Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp xuất khẩu cần cẩn trọng để tránh bị lừa đảo

Khánh Minh
08:00, 17/08/2023

Việc các doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất bị lừa đảo mất hàng hóa, không đòi được tiền không phải là mới. Thế nhưng, gần đây tình trạng lừa đảo trong thương mại lại rộ lên và nhiều DN Việt Nam phải cầu cứu đến các đại sứ quán tại nước ngoài can thiệp. Cụ thể, một số lô hàng nông sản xuất khẩu qua Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất bị đối tác ở Dubai lừa, hàng chục container bị lừa ở thị trường Italy…

Qua tìm hiểu, những vụ lừa đảo gần đây đều xuất phát từ việc các DN Việt Nam chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, không trực tiếp gặp khách hàng mà chỉ giao dịch qua thư điện tử, điện thoại. Quá trình giao dịch các DN Việt Nam chưa kiểm tra kỹ tư cách pháp nhân, tình hình sản xuất kinh doanh, tín dụng, uy tín, khả năng giao nhận hàng của đối tác. Điều này dẫn đến dễ bị các DN nước ngoài lừa đảo, nhận hàng rồi không thanh toán.

Bên cạnh đó, các tham tán thương mại tại các nước lưu ý DN Việt Nam là hạn chế sử dụng các hình thức thanh toán bằng cách chuyển tiền bằng điện (TTR), nhờ thu (D/A, D/P). Đồng thời, DN Việt không nên ứng trước tiền hàng với giá trị lớn cho đối tác. Ngoài ra, khi xuất khẩu hàng hóa, DN Việt phải thận trọng khi giao dịch điện tử trên mạng, nếu trường hợp phát hiện khách hàng thay đổi thư điện tử, người hưởng lợi, cần tiến hành kiểm tra ngay để kịp thời ngăn chặn việc lừa đảo. Trước khi tiến hành giao dịch xuất, nhập khẩu với đối tác, DN Việt nên thông qua các khách hàng khác, công ty dịch vụ hay cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài để tiến hành thẩm tra thêm về đối tác.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia kinh tế, các DN Việt Nam khi tiến hành soạn thảo hợp đồng mua, bán hàng hóa nên thuê các luật sư hiểu biết rõ lĩnh vực mình đang sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Như vậy, hợp đồng với khách hàng sẽ chặt chẽ, tránh được nhiều rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Khi xảy ra tranh chấp, lừa đảo thương mại, các DN nên liên hệ với Đại sứ quán nước xảy ra sự việc, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam để được hỗ trợ giải quyết vụ việc nhanh và kịp thời.

Khánh Minh

Tin xem nhiều