Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ nông dân 'kêu cứu' về phân bón giả

Bình Nguyên
09:02, 06/01/2024

Sau khi nhận được đơn tố cáo của một số nông dân trồng chuối tại H.Trảng Bom về việc mua và sử dụng nhầm phân bón giả khiến hơn 10ha chuối tại các xã: Thanh Bình, Sông Trầu và Cây Gáo bị thiệt hại nặng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Vườn chuối tại xã Sông Trầu, H.Trảng Bom bị ngã đổ, kém phát triển sau khi sử dụng phân bón NPK được nghi là giả. Ảnh: B.Nguyên

Theo Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Lê Hữu An, sau khi nhận đơn tố cáo của nông dân, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT đã có các bước xử lý vụ việc theo quy định: lấy mẫu phân bón, lấy mẫu thân cây chuối, mẫu đất để đi kiểm nghiệm, phân tích nguyên nhân cây trồng bị thiệt hại; khi có kết quả sẽ công khai rộng rãi.

* Vườn chuối suy kiệt vì nghi sử dụng phân bón giả

Ông Nguyễn Đức Hùng là một trong những nông dân trồng chuối tại xã Thanh Bình mua lượng lớn phân bón NPK 20-20-15, 100% nguyên liệu ngoại nhập, phân phối bởi Công ty TNHH SX TM N.H.P. (TP.HCM). Ông cũng là nông dân có diện tích trồng chuối lớn bị thiệt hại do nghi sử dụng loại phân bón giả nêu trên.

Ông Hùng sử dụng loại phân bón này vào giai đoạn vườn chuối đang trổ quầy. Sau đợt thứ 2 bón phân, cây xuất hiện tình trạng cháy lá, vườn chuối bị suy nên kích cỡ trái chuối nhỏ hơn nhiều so với chuối sinh trưởng bình thường. Ông Hùng so sánh: “Chuối đạt năng suất sẽ cho thu hoạch từ 50-55 tấn/ha nhưng sau khi sử dụng phân bón giả, 5ha chuối của gia đình tôi chỉ thu hoạch được khoảng 140 tấn, giảm gần 50% năng suất so với bình thường. Chuối không đạt về chất lượng nên giá bán chỉ được hơn một nửa so với chuối đạt chuẩn”.

Ông Trần Văn Tuấn cũng là một trong những nông dân trồng chuối bị thiệt hại do nghi sử dụng phân bón giả tại xã Thanh Bình. Gia đình ông trồng khoảng 8ha chuối cấy mô xuất khẩu, các vườn chuối khác vẫn phát triển tốt, có vườn cho thu hoạch khoảng 60 tấn/ha. Riêng vườn chuối rộng 1,3ha ông sử dụng phân bón NPK 20-20-15 thì xảy ra hiện tượng cháy lá, thối rễ, nhiều cây chuối trong vườn bị gãy thân, gãy gốc, trái đến kỳ thu hoạch không đạt về kích cỡ, trọng lượng. Đây chính là nguyên nhân chính khiến ông phải bỏ vườn, không thu hoạch được vì trái không đạt chất lượng, không tìm được thương lái mua.

Ông Trần Phú Quốc (nông dân tại xã Thanh Bình) có 4,7ha chuối bị thiệt hại cho biết, sau khi nghi vườn chuối bị suy do sử dụng phân bón giả, ông và một số nông dân đã lấy mẫu phân gửi đi kiểm nghiệm, 3 mẫu phân lấy từ những lô phân bón khác nhau đều cho kết quả 2 thành phần phân bón chính thấp hơn rất nhiều lần so với công bố trên bao bì.

“Nông dân chúng tôi đã phản ánh sự việc đến đại lý và công ty cung cấp phân bón, nhưng không được giải quyết thỏa đáng” - ông Quốc nói.

Theo Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT LÊ HỮU AN, đơn vị đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu phân bón và phân tích nguyên nhân chuối bị thiệt hại và sẽ công bố công khai rộng rãi khi có kết quả và có những bước xử lý tiếp theo đúng quy định pháp luật.

* Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo văn bản thông báo của UBND xã Thanh Bình về quá trình xử lý đơn tố giác của nông dân trồng chuối tại xã Thanh Bình về phân bón kém chất lượng, ngay sau khi nhận đơn phản ánh của nông dân, chiều 6-12-2023, Thanh tra Sở NN-PTNT đã tiến hành thanh tra đột xuất về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón tại cửa hàng T.T. tại xã Thanh Bình, cửa hàng đã bán loại phân bón NPK 20-20-15. Đội Quản lý thị trường số 3, Phòng Kinh tế H.Trảng Bom và đại diện chính quyền địa phương xã Thanh Bình tham gia với vai trò phối hợp, tiến hành làm việc và lấy mẫu phân bón tại cửa hàng kinh doanh để gửi cơ quan chức năng kiểm tra về tiêu chí chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Vườn chuối của nông dân xã Sông Trầu không thu hoạch được vì không đạt năng suất và chất lượng, nghi do sử dụng phân bón giả
Vườn chuối của nông dân xã Sông Trầu không thu hoạch được vì không đạt năng suất và chất lượng, nghi do sử dụng phân bón giả

Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Lê Hữu An cho biết, trước khi nhận đơn của người dân, chủ cửa hàng T.T. đã trực tiếp đến Thanh tra Sở gửi đơn tường trình về vụ việc này. Sau khi làm việc tại cửa hàng bán, đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở NN-PTNT chủ trì đã đến vườn chuối của người dân ghi nhận hiện trạng. Thời điểm kiểm tra, người dân đang thu hoạch chuối, đóng gói sản phẩm bán. Các hộ dân vẫn còn giữ một số bao phân bón NPK 20-20-15. Đoàn liên ngành đã lấy mẫu phân bón còn tồn tại vườn của nông dân gửi đi thử nghiệm; đồng thời, lấy mẫu thân cây chuối, đất dưới gốc cây gửi phân viện của Trường đại học Nông Lâm TP.HCM để xác minh nguyên nhân cây trồng bị ảnh hưởng.

Ông Lê Hữu An cho biết thêm, ngoài đơn tố cáo của nông dân, phía cửa hàng kinh doanh phân bón T.T. cũng gửi đơn lên Thanh tra Sở NN-PTNT đề nghị Thanh tra Sở vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu phân bón kiểm nghiệm. Từ kết quả đó, cửa hàng có cơ sở trả lời người dân, cũng như "trả lại uy tín cho cửa hàng". Thời điểm đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại cửa hàng, ở đây còn hơn 3 tấn phân bón NPK 20-20-15. Chủ cửa hàng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc sản phẩm.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều