Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sẽ xếp thứ 3 cả nước về sản xuất hóa chất

Khánh Minh
08:30, 13/06/2024

Trong sản xuất công nghiệp, hóa chất là một trong những nguyên phụ liệu quan trọng, hầu hết các ngành đều phải sử dụng. Đây cũng là lý do mỗi năm các doanh nghiệp Đồng Nai phải chi từ 1,2-1,3 tỷ USD để nhập hóa chất về phục vụ cho sản xuất. Nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30-40%. Không chỉ riêng Đồng Nai, các tỉnh, thành trên cả nước cũng phải nhập khẩu rất nhiều hóa chất cho sản xuất công nghiệp.

Do đó, trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai đã đưa hóa chất trở thành một trong 5 ngành sản xuất chủ lực. Tỉnh sẽ hình thành cụm ngành công nghiệp hóa chất với vai trò là công nghiệp vật liệu của tỉnh, của vùng và cả nước. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng lựa chọn phát triển các sản phẩm hóa chất cần thiết cho thị trường trong nước để hướng đến hoạt động công nghiệp bền vững trong tương lai. Ngành hóa chất trên địa bàn tỉnh cố gắng đạt mục tiêu tăng trưởng thời kỳ 2021-2030 khoảng 12,6%/năm. Dự tính đến năm 2030, ngành công nghiệp hóa chất của Đồng Nai thuộc tốp 3 tỉnh, thành trên cả nước và tiếp tục duy trì thứ hạng này đến năm 2050.

Bên cạnh việc sản xuất, cung ứng cho thị trường nội địa, Đồng Nai hướng đến xuất khẩu hóa chất qua nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Vì thế, trong thời gian tới, ngành hóa chất Đồng Nai sẽ tận dụng tối đa lợi thế tại địa phương để phát triển thành tổ hợp sản xuất lớn ở Việt Nam. Chuỗi giá trị của ngành hóa chất, hóa dầu gồm 3 giai đoạn: trước sản xuất, sản xuất và tiêu thụ.

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn đạt mục tiêu, Đồng Nai cần tập trung nâng cao giá trị khâu sản xuất và hình thành trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của ngành để chuỗi giá trị được phát huy hết mức.

Để Đồng Nai trở thành trung tâm sản xuất hóa chất hàng đầu Việt Nam, tỉnh cần có kế hoạch mời gọi được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong ngành hóa chất, hóa dầu của thế giới rót vốn vào triển khai các dự án trên địa bàn; hình thành những khu sản xuất hóa chất lớn với những sản phẩm chủ lực. Trong những năm qua, Đồng Nai đã thu hút được một số tập đoàn chuyên sản xuất hóa chất của Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc đến đầu tư nhà máy sản xuất hóa chất cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hóa chất là mặt hàng Đồng Nai phải nhập siêu hơn 1 tỷ USD/năm nên cơ hội để mở rộng, phát triển ngành này còn rất lớn, nhất là từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ mở rộng, mở mới hơn 10 khu công nghiệp. Ngoài ra, các tỉnh, thành trên cả nước cũng tiếp tục mở thêm nhiều khu công nghiệp nên nhu cầu sử dụng hóa chất rất nhiều.   

Khánh Minh

Tin xem nhiều