Báo Đồng Nai điện tử
En

Những đột phá cho kinh tế Đồng Nai năm 2024

Hương Giang
08:01, 02/01/2024

Kết thúc năm 2023, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai đạt 5,3%, cao hơn bình quân chung của cả nước. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai như: chỉ số sản xuất công nghiệp; ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người đều cao hơn bình quân chung cả nước. Đồng Nai nằm trong khu vực đầu tàu kinh tế của Việt Nam nên những nỗ lực của tỉnh đã góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước. Do đó, Việt Nam trở thành nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới.

Năm 2024 được xem là năm rất quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của năm và giai đoạn 2021-2025. Bởi sau gần 4 năm dịch bệnh Covid-19, xung đột chính trị đã gây ra hàng loạt hệ lụy cho nền kinh tế toàn cầu như: lạm phát, biến động tỷ giá, chuỗi cung ứng đứt gãy, thị trường xuất - nhập khẩu bị thu hẹp… Theo đó, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ rơi vào suy thoái kinh tế, tăng trưởng âm, mức độ phục hồi chậm. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng khi kinh tế vẫn giữ mức tăng trưởng dương và ở mức cao so với các nước trên thế giới. Đồng Nai nằm trong tốp 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế nên đóng góp của tỉnh cho nền kinh tế Việt Nam là rất quan trọng.

Từ đầu năm 2024, Đồng Nai tập trung cho các giải pháp có thể tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh là đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng của quốc gia, của vùng Đông Nam bộ và của tỉnh. Trong đó, chú trọng kết nối giao thông tỉnh, vùng, vì nơi nào có giao thông kết nối tốt nơi đó sẽ có kinh tế phát triển nhanh. Muốn đẩy nhanh tiến độ các dự án, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc dựa trên các quy định của pháp luật. Điều này còn đòi hỏi người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, chủ dự án phải năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời, các địa phương cũng nên rà soát lại các dự án trên địa bàn, nếu chủ đầu tư không đủ kinh nghiệm, năng lực, vốn thì nên thu hồi mời gọi các nhà đầu tư có đủ khả năng thực hiện tiếp dự án.

Theo một số doanh nghiệp, Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, bất động sản…, nhưng để thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào tỉnh tăng cao thì quá trình triển khai thực hiện các thủ tục hành chính cần rút ngắn thời gian và đơn giản hơn.

 Hương Giang

Tin xem nhiều