Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành quả từ sự nỗ lực, đồng lòng...

Khánh Minh
06:30, 03/06/2024

Hôm nay, ngày 3-6, Đồng Nai tổ chức Lễ công bố huyện Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh về đích trong xây dựng NTM nâng cao. Xuân Lộc sẽ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí để năm 2025 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nhìn lại cả quá trình xây dựng NTM của huyện Xuân Lộc sẽ thấy những bài học quý giá. Bởi xuất phát điểm của Xuân Lộc là huyện thuần nông, điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự chủ động, quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện đã trở thành ngọn cờ đầu của tỉnh và cả nước trong xây dựng NTM, rồi đến NTM nâng cao. Huyện Xuân Lộc cũng đặt ra mục tiêu là sẽ trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Với những thành quả đã đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua; sự đồng lòng và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tin rằng huyện Xuân Lộc sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Trong phong trào xây dựng NTM, huyện Xuân Lộc cũng như những địa phương khác trong tỉnh luôn lấy con người là trung tâm. Vì thế, xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Nhiều vùng quê nghèo, khó khăn trước đây của huyện Xuân Lộc nay đã trở thành những nơi đáng sống. Các tuyến đường đất “nắng bụi, mưa lầy” giờ đã thay bằng những con được rải nhựa, bê tông, đi lại thuận lợi. Huyện hình thành được các vùng chuyên canh trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập cao. Đơn cử, năm 2014, khi huyện Xuân Lộc đạt NTM, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân là 115,6 triệu đồng/hécta, song đến năm 2023 đạt 211,6 triệu đồng/hécta, tăng 96 triệu đồng/hécta. Trung ương đánh giá rất cao về phong trào xây dựng NTM của huyện Xuân Lộc.

Dù là tỉnh công nghiệp, nhưng Đồng Nai luôn xem trọng nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tỉnh ưu tiên nhiều nguồn lực, xây dựng các giải pháp để thực hiện nhằm tạo ra các đột phá trong xây dựng NTM. Do đó, Đồng Nai đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM và NTM nâng cao. Dự kiến, sau huyện Xuân Lộc thì trong năm nay và năm sau, Đồng Nai sẽ có nhiều huyện đạt NTM nâng cao. 

Đồng Nai cũng xác định, xây dựng NTM sẽ không có điểm dừng. Ngoài đảm bảo các tiêu chí đã đạt được, tỉnh và các địa phương cấp huyện yêu cầu các xã, ấp, khu dân cư không ngừng nâng cao các tiêu chí để đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều