Báo Đồng Nai điện tử
En

Người chăn nuôi kỳ vọng thị trường thịt heo cân bằng cung - cầu

Bình Nguyên
08:01, 23/08/2023

Vài tháng trở lại đây, giá heo hơi ổn định ở mức khoảng 60 ngàn đồng/kg, mức giá người chăn nuôi có lợi nhuận và yên tâm đầu tư sản xuất. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2024 còn khoảng 5 tháng, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bắt đầu tính chuyện tái đàn mùa cuối năm - giai đoạn thị trường tiêu thụ tốt nhất trong năm.

Trang trại chăn nuôi heo công nghiệp tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Trang trại chăn nuôi heo công nghiệp tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn dè dặt tính toán câu chuyện tái đàn, vì còn lo nhiều rủi ro do nhiều yếu tố khách quan như: tình trạng nhập lậu heo sống từ các nước láng giềng, nguy cơ tái phát dịch tả heo châu Phi…

* Cần ngăn chặn heo nhập lậu

Thời gian qua, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép heo thịt nguyên con còn sống từ Thái Lan, Campuchia… vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, đồng thời gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh trên đàn heo trong nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 694/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu triển khai các biện pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới vào Việt Nam. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới vào Việt Nam. Khi phát hiện trường hợp nhập khẩu heo bất hợp pháp, phải tái xuất hoặc tiêu hủy ngay và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đặc biệt, các tỉnh biên giới cần tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về sự nguy hiểm trên heo nhập lậu, bệnh có thể lây sang người và tác hại khi buôn bán, vận chuyển heo không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

TS Nguyễn Quốc Đạt, Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận xét, hiện giá heo hơi của Thái Lan, Campuchia thấp hơn Việt Nam từ 8-10 giá nên thời điểm cao điểm, trung bình 1 ngày từ 2-2,5 ngàn con heo thịt từ Thái Lan và các nước đưa vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã ra các quyết định yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhất là các tỉnh biên giới phải quản lý chặt chẽ vấn đề này. Nhờ đó, tình hình nhập khẩu heo sống qua đường tiểu ngạch đã giảm, nhưng tình trạng nhập lậu heo vẫn diễn ra với số lượng khoảng 1 ngàn con/ngày.

Theo chủ các trang trại, tình trạng nhập lậu heo sống qua biên giới gây thiệt hại nhiều mặt cho ngành chăn nuôi trong nước, phá vỡ sự cân bằng của thị trường nội địa; gây nguy cơ dịch bệnh, nhất là dịch tả heo châu Phi... Nhà nước phải tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ kiểm soát tình trạng nhập lậu heo vào Việt Nam.

* Người chăn nuôi vẫn gặp khó về bài toán đầu tư

Hiện giá heo hơi có chiều hướng giảm nhẹ từ 1-2 ngàn đồng/kg do ảnh hưởng bước vào tháng 7 âm lịch là tháng ăn chay của nguời theo Phật giáo nên sức tiêu thụ giảm. Nhưng giá heo hơi hiện vẫn dao động từ 57-59 ngàn đồng/kg, mức giá này người chăn nuôi có lợi nhuận. Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn dè dặt tính toán câu chuyện tái đàn vì lo còn nhiều rủi ro do những yếu tố khách quan.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, khó khăn không nhỏ cho ngành chăn nuôi heo hiện nay là vào cao điểm mùa mưa, dịch tả heo châu Phi tái phát và đang có nguy cơ bùng phát mạnh. Chính vì vậy, người chăn nuôi nên quan tâm đến việc tiêm vaccine phòng dịch tả heo châu Phi để hạn chế thiệt hại.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho biết, điều e ngại không nhỏ của người chăn nuôi hiện nay là tình trạng nhập lậu heo sống từ các nước lân cận với Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường nội địa. Vì thế, Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các địa phương đang quyết liệt ngăn chặn tình trạng heo nhập lậu. Nếu khó khăn trên được giải quyết, giá heo hơi có thể ổn định ở mức 60 ngàn đồng/kg, giúp người chăn nuôi có lợi nhuận và ổn định phát triển trong thời gian tới.

Ông Đoán chia sẻ thêm, hiện ở Đồng Nai, chăn nuôi công nghiệp, gia công cho các doanh nghiệp theo chuỗi liên kết ngày càng gia tăng nên dự báo tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm sẽ tăng trưởng ổn định.

Đưa ra những giải pháp nhằm phát triển bền vững ngành chăn nuôi heo trong thời gian tới, TS Nguyễn Quốc Đạt, Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận định, ngành chăn nuôi có phát triển bền vững hay không là do kinh tế thị trường quyết định và phải đảm bảo sự cân đối cung - cầu. Ở đây, vai trò điều hành của Nhà nước rất quan trọng, nhất là phải có chính sách kiểm soát tình trạng nhập khẩu heo.

Với các hộ chăn nuôi phải nhận thức rõ chăn nuôi heo hiện đã thay đổi, phải chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chăn nuôi khép kín và chăn nuôi tuần hoàn để nâng cao hiệu quả đầu tư. Ngoài ra, cần có nhiều giải pháp để hạ giá thành chăn nuôi như đầu tư về con giống, tăng tỷ lệ nội địa thức ăn chăn nuôi. Hiện cung - cầu chăn nuôi trong nước khá cân bằng, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa. Nếu không có những tác động bên ngoài và có những chính sách bảo hộ tốt thì dự báo từ nay đến cuối năm, giá heo sẽ ổn định ở mức hài hòa cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều