Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để lỡ tiến độ các dự án đường cao tốc

Phạm Tùng
20:35, 05/03/2024

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 5-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát đối với UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi giám sát

Tiếp và tham gia buổi giám sát về phía lãnh đạo tỉnh có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo.

Báo cáo với đoàn giám sát về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến nay, tiến độ các gói thầu đang cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra.

Đối với gói thầu quan trọng nhất của dự án, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV cùng các nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành trong tháng 6-2026, hoặc chậm nhất là vào ngày 2-9-2026, sớm hơn so với hợp đồng đã ký kết sẽ hoàn thành vào tháng 11-2026.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi giám sát

Đối với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, địa phương đang thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công tác giải phóng mặt bằng đã được phân chia cho 2 đơn vị là Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành cũng thực hiện để hoàn thành cam kết với Chính phủ bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 30-6 tới.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, qua giám sát, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh cũng đã cố gắng tập trung cho việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia.

Thời gian tới, tỉnh cần tập trung cao độ hơn nữa cho phần còn lại của các dự án đường cao tốc có liên quan đến địa phương. Làm sao đảm bảo kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, không để lỡ tiến độ. Thiếu cơ chế chính sách thực hiện thì tỉnh cần chủ động đề xuất.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng cho hay, đối với các kiến nghị của Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án quan trọng quốc gia, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ nghiên cứu các kiến nghị của tỉnh để báo cáo Quốc hội. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành, đoàn giám sát sẽ nghiên cứu và thể hiện phù hợp trong báo cáo giám sát và nghị quyết trình Quốc hội.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều