Báo Đồng Nai điện tử
En

Những “ông lớn” bất động sản nợ thuế quá hạn

09:00, 27/09/2023

Hàng loạt “ông lớn” kinh doanh lĩnh vực bất động sản được Cục Thuế Đồng Nai công khai danh tính với số tiền nợ quá hạn từ vài chục đến cả trăm tỷ đồng.

Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh Phát Đồng Nai (chủ đầu tư dự án Khu dân cư Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) có số nợ thuế khá lớn và quá hạn. Ảnh: M.Quân

Đáng chú ý, có nhiều doanh nghiệp (DN) chung người đại diện, chung địa chỉ văn phòng hoạt động và nợ thuế với số tiền cộng gộp cả trăm tỷ đồng từ nhiều năm nay.

* Điểm mặt DN nợ thuế lâu năm

Đến hết ngày 31-8, trên địa bàn Đồng Nai có 115 DN nợ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN được Cục Thuế Đồng Nai công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử ngành thuế và trên các phương tiện truyền thông. Đây là những trường hợp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước (NSNN) với tổng số tiền thuế nợ gần 776 tỷ đồng. Những trường hợp này đã vi phạm quy định về thuế như: nợ thuế, trốn thuế, chây ì không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đúng thời hạn; quá thời hạn 90 ngày theo quy định mà người nộp thuế hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành…

Theo thống kê của Cục Thuế Đồng Nai, trong 7 tháng của năm 2023, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh trên 3,2 ngàn tỷ đồng, tăng trên 882 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Một trong những tên tuổi DN có số nợ thuế lớn và lâu năm nhất hiện nay (trên 3 năm) là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (Công ty Phú Hội, địa chỉ tại xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) với số tiền nợ thuế trên 75,3 tỷ đồng. Theo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, hiện Công ty Phú Hội đã giảm được hơn 4 tỷ đồng tiền nợ thuế so với tháng 7-2023, nhưng vẫn còn hơn 70 tỷ đồng đã tồn tại nhiều năm nay. Với những khoản nợ quá hạn, DN sẽ phải nộp tiền quá hạn (tính lãi phạt) vào cuối năm nên số nợ sẽ tăng lên đáng kể.

Tiếp đến là Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh có số tiền nợ thuế trên 15,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh nợ trên 8,9 tỷ đồng; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh Phát Đồng Nai hơn 6,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai hơn 7 tỷ đồng. Những công ty trên đa số cùng đăng ký hoạt động tại một địa chỉ ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa), do một người đứng tên đại diện pháp luật.

* Thêm “ông lớn” vào danh sách nợ xấu

Bên cạnh những DN có số nợ thuế lớn và lâu năm, từ đầu năm 2023 đến nay, danh sách nợ thuế quá hạn của Cục Thuế Đồng Nai cũng xuất hiện thêm nhiều DN trên lĩnh vực bất động sản khác.

Đơn cử như: Công ty TNHH Thành phố Aqua nợ trên 62 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và bất động sản Long Hưng Phát nợ trên 45,3 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và bất động sản Tường Minh nợ gần 13 tỷ đồng. Cả 3 công ty này đều cùng đăng ký tại một địa chỉ kinh doanh và do cùng một người đứng tên đại diện pháp luật. Như vậy, tổng số sợ của 3 công ty trên mà một ông chủ phải trả vào NSNN là 120 tỷ đồng. Do đã quá hạn 90 ngày nên tháng 8-2023, người đứng tên đại diện pháp luật 3 công ty trên đã bị Cục Thuế Đồng Nai ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế với hình thức tạm hoãn xuất cảnh.

 Cũng nằm trong danh sách tốp đầu công ty nợ thuế nên các công ty Khu đô thị Phú Hội, Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh đều bị xử lý cưỡng chế thuế với hình thức tạm hoãn xuất cảnh vào tháng 6 của năm nay.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng, năm 2023, kinh tế gặp nhiều khó khăn trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công nghiệp và bất động sản. Do đó, tình trạng các DN bất động sản nợ quá hạn đã phát sinh. Dù biết các DN có khó khăn nhưng do quy định chung của pháp luật nên ngành thuế vẫn phải thực hiện những biện pháp theo quy định. Để tạo điều kiện cho các chủ DN có điều kiện đi lại kết nối giao thương, Cục Thuế Đồng Nai thực hiện cưỡng chế nợ thuế với hình thức cưỡng chế hóa đơn. Hy vọng thời gian tới, thị trường bất động sản phục hồi, DN có thể bán được nhiều sản phẩm có dòng tiền để thực hiện nghĩa vụ thuế. Khi đó, những DN cố tình chây ì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Minh Quân

Tin xem nhiều
Chung cư the senique hanoi Chung cư Opal Boulevard Bình Dươngtin alma resort mới nhất Vin Vũ yên Kênh mua bán đất nền lâm đồng Datnenlamdong.com.vn