Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường thuận lợi cho xuất khẩu

Ngọc Liên
08:06, 28/06/2023

Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều DN gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động, giờ làm…

Sản xuất các loại ắc quy, pin xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Liên
Sản xuất các loại ắc quy, pin xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Liên

Trước những khó khăn chung của DN, HQĐN đã chủ động tăng cường kênh tương tác với DN qua các hình thức trực tuyến, đối thoại trực tiếp… để kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, tìm hướng tháo gỡ, đồng thời triển khai những quy định mới đến DN.

* Lắng nghe DN

Tại buổi đối thoại giữa HQĐN và các DN XNK trên địa bàn tỉnh, một số lĩnh vực liên quan đến các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, các quy định, chính sách được các DN đề cập, yêu cầu HQĐN cũng như các đơn vị liên quan giải đáp. Cụ thể như, đại diên các DN Hàn Quốc thắc mắc về thực hiện thủ tục thẩm định phòng cháy, chữa cháy, môi trường. Một số đại diện DN Nhật Bản có những thắc mắc về xuất xứ hàng hóa, một số chính sách thuế…

Trả lời về vấn đề thẩm định phòng cháy, chữa cháy và đánh giá tác động môi trường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai Dương Thị Xuân Nương cho biết, thời gian qua, không chỉ DN Hàn Quốc mà nhiều DN XNK khác trên địa bàn cũng đang gặp những vướng mắc về thủ tục phòng cháy, chữa cháy và môi trường. Để giải thích rõ hơn với DN, bà Nương cho rằng, phòng cháy chữa cháy và môi trường là 2 điều kiện quan trọng để DN được hoạt động và tồn tại. Do đó, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đang tập hợp những vướng mắc chung để yêu cầu các đơn vị liên quan sớm có giải pháp để DN duy trì sản xuất, mở rộng thị trường trong thời gian tới.

HQĐN đang làm thủ tục cho hơn 4,7 ngàn DN, thuộc 39 KCN, khu chế xuất trên 2 địa bàn Đồng Nai và Bình Thuận. Lượng hàng hóa có giá trị kim ngạch XNK chiếm gần 10% tổng kim ngạch XNK của cả nước.

Bà Huỳnh Thị Mai Hương, nhân viên XNK tại một DN sản xuất linh kiện điện tử cho biết, bà  từng được tham dự nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa HQĐN và các DN trên địa bàn tỉnh. Qua các buổi gặp gỡ trực tiếp, bản thân bà cũng như các đồng nghiệp đang làm ở bộ phận XNK tại các DN khác được nắm bắt các quy định mới về hải quan, thuế, đặc biệt là những chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN tháo gỡ vướng mắc; cập nhật các quy định nhanh và hiệu quả, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi giữa HQĐN và DN.

* Gỡ vướng cho DN XNK

Hiện nay, hầu hết DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều đến từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển từ rất sớm với hệ thống quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại. Do đó, để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư của các DN, HQĐN luôn chú trọng xây dựng nền tảng phát triển hải quan hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan. Với những nỗ lực tăng cường tương tác, đối thoại với DN từ hình thức trực tuyến đến đối thoại trực tiếp, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 xảy ra, mọi thủ tục liên quan đến hải quan đều thực hiện trên không gian số vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện cho DN lưu thông hàng hóa nhanh nhất.

Cục trưởng Cục HQĐN Phùng Thị Bích Hường cho biết, từ năm 2020 đến nay, thời gian thông quan hàng hóa XNK tại HQĐN đã được rút ngắn. Cụ thể, đối với hàng nhập khẩu chỉ mất gần 2 tiếng, trong khi trước đó mất từ 4-5 tiếng; đối với hàng xuất khẩu chỉ còn hơn 4 phút, so với thời gian gần 22 phút trước kia. Với kết quả này, HQĐN là đơn vị xếp vị trí thứ nhất trong nhóm 5 Cục Hải quan có số thu thuế cao nhất cả nước với thời gian thông quan giải phóng hàng hóa nhanh chóng.

Đồng Nai đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lắng nghe, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng DN trong các lĩnh vực kinh tế.

Theo bà Hường, kết quả trên chỉ là một trong số rất nhiều kết quả mà HQĐN đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua nhằm hướng tới mục tiêu đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ DN phát triển. Bà Hường chia sẻ: “HQĐN khẳng định mối quan hệ giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng DN đang ngày càng có sự gắn kết, từ đối tượng quản lý sang đối tác, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của DN qua chất lượng phục vụ của cơ quan hải quan trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Theo Phó chủ tịch UBND Võ Tấn Đức, các DN trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên gắn bó và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Vì thế, các sở, ngành, địa phương luôn đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN duy trì sản xuất, xuất khẩu, trụ vững trong giai đoạn khó khăn, chờ phục hồi.

Tin xem nhiều