Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai và Hà Nội liên kết để phát triển kinh tế tập thể

Đào Lê
08:37, 16/10/2023

Đoàn công tác của Liên minh HTX TP.Hà Nội vừa có chuyến làm việc với Liên minh HTX Đồng Nai về phát triển kinh tế tập thể. Theo đó, hai bên cùng tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm xây dựng HTX gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và công tác thành lập, xây dựng các quy chế hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX.

Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hà Nội Đỗ Huy Chiến và đoàn công tác trong buổi làm việc ngày 14-10 với Liên minh HTX Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan. Ảnh: Đ.Lê
Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hà Nội Đỗ Huy Chiến và đoàn công tác trong buổi làm việc ngày 14-10 với Liên minh HTX Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan. Ảnh: Đ.Lê

Thời gian tới, Đồng Nai và Hà Nội sẽ tiếp tục có những chương trình tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để cùng tìm ra các giải pháp thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX.

* Phát triển kinh tế tập thể từ thế mạnh địa phương

Hà Nội và Đồng Nai được coi là những địa phương có sự quan tâm, đầu tư cho phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX dựa trên những lợi thế của mình.

Đối với Hà Nội, hiện trên địa bàn có khoảng 2,4 ngàn HTX, dẫn đầu cả nước về số lượng HTX, tổ hợp tác. Các HTX đã tự hạch toán và chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, bảo đảm về số lượng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Một số HTX đã đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, sử dụng công nghệ sản xuất chế biến thân thiện với môi trường. Nhiều HTX đã có tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên.

Theo đánh giá chung, các HTX, liên hiệp HTX của Hà Nội hiện đang từng bước trở thành nhân tố mới, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, xây dựng được các mô hình đem lại giá trị kinh tế cao, không những đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn giúp tăng thu nhập cho thành viên, người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững và ổn định chính trị, an sinh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Tại Đồng Nai, Liên minh HTX tỉnh được thành lập từ năm 1992 và đã trở thành tổ chức tập hợp, đoàn kết, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tập thể, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng Nai có khoảng 480 HTX; quỹ tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX; hơn 800 tổ hợp tác hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, vận tải...

Các HTX hoạt động đa dạng trong các ngành, lĩnh vực và phân bố trên hầu hết các địa bàn trong tỉnh. Hàng chục năm qua, sự phát triển của mô hình kinh tế HTX đóng vai trò nhất định trong sự phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khó khăn của thế giới nhưng các HTX đã thể hiện rõ sự nỗ lực phấn đấu vươn lên. Nhiều HTX được tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Các HTX đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần tham gia giảm nghèo, xây dựng cộng đồng, có những đóng góp tích cực vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều hành và phát triển

Hiện nay, Liên minh HTX Hà Nội đang tiếp tục triển khai các các chương trình, kế hoạch hỗ trợ HTX, trọng tâm là Quyết định số 4857/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội về lựa chọn, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới. Lựa chọn các HTX có quy mô phù hợp để xây dựng các mô hình liên kết chuỗi.

Sản phẩm của các HTX Hà Nội tham gia Hội chợ kinh tế HTX khu vực phía Nam được tổ chức tại Đồng Nai
Sản phẩm của các HTX Hà Nội tham gia Hội chợ kinh tế HTX khu vực phía Nam được tổ chức tại Đồng Nai

Liên minh HTX TP.Hà Nội cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tập trung điều tra, khảo sát tình hình hoạt động của các HTX để có kế hoạch hỗ trợ, củng cố lại hoạt động của các HTX kém hiệu quả, các HTX quy mô thôn. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND TP.Hà Nội ban hành các cơ chế đặc thù, chính sách hỗ trợ sát sườn nhằm thúc đẩy phát triển các HTX trong tình hình mới.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ vận động, hướng dẫn thành lập mới khoảng 100 tổ hợp tác; 100 HTX/năm, đến năm 2025 là 2,5 ngàn HTX; đến năm 2030 là gần 3 ngàn HTX. Trong đó, phấn đấu ít nhất 80% HTX hoạt động đạt loại tốt, khá. Theo Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hà Nội Đỗ Huy Chiến, Đồng Nai và Hà Nội có những nét tương đồng, nhất là trong việc phát triển mô hình kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, tại 2 địa phương cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ, trong đó cấp nguồn vốn khá lớn cho Quỹ Phát triển kinh tế tập thể. Do đó, tìm ra các giải pháp để điều hành quỹ, đồng hành, hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể nói chung, HTX nói riêng rất quan trọng.

Tương tự, Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng chia sẻ, những năm qua đơn vị đã nỗ lực để học hỏi kinh nghiệm của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế tập thể, đó là cơ hội để Đồng Nai học hỏi nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương.

Đào Lê

 

Tin xem nhiều