Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri ngay từ cơ sở

Công Nghĩa - Kim Chi
15:16, 30/09/2024

(ĐN)- Sáng 30-9, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 3 thuộc ĐBQH tỉnh, gồm các đại biểu: Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Quản Minh Cường; Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Công Long và Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đỗ Huy Khánh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã của huyện Long Thành tại xã Tam An.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Long Thành. Ảnh: Công Nghĩa

Dự buổi tiếp xúc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Long Thành.

Buổi tiếp xúc cử tri huyện Long Thành nằm trong chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khoá XV) dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã của huyện Long Thành đã trình bày và kiến nghị với các ĐBQH nhiều nội dung. Cử tri chia sẻ trước những thiệt hại, mất mát với đồng bào một số tỉnh miền núi phía Bắc do cơn bão số 3 gây ra trong thời gian qua, đồng thời mong rằng nhân dân các tỉnh với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và đoàn kết của nhân dân cả nước, đồng bào các tỉnh phía Bắc sẽ sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng dự và theo dõi các đơn vị của huyện giải đáp các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Công Nghĩa

Cử tri cũng bày tỏ với ĐBQH về những trăn trở và đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay và nghiêm minh trước tình trạng tin giả, thông tin xuyên tạc tràn lan trên mạng xã hội, nhất là những thông tin cố tình bôi xấu Đảng, xuyên tạc về tình hình phát triển của đất nước và cá nhân các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Một trong những nội dung được cử tri huyện Long Thành dành nhiều thời gian trao đổi với ĐBQH liên quan đến vấn đề đất đai như: công tác đền bù cho người dân bị thu hồi đất cần thỏa đáng, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần phải được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà trao đổi với cử tri về nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Ảnh: Công Nghĩa

Cử tri kiến nghị cấp thẩm quyền quan tâm đến quá trình triển khai Cụm công nghiệp Tam An để tránh tình trạng ngập úng đến các hộ dân khi có mưa, vấn đề phát sinh mùi hôi từ khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn... Đáng chú ý, một số kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, dù đã được cấp huyện và tỉnh giải quyết, thậm chí có đơn khiếu nại đã bị toà án bác đơn nhưng cử tri vẫn tiếp tục nêu tại hội nghị tiếp xúc cử tri này.

Các ý kiến của cử tri huyện Long Thành đã được Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị đại diện UBND huyện Long Thành, một số sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh tham dự buổi tiếp xúc trực tiếp giải đáp.

Cử tri Nguyễn Anh Quốc (xã Lộc An) bày tỏ tình cảm của mình với ĐBQH về những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc trong cơn bão số 3 và mong Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa giúp đồng bào sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: Công Nghĩa

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã yêu cầu đại diện Sở Tài nguyên và môi trường giải thích rõ cho cử tri quy trình tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai để cử tri được nắm rõ và thực hiện, đồng thời đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự hội nghị cũng đã chia sẻ với cử tri việc phát huy tinh thần trách nhiệm để nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã dành thời gian để nghe và giải thích thêm với 2 cử tri của huyện Long Thành trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình trong giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai, và yêu cầu huyện Long Thành cần sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của những cử tri này.

Phát biểu trước khi kết thúc buổi tiếp xúc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường ghi nhận các kiến nghị của cử tri, nhất là các ý kiến góp ý xây dựng hệ thống pháp luật, văn bản thực hiện luật đất đai, luật nhà ở và nhiều luật khác.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chia sẻ, sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cùng, không để quyền lợi chính đáng nào của cử tri bị bỏ rơi.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường nêu dẫn chứng, có sự việc kiến nghị giải quyết quyền lợi về đất đai kéo dài 18 năm ở phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa), nhưng khi người dân gửi đơn đến Đoàn ĐBQH tỉnh có đầy đủ cơ sở pháp lý được Đoàn ĐBQH tỉnh trực tiếp xem xét, giám sát và chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thành công.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh lưu ý, cử tri có thể gửi đơn cho Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh sẵn sàng sắp xếp thời gian để ngồi lắng nghe và chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, trong đơn cử tri cần trình bày sự việc một cách ngắn gọn, chặt chẽ, đúng sự thật khách quan và có cơ sở pháp luật thì sẽ được giải quyết.

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, nhất là UBND huyện Long Thành cần chỉ đạo giải quyết rốt ráo các vấn đề mà cử tri đã nêu, nhất là những sự việc liên quan đến đất đai đã kéo dài.

Công Nghĩa - Kim Chi

Tin xem nhiều