Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để nạn “cò” nhà ở xã hội nở rộ

Hương Giang
07:50, 22/09/2023

Gần đây, Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai chính thức mở bán hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) A6-A7 ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Sau 2 ngày mở bán, người đến mua nườm nượp và số hồ sơ được bán ra đã lên đến cả ngàn. Hiện số hồ sơ bán ra đã gấp khoảng 2,5 lần so với số lượng căn nhà sẽ bán, cho thuê. Theo Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai, chủ đầu tư dự án NƠXH A6-A7 thì công ty sẽ tiếp tục mở bán hồ sơ đến ngày 16-11-2023. Như vậy, sẽ có hàng ngàn hồ sơ đăng ký mua, thuê NƠXH tiếp tục được bán cho người dân có nhu cầu. Sau đó, phía công ty và các sở, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát để chọn ra những hồ sơ đủ tiêu chuẩn mua, thuê nhà. Nếu số hồ sơ đủ tiêu chuẩn cao hơn số căn hộ được bán, cho thuê thì sẽ tiến hành bốc thăm.

Thế nhưng, trước khi hồ sơ được mở bán đã rộ nên nạn “cò” bao mua được NƠXH với mức phí 150-250 triệu đồng/căn. Cụ thể, người dân có nhu cầu mua NƠXH từ dự án trên sẽ đặt cọc trước cho “cò” từ 30-50 triệu đồng, sau khi nhận được nhà sẽ giao nốt phần còn lại. Hầu hết các “cò” đều cam kết tỷ lệ mua được nhà lên đến 90%. Về phía chủ đầu tư dự án cũng khuyến cáo người dân đủ điều kiện và có nhu cầu mua NƠXH hãy đến trực tiếp mua hồ sơ tại công ty, tránh qua “cò” sẽ tiền mất, nhà không có.

Từ dự án NƠXH trên cho thấy, nhu cầu về nhà ở giá rẻ của người dân tại TP.Biên Hòa là rất lớn, trong khi nguồn cung lại quá ít. Do đó, đã xuất hiện nạn “cò” mua bán NƠXH. Để “cò” NƠXH không còn đất sống, TP.Biên Hòa và tỉnh cần sớm có biện pháp ngăn chặn nạn “cò” NƠXH và đẩy nhanh tiến độ các dự án NƠXH trên địa bàn, giúp người dân thu nhập thấp có thể thuê, mua được nhà ở giá rẻ. Từ 10 năm trước, TP.Biên Hòa đã quy hoạch sử dụng đất cho hàng chục dự án NƠXH, nhưng đến nay số dự án hoàn thành và có sản phẩm đưa ra thị trường rất ít.

 Khoảng 2-3 năm trở lại đây, đầu tư dự án NƠXH là lĩnh vực được tỉnh ưu tiên nhằm đạt mục tiêu hoàn thành 10 ngàn căn trong giai đoạn 2021-2025. Tuy đã đi hơn nửa chặng đường, nhưng số dự án NƠXH được khởi công xây dựng và hoàn thành rất ít. Nguyên nhân là do vướng hồ sơ, thủ tục đất đai, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư…

Chỉ khi nào những vướng mắc trên được tháo gỡ thì số dự án NƠXH được khởi công xây dựng mới tăng lên và người có thu nhập thấp mới dễ dàng tiếp cận nhà ở giá rẻ để an cư.

Hương Giang

Tin xem nhiều