Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 50% dự án đăng ký sử dụng đất chưa đủ điều kiện

Lê An
08:03, 17/11/2023

UBND tỉnh vừa hoàn thiện dự thảo Danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2024 để trình HĐND tỉnh kỳ họp cuối năm nay. Theo đó, có 89 dự án cần thu hồi đất với diện tích 220ha và 8 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 4,65ha.

Dự án Thủy điện Phú Tân 2 nằm trong danh mục thu hồi đất 5ha năm 2024. Ảnh: L.An
Dự án Thủy điện Phú Tân 2 nằm trong danh mục thu hồi đất 5ha năm 2024. Ảnh: L.An

So với con số địa phương trình lên, chỉ 15% diện tích và hơn 40% dự án được xét đủ điều kiện.

* Dự án đủ điều kiện trình HĐND tỉnh xem xét khá thấp

Theo đánh giá của Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường, công tác rà soát, đề xuất danh mục dự án sử dụng đất năm 2024 còn chậm và chưa đảm bảo chất lượng khiến Sở TN-MT gặp nhiều khó khăn trong công tác thẩm định điều kiện, tham mưu UBND tỉnh danh mục dự án trình HĐND tỉnh.

Cụ thể, từ tháng 8-2023, Sở TN-MT có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, đề xuất danh mục dự án thực hiện trong năm 2024. Tháng 9 và tháng 10-2023, Sở tiếp tục có văn bản nhắc nhở, đôn đốc thực hiện việc này. Đến cuối tháng 10-2023, các địa phương đăng ký 191 dự án thu hồi đất với diện tích hơn 3,37 ngàn ha và 46 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích hơn 85ha.

Qua rà soát điều kiện và các quy định hiện hành, Sở TN-MT đề xuất UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thông qua danh mục 89 dự án thu hồi đất với diện tích gần 220ha và 8 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 4,6ha. Như vậy, so với đăng ký, tỷ lệ đủ điều kiện với dự án hơn 40% và diện tích 15% là khá thấp.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân cho biết, huyện trình 24 dự án nhưng chỉ 5 dự án được duyệt, 3 dự án cần xem xét và 16 dự án chưa đủ điều kiện. Các dự án chưa đủ điều kiện chủ yếu là mới bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Ông Thân kiến nghị cho huyện bổ sung 17 dự án, vì các dự án này sẽ được xem xét bố trí vốn trong kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm nay.

H.Cẩm Mỹ có 16/26 dự án không đủ điều kiện. Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Lê Văn Tưởng cho biết, nhiều dự án mới được bố trí vốn hoặc chưa có thông tin bố trí vốn nên không được xem là đủ điều kiện. Ngoài ra, có 7/26 dự án nằm trong đề án khai thác quỹ đất phụ cận dự án đường giao thông cần xin ý kiến UBND tỉnh.

“Huyện sẽ rà soát lại hồ sơ các dự án chưa đủ điều kiện, cần xin ý kiến UBND tỉnh. Dự án nào đủ điều kiện sẽ đề xuất bổ sung để kịp trình tỉnh xem xét” - ông Tưởng chia sẻ.

Cuối năm nay, các địa phương đề xuất tổng cộng 237 dự án. Trong đó, 191 dự án thu hồi hơn 3,37 ngàn ha đất và 46 dự án chuyển mục đích sử dụng đất hơn 85ha. Qua rà soát, tỉnh thống nhất trình 89 dự án thu hồi đất gần 220ha và 8 dự án chuyển mục đích sử dụng đất 4,64ha.

Tương tự, H.Định Quán chỉ có 9/38 dự án đăng ký thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất được xem xét đủ điều kiện để trình HĐND tỉnh. Các dự án còn lại mới bố trí vốn đầu tư mà chưa có vốn bồi thường; dự án liên quan đất tôn giáo cần xem xét lại; dự án đường giao thông và khai thác quỹ đất phụ cận phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án.

* Đảm bảo tính khả thi của dự án khi đề xuất

Việc đăng ký danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để trình HĐND tỉnh thông qua là cơ sở để tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm sau. Điều kiện đăng ký dự án là phải đảm bảo pháp lý về đất đai, có chủ trương đầu tư, có bố trí nguồn vốn bồi thường…

Theo Sở TN-MT, hiện còn nhiều dự án chưa đủ điều kiện để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm nay. Sở kiến nghị, đối với danh mục dự án thu hồi đất, UBND tỉnh giao các địa phương chủ động phối hợp với Sở KH-ĐT rà soát kế hoạch đầu tư công năm 2023, 2024, phân loại và chịu trách nhiệm đối với các dự án đủ điều kiện được bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định. Trường hợp dự án sẽ được bố trí vốn vào cuối năm nay, địa phương báo cáo cụ thể và bổ sung tài liệu chứng minh để UBND tỉnh xem xét. Trường hợp dự án không đủ điều kiện được bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng, địa phương chủ động loại khỏi danh mục đề xuất.

Dự án Đường ven sông Đồng Nai đoạn qua P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đang trong quá trình triển khai
Dự án Đường ven sông Đồng Nai đoạn qua P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đang trong quá trình triển khai

Tương tự, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cũng phải đáp ứng điều kiện, tiêu chí hồ sơ. Trường hợp dự án chưa đủ điều kiện, cấp huyện không gửi đầy đủ hồ sơ bổ sung sẽ không được xem xét đợt này.

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho rằng, còn nhiều dự án đề xuất chưa đáp ứng các điều kiện, vừa mất thời gian cho đơn vị đề xuất, vừa thêm áp lực cho đơn vị thẩm định hồ sơ. Các địa phương cần rút kinh nghiệm, khi lập danh mục dự án phải đảm bảo tính pháp lý, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, có nguồn để thực hiện.

Ông Phước lưu ý, trước đây kế hoạch thu đấu giá đất giai đoạn 2021-2025 là 45 ngàn tỷ đồng, nhưng hiện đạt rất thấp, ảnh hưởng đến nguồn vốn bố trí cho các dự án. Do đó, cần cân nhắc dự án đề xuất bằng cách phân loại thứ tự ưu tiên thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, điều kiện pháp lý về đất đai hiện chặt chẽ, nguồn vốn thực hiện các dự án có hạn nên tỉnh chỉ trình thu hồi đất dự án đủ điều kiện. Những dự án chưa đủ điều kiện, phải xem xét lại trong trường hợp là dự án cấp bách và đủ thời gian xem xét bổ sung thì phải có báo cáo giải trình để trình kỳ họp HĐND tỉnh đầu năm sau.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, qua đợt này cho thấy, cấp huyện và các chủ đầu tư dự án chưa thực sự quan tâm, chưa làm hết trách nhiệm trong thực hiện các quy định, quy trình dự án sử dụng đất. Cần phải rút kinh nghiệm để hạn chế tình trạng đề xuất nhưng phải bỏ ra.

Lê An

 

Tin xem nhiều