Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Việt tìm đường vượt khó

Hải Quân
08:20, 28/06/2023

Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Việt đang phải đương đầu với nhiều thách thức cả ở thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Điều này buộc các DN phải linh hoạt thích nghi, vượt khó để duy trì thị phần, ổn định sản xuất.

Các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh khâu tiếp thị, xúc tiến thương mại để kết nối người tiêu dùng, đối tác mới. Ảnh: HẢI HÀ
Các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh khâu tiếp thị, xúc tiến thương mại để kết nối người tiêu dùng, đối tác mới. Ảnh: HẢI HÀ

Bên cạnh đó, xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng sẽ khiến nhiều DN không thể nào “giậm chân tại chỗ” mà phải thay đổi, chuyển mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

* Tiếp cận các thị trường mới

Phát triển các hình thức tiếp thị, bán hàng đa kênh đang là xu hướng được nhiều DN lựa chọn khi sức tiêu thụ của người tiêu dùng chịu nhiều tác động bởi tình hình kinh tế, giá tiêu dùng… Nhiều DN trong nước đã nỗ lực tìm kiếm thị trường và tái cấu trúc hoạt động sản xuất, kinh doanh để duy trì và phát triển hoạt động, tạo ra những giá trị cạnh tranh mới.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đức Tùng cho biết, công ty chủ động đa dạng các kênh tiếp thị để phát triển, mở rộng thị trường. Bên cạnh kênh truyền thống, công ty còn đẩy mạnh các kênh tiếp thị trực tuyến từ website đến mạng xã hội để thu hút khách hàng nhiều hơn, qua đó phát triển các kênh tiêu thụ.

Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Đình Tùng chia sẻ, đối với thị trường nội địa, các DN kinh doanh nông sản cần đảm bảo các yếu tố về chất lượng, nguồn gốc cũng như cần quan tâm, chú trọng hơn đến các tiêu chí xanh, kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm xã hội, phát triển mô hình sản xuất bài bản. Qua đó nông sản có nhiều cơ hội vào chuỗi siêu thị và được người tiêu dùng biết đến, tin dùng nhiều hơn…

Đối với thị trường xuất khẩu, các loại nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu. Tuy nhiên, mỗi thị trường xuất khẩu có yêu cầu khác nhau và đặt ra những hàng rào kỹ thuật riêng. Do đó, các DN Việt Nam cần lưu ý đáp ứng các tiêu chuẩn về mã số vùng trồng, đóng gói, hoạt chất cấm... đối với rau quả xuất khẩu.

* Xu thế bán hàng đa kênh

Xu hướng nhiều DN, nhà bán lẻ trong lĩnh vực thương mại đang triển khai hiện nay là mở rộng kênh bán hàng, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến, các hoạt động kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm về xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu.

Đồ họa thể hiện kết quả khảo sát ý kiến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về việc thường xuyên sử dụng các loại hàng hóa chất lượng cao do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo khảo sát của Ban chỉ đạo 264 tỉnh năm 2022. Đồ họa: Hải Hà
Đồ họa thể hiện kết quả khảo sát ý kiến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về việc thường xuyên sử dụng các loại hàng hóa chất lượng cao do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo khảo sát của Ban chỉ đạo 264 tỉnh năm 2022. Đồ họa: Hải Hà

Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) Lê Bạch Long chia sẻ, những năm trước đây, công ty đã chủ động đầu tư về công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trong thời gian qua, trước tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, công ty đã chủ động kết nối các kênh tiếp thị, quảng cáo, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng các kênh bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng, cân đối thị phần trong nước và xuất khẩu để duy trì sản xuất một cách phù hợp.

Hiện nay, người mua hàng đã trở thành “người tiêu dùng kỹ thuật số”, vừa duy trì các kênh mua hàng truyền thống, vừa gia tăng đặt hàng, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến. Do đó, nhiều DN đã chủ động phát triển các kênh bán hàng với nhiều chương trình truyền thông, quảng bá trên các nên tảng số, mạng xã hội.

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố, trong năm qua, có tới 65% DN được khảo sát cho biết có sử dụng các hình thức kinh doanh trên các mạng xã hội. Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, việc chuyển dịch kinh doanh trực tuyến là cần thiết. Bên cạnh nhiều nền tảng kinh doanh online thì kinh doanh thông qua mạng xã hội được đánh giá là nền tảng dễ triển khai nhất với nhiều DN.

Chủ tịch Vecom Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, xu hướng shoppertainment - tức là kết hợp kênh bán hàng với giải trí đang là một xu hướng mới được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây và ngày càng được các DN quan tâm. Đối với người tiêu dùng, thông thường khi truy cập bất cứ website hay kênh thương mại điện tử nào chỉ có thông tin, thiếu sự tương tác thì sẽ nhàm chán.

Do đó, nếu kết hợp thêm các yếu tố giải trí như xem các thần tượng biểu diễn, xem live stream, đồng thời ngay lúc đó xuất hiện đường link mua sắm các sản phẩm họ đang mong muốn… sẽ giúp khách hàng mua sắm thoải mái, thuận tiện và đa dạng hơn.

Tin xem nhiều