Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị mở rộng “quyền” cho các quỹ tín dụng

Văn Gia
23:24, 15/10/2023

(ĐN)- Liên minh HTX Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp kiến nghị một số nội dung Thông tư 21/2019/TT-NHNN. Theo đó, đề xuất bỏ quy định hạn chế mức tiền gửi tối đa của quỹ TDND hoặc cho phép các quỹ được ban hành những quy định cụ thể phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị.

Việc quy định tổng mức nhận tiền gửi không được vượt quá 20 lần vốn chủ sở hữu tác động đến việc huy động vốn nhàn rỗi từ nhân dân của quỹ TDND, theo đó ảnh hưởng đến nguồn vốn cung ứng cho các thành viên, đồng thời cản trở nhu cầu hợp tác, góp vốn của người dân

Bên cạnh đó, các quỹ TDND hiện hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và luật này quy định rõ về quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng quản trị là “kết nạp thành viên mới, giải quyết chấm dứt tư cách thành viên và báo cáo đại hội thành viên…”. Cũng trong luật này đã quy định quyền hạn và nhiệm vụ của đại hội thành viên không có nội dung “thông qua danh sách kết nạp thành viên mới và cho thành viên ra khỏi HTX theo đề nghị của Hội đồng quản trị”. Liên minh HTX Việt Nam cho rằng điều này trái với những quy định của Luật HTX nên cần sửa đổi nội dung này thành “Hội đồng quản trị được quyền thẩm định và quyết định việc kết nạp thành viên mới” thì mới thể hiện sự tự chủ, sự cạnh tranh của quỹ TDND.

Ngoài ra, việc giới hạn địa bàn hoạt động của các quỹ TDND cũng ảnh hưởng đến năng lực của mô hình này, trong khi theo Luật HTX thì tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật..., không giới hạn về địa bàn và phạm vi hoạt động của HTX. Điều này không chỉ bó hẹp chức năng, quyền hạn, giảm tính tự chủ và sự cạnh tranh lành mạnh của Quỹ TDND với các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn, mà còn gây nên rất nhiều khó khăn cho các quỹ.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều