Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo rủi ro khi mua bán đất tại dự án ảo

Phạm Tùng
08:12, 10/08/2023

Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội, một số cá nhân, tổ chức đã quảng cáo, rao bán đất nền tại các dự án bất động sản (BĐS) ảo, chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là dự án BĐS trên địa bàn Đồng Nai. Điều này gây ra nhiều rủi ro pháp lý đối với người dân khi tham gia giao dịch, mua bán các sản phẩm tại các dự án BĐS ảo này.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà. Ảnh: P.Tùng

Xung quanh vấn đề trên, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng.

Nhiều rủi ro pháp lý

* Thưa ông, thời gian gần đầy, trên một số trang mạng xã hội, một số cá nhân, tổ chức đã thực hiện việc quảng cáo, rao bán đất nền tại một số dự án BĐS ảo. Xin ông thông tin rõ hơn về tình trạng này?

- Đầu tiên, tôi xin khẳng định, các dự án chưa được các cơ quan nhà nước công nhận, chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định thì chưa phải là dự án BĐS. Việc các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, quảng bá thông tin mua bán, giao dịch tại các dự án ảo này trên mạng xã hội là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế có tình trạng một số cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, quảng bá, lôi kéo, tuyên truyền người dân về các giao dịch mua bán tại các dự án ảo này. Điều này gây mất an ninh trật tự và dẫn đến nguy cơ người dân khi tham gia giao dịch, mua bán sản phẩm BĐS tại các dự án ảo này phải đối mặt với các rủi ro về
pháp lý.

* Vậy người dân khi có nhu cầu mua các sản phẩm BĐS thì cần chú ý đến những vấn đề gì để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, thưa ông?

- Hiện nay, Sở Xây dựng cũng đã thực hiện việc công khai, minh bạch các dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền công nhận là dự án đủ điều kiện kinh doanh BĐS trên website của sở.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư thực sự kinh doanh lành mạnh thì cũng đã thông tin đầy đủ đến khách hàng về các điều kiện để thực hiện việc mua bán các sản phẩm BĐS tại các dự án đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, người dân khi có nhu cầu mua bán các sản phẩm đất nền nên tìm hiểu kỹ về các dự án trước khi quyết định ký hợp đồng. Các quy định về hợp đồng mua bán thì pháp luật cũng đã quy định rõ trong Luật Kinh doanh BĐS. Đây là điều rất cần thiết để tránh các rủi ro về pháp lý giữa người mua và người bán nếu hợp đồng không thành công.

Minh bạch thông tin đến người dân

* Trước tình trạng xuất hiện trở lại việc quảng cáo, quảng bá thông tin mua bán đất nền tại các dự án BĐS ảo, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ thực hiện các giải pháp xử lý tình trạng này như thế nào?

Theo ông HỒ VĂN HÀ, Sở Xây dựng cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh để thực hiện Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20-6-2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Theo đó, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh quy định những vị trí, khu vực nào chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà ở để bán; những vị trí nào có thể triển khai các dự án phân lô, bán nền. Từ đó, người dân có thể tiếp cận mua những dự án phù hợp với khả năng, nhu cầu tài chính của mình.

- Để người dân nắm rõ về các dự án BĐS đủ các điều kiện được phép kinh doanh, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ thực hiện việc công khai, minh bạch các thông tin về các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh để người dân nắm rõ. Vấn đề minh bạch thông tin thì Sở Xây dựng sẽ thực hiện trên 2 vấn đề.

Thứ nhất, Sở Xây dựng sẽ công khai đầy đủ thông tin về các dự án kinh doanh BĐS đủ điều kiện, được các cơ quan có thẩm quyền công nhận lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Thứ hai, Sở Xây dựng sẽ thông tin đầy đủ nội dung các quy hoạch, đồ án quy hoạch từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận tra cứu thông tin quy hoạch. Từ đó, người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu, xác nhận các thông tin cần thiết. Các dự án BĐS chưa có trong quy hoạch, chưa được cấp phép đầu tư là các dự án ảo.

* Theo ông, các địa phương sẽ có trách nhiệm như thế nào trong công tác phối hợp để xử lý tình trạng một số cá nhân, tổ chức quảng bá, rao bán sản phẩm tại các dự án BĐS ảo?

- Hiện nay, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước được chấn chỉnh. Trong các cuộc họp giao ban của Sở Xây dựng với các địa phương, Sở Xây dựng cũng đã đề nghị UBND các huyện, thành phố, các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra thông tin rao bán đất nền trên các mạng xã hội tại các dự án BĐS ảo. Từ đó, kịp thời tham mưu, chấn chỉnh những nội dung này để giảm thiểu nguy cơ gây ra các rủi ro về pháp lý cho người dân.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Tùng (thực hiện)

Từ khóa:

bất động sản

Tin xem nhiều