Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân bằng lợi ích cho doanh nghiệp khi các luật thuế được sửa đổi

Ngọc Liên
08:32, 18/10/2024

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý thuế cùng các sở, ngành liên quan đối với 3 dự án sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Đại diện Cục Hải quan Đồng Nai phát biểu đóng góp ý kiến cho các dự án luật liên quan đến thuế. Ảnh: N.Liên
Đại diện Cục Hải quan Đồng Nai phát biểu đóng góp ý kiến cho các dự án luật liên quan đến thuế. Ảnh: N.Liên

Đây là cơ sở để Quốc hội tiếp thu, sửa đổi ban hành chính sách thuế mới phù hợp thực tế, bảo đảm cân bằng lợi ích cho các doanh nghiệp khi các chính sách thuế mới đi vào cuộc sống.

Các sắc thuế tác động trực tiếp đến doanh nghiệp

Tham gia đóng góp ý kiến cho các dự án luật sửa đổi, đại diện Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường… đưa ra những ý kiến, kiến nghị liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Những ý kiến được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nhằm tháo gỡ những khó khăn, đồng thời tăng cường quản lý công tác thuế trong thời gian tới.

Phó trưởng phòng Thuế và thủ tục hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Đức Vinh đóng góp ý kiến với các dự án Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB. Cụ thể, đối với quy định đối tượng không chịu thuế, Dự thảo Luật Thuế GTGT cần bổ sung thêm hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài của các nhà thầu chính thực hiện lắp đặt, xây dựng cho doanh nghiệp khu phi thuế quan mà trong giá thầu chưa bao gồm các loại thuế, trong đó có thuế nhập khẩu và thuế GTGT. Đối tượng áp dụng thuế suất liên quan đến sản phẩm cây trồng rừng trồng, chăn nuôi thủy sản chưa nêu rõ mức thuế suất áp dụng, cần phải rõ ràng minh bạch. Về hoàn thuế GTGT ở một số lĩnh vực còn những điểm chưa thống nhất nên nhiều doanh nghiệp không hoàn được thuế tại hải quan hoặc bên thuế. Do đó, các ý kiến đề nghị cơ quan hải quan chỉ thu thuế, việc hoàn thuế giao lại cho cơ quan thuế bao gồm cả phần nộp thừa.

Trong 9 tháng của năm 2024, ngành thuế Đồng Nai đã thu được gần 39 tỷ đồng từ lĩnh vực hoạt động thương mại điện tử, trong đó thu từ doanh nghiệp gần 36 tỷ đồng, thu từ cá nhân trên 2 tỷ đồng.

Kiến nghị cơ quan hải quan chỉ thu, việc hoàn giao lại cho cơ quan thuế bao gồm cả phần nộp thừa. Vấn đề áp dụng thuế suất 0% đối với hàng xuất khẩu hiện trong luật chưa nêu rõ dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng, kiến nghị bổ sung rõ để được áp dụng thuế suất 0% tờ khai phải được cơ quan hải quan thông qua và xác nhận của cơ quan hải quan biên giới.

Ngoài ra, đại diện Cục Hải quan Đồng Nai còn kiến nghị một số vấn đề liên quan đến thuế TTĐB như: vấn đề liên quan đến một số loại xe; đối tượng không chịu thuế TTĐB…

Phó trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Huỳnh Việt Cường kiến nghị Quốc hội cần xem xét kỹ đến các đối tượng chịu thuế, các mặt hàng liên quan đến đời sống người dân. Theo ông Cường, việc thay đổi các chính sách thuế, Quốc hội, các đơn vị tham mưu cần đánh giá kỹ những tác động khác liên quan đến đời sống người dân, bảo đảm các chính sách thuế khi ban hành phù hợp thực tiễn, bảo đảm các quyền lợi người nộp thuế trên cơ sở phù hợp, hài hòa các quy định pháp luật khác.

Tăng kiểm soát các hoạt động giao dịch phát sinh thuế

Là đơn vị theo dõi, quản lý và áp dụng các chính sách thuế vào cuộc sống, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện đã đại diện ngành thuế đưa ra các ý kiến liên quan đến các điểm mới trong dự thảo các luật thuế.

Cụ thể, đối với Dự thảo Luật Thuế GTGT, ông Viện nhận định, thương mại điện tử hiện nay phát triển rất mạnh. Đây là mô hình kinh doanh đang được khai thác hiệu quả trên các nền tảng số nhưng việc quản lý thu thuế lĩnh vực này chưa hiệu quả. Dự thảo luật lần này đã có sự chú trọng đến việc quản lý, thu thuế đối với thương mại điện tử.

Đối với Dự thảo Luật Thuế TTĐB, ngành thuế có nhiều kiến nghị liên quan đến: đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, giá tính thuế suất… Trong đó, ngành thuế kiến nghị cụ thể một số vấn đề quan trọng đối với một số điểm mới nổi bật. Điển hình như, điều chỉnh bổ sung đối tượng chịu thuế TTĐB nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đối với Dự thảo Luật Thuế TNDN, ngành thuế đưa ra các kiến nghị cụ thể, sát với thực tế như: các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, phương pháp tính thuế; những điều kiện áp dụng ưu đãi, miễn giảm thuế TNDN…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp cho 3 dự án luật nêu trên, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết, 3 dự án luật thuế đang lấy ý kiến rất quan trọng, có sự ảnh hưởng mạnh đến người nộp thuế. Trong đó, Dự thảo Luật Thuế TTĐB tác động đến các mặt hàng hóa xuất - nhập khẩu liên quan đến sức khỏe, môi trường. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về thuế có những thay đổi do điều kiện lao động sản xuất của doanh nghiệp thay đổi để phù hợp thực tế.

Đối với Dự thảo Luật Thuế TNDN và Luật Thuế GTGT - là những sắc thuế quan trọng đối với doanh nghiệp, có nguồn thu lớn trong tổng thu ngân sách của cả nước. Trong quá trình áp dụng các chính sách thuế, Quốc hội luôn có những điều chỉnh hoặc ưu đãi thuế theo tình hình thực tế của nền kinh tế. Ví dụ như chính sách giảm thuế GTGT từ sau đại dịch Covid-19 nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững; chính sách gia hạn thời hạn đóng thuế…

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều