Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới

08:07, 23/06/2023

TP.Long Khánh có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp đô thị thông minh, hiện đại gắn với mục tiêu phát triển thành đô thị trung tâm phía Đông của Đồng Nai theo hướng xanh - an toàn - hiện đại - văn minh. Trong đó, phát triển du lịch sinh thái vườn được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp là điểm thu hút du khách khi về du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp là điểm thu hút du khách khi về du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Ảnh: B.Nguyên

TP.Long Khánh cũng có nhiều thành tích nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đầu tư phát triển sản xuất cũng như xây dựng NTM, nông dân đã thực sự phát huy vai trò chủ thể.

* Nông dân thi đua sản xuất, làm giàu

Tuy định hướng phát triển công nghiệp, đô thị nhưng ngành Nông nghiệp của TP.Long Khánh luôn duy trì được sự phát triển ổn định. Địa phương cũng tích cực mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, nông dân là lực lượng chính đầu tư phát triển sản xuất.

Bà Lành Thị Triều, chủ trang trại tại xã Bảo Quang không chỉ đầu tư chăn nuôi quy mô lớn với 300 heo nái và 3 ngàn heo thịt mà còn đi đầu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trang trại đã xây dựng được quy trình khép kín khi đầu tư máy nghiền, máy trộn cám, xây dựng kho chứa thực phẩm cho gia súc đến tận dụng lượng phân heo thải ra đóng bao để bán, phân rửa chuồng cho dẫn về bể biogas, lấy gas chạy máy phát điện và đun nấu. Nhiều năm liền, bà Triều là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, không chỉ làm giàu cho bản thân mà luôn tích cực, gương mẫu đóng góp cho địa phương. Hàng năm, gia đình bà đóng góp hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ địa phương cũng như giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã… Với thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế và có nhiều đóng góp cho địa phương, năm 2017, bà Lành Thị Triều được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba thời kỳ đổi mới.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP.Long Khánh NGUYỄN VĂN DŨNG, tổ chức Hội thực sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và là chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM - đô thị văn minh của thành phố.

Anh Ngô Thanh Phong, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn cũng là gương nông dân sản xuất giỏi tại địa phương. Vườn sầu riêng của gia đình anh từng nhiều lần đoạt giải nhất hội thi Vườn cây kiểu mẫu cấp tỉnh. Anh không chỉ đi đầu trong chuyển đổi từ vườn điều, chôm chôm sang trồng sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao mà còn tích cực nghiên cứu nhiều loại hình trồng sầu riêng như: sầu riêng mini, sầu riêng trên đất dốc… Từ kinh nghiệm sản xuất giỏi, anh cũng rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nhiều hội viên nông dân khác.

* Xây dựng vùng quê mơ ước

TP.Long Khánh từng là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước đạt danh hiệu NTM năm 2014. Thành phố cũng rất quan tâm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Du khách về du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh
Du khách về du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh

Với lợi thế có những vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản nổi tiếng về chất lượng, TP.Long Khánh đang phát triển mạnh mô hình du lịch vườn. Gắn với chương trình xây dựng NTM, các vùng quê của TP.Long Khánh đều được đầu tư hệ thống đường giao thông thuận lợi, phong trào thi đua xây dựng những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tạo thuận lợi và không gian làng quê đẹp, trong lành chào đón du khách về vui chơi, trải nghiệm.

Đặc biệt, lễ hội Trái cây Long Khánh được tổ chức hàng năm vào mùa trái chín với nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn đã thực sự tạo dấu ấn thu hút du khách về vùng quê này. Tuần lễ trái cây thông qua tôn vinh sản vật của vùng đất để tôn vinh giá trị lao động của người nông dân, nét đặc sắc sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Ý nghĩa quan trọng hơn của chương trình là góp phần tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng thương hiệu trái cây, nông sản chất lượng, an toàn để phát triển bền vững.

Trong đó, tập thể cán bộ Hội Nông dân thành phố đến các phường, xã thực sự đồng hành với hội viên nông dân trong phát triển sản xuất cũng như xây dựng NTM. Hội Nông dân các cấp đã phát động nhiều phong trào thi đua và đề ra nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với sự phát triển của địa phương như: nông dân giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ nông dân tạo việc làm tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng NTM...

Những hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có uy tín là nòng cốt để xây dựng các chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp, từ đó phát triển thành các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp kiểu mới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều