sản xuất từ 2-3 phim Việt mỗi năm. Đây là những con số thực sự đáng kể trong bối cảnh điện ảnh Việt mới chỉ có thể sản xuất chừng trên dưới 20 phim mỗi năm.

Nam Vũ

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng tết cao cấp nhập khẩu