Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch đất ở liệu có thừa?

Khánh Minh
08:05, 22/09/2023

Trong quy hoạch tỉnh, dự kiến đến năm 2030, dân số của Đồng Nai có thể tăng lên khoảng 4 triệu người. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh tính toán quy hoạch các lĩnh vực khác cho phù hợp như: hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, đất ở, giáo dục, y tế… Tuy nhiên, có nhiều người dân rất băn khoăn khi thấy quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt thì Đồng Nai có đến gần 30,2 ngàn ha đất ở, tăng gần 11 ngàn ha so với năm 2020.

Với diện tích đất ở được quy hoạch như trên sẽ đủ cho khoảng 10 triệu người sinh sống. Như vậy, quy hoạch đất ở của Đồng Nai đang lớn gấp hơn 2 lần so với nhu cầu của dân số. Các địa phương quy hoạch nhiều đất ở là: Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Long Khánh và Biên Hòa. Riêng với TP.Biên Hòa, hiện dân số đã hơn 1,2 triệu người và quy hoạch đến năm 2030 có hơn 5,1 ngàn ha đất ở tương đối phù hợp. Còn những địa phương khác nếu không tính toán kỹ, quy hoạch quá nhiều đất ở nhưng nhu cầu ở thực ít sẽ dẫn đến khai thác không hiệu quả đất đai.

Nhiều diện tích đất ở tại Đồng Nai được quy hoạch các dự án khu dân cư, khu đô thị và đã có chủ đầu tư. Trong đó, nhiều dự án khu dân cư đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng không có người sinh sống dẫn đến phải bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí về đất đai. Thực trạng trên diễn ra ở nhiều khu dân cư thuộc H.Nhơn Trạch, H.Long Thành, TP.Biên Hòa.

Đồng Nai đã quy hoạch khoảng 300 khu dân cư, khu đô thị và có thể đáp ứng cho vài triệu người dân sinh sống. Thế nhưng, các dự án trên đa số có giá bán cao, từ 4-15 tỷ đồng/căn, với mức giá trên rất ít người dân có nhu cầu ở thực sự mua được nhà. Do đó, các sản phẩm nhà, đất của các dự án trên đa số được mua để đầu tư và không có nhu cầu ở. Vì thế, nếu không cân nhắc kỹ trong quy hoạch sử dụng đất để cân đối cho phù hợp sẽ rất dễ dẫn đến hình thành nhiều khu dân cư vắng người.

Khánh Minh

Tin xem nhiều