Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao thu nhập của nông dân phải là cốt lõi

Bình Nguyên
19:01, 16/01/2024

(ĐN) – Chiều ngày 16-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc với Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Nai để lắng nghe tâm tư, kiến nghị của các HTX nông nghiệp trên địa tỉnh cho mục tiêu phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc

Những ý kiến, kiến nghị của các HTX đặt ra tại buổi làm việc xoay quanh những khó khăn, thách thức với ngành nông nghiệp hiện nay như: đòi hỏi của các thị trường thế giới ngày càng cao; vấn đề biến đổi khí hậu; chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho dự án cánh đồng lớn, cho nông nghiệp hữu cơ vẫn chưa đi vào thực tế; còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ trong phát triển du lịch nông nghiệp…

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp nhưng chưa triển khai hiệu quả trên thực tế. Trong đó có nguyên nhân công tác phối hợp giữa các bên còn hạn chế.

Về phía địa phương, lãnh đạo cấp xã, cấp huyện cần phổ biến chính sách đến HTX, nông dân. Các sở, ngành có vai trò trong triển khai thực hiện nhất là trong xây dựng phương án sản xuất, hoạt động khả thi, hiệu quả.

Đại diện HTX phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện HTX phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, cần quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực của Ban quản trị HTX, nâng cao năng lực triển khai các nghị quyết, chính sách của đội ngũ cán bộ...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các HTX bằng văn bản cũng như các ý kiến phát biểu trực tiếp tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, một trong những khó khăn của sản xuất nông nghiệp là đầu tư thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất; đầu tư nước sạch cho người dân nông thôn cũng đang ở mức thấp, đây là những vấn đề cần được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đang thúc đẩy chương trình hành động, thực hiện mục tiêu giảm phát thải và tất cả các lĩnh vực sản xuất  công nghiệp, nông nghiệp… đều phải thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần sự nỗ lực của toàn xã hội từ chính quyền các cấp đến doanh nghiệp, người dân. Yếu tố hạ tầng cho nông nghiệp rất quan trọng, nhất là đầu tư xưởng sơ chế, kho lạnh trong bảo quản nông sản là nhu cầu thực tế. Ngoài ra, những vấn đề các HTX đặt ra như về vốn, thủ tục về đất đai, cấp mã số vùng trồng… sẽ được ghi nhận.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đến chất lượng nông sản, gắn với uy tín thị trường vì nó quyết định sự tồn tại của nông dân, nông nghiệp. Trong đó, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập của nông dân phải là cốt lõi.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều