Báo Đồng Nai điện tử
En

Xôi phồng Đồng Nai được vinh danh

11:03, 21/03/2014

Ngày 20-3, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai đã tổ chức chương trình xác lập kỷ lục "Nhiều người chiên xôi phồng nhất Việt Nam" để giới thiệu về nguồn gốc ra đời của món đặc sản này. 53 đầu bếp từ các nhà hàng, khu du lịch đã cùng tham gia chiên xôi phồng trong ngày hội này.

Ngày 20-3, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai đã tổ chức chương trình xác lập kỷ lục “Nhiều người chiên xôi phồng nhất Việt Nam” để giới thiệu về nguồn gốc ra đời của món đặc sản này. 53 đầu bếp từ các nhà hàng, khu du lịch đã cùng tham gia chiên xôi phồng trong ngày hội này.

Đầu bếp của Khu du lịch Bình Quới biểu diễn món xôi phồng đạt kỷ lục bánh xôi to nhất Việt Nam.
Đầu bếp của Khu du lịch Bình Quới biểu diễn món xôi phồng đạt kỷ lục bánh xôi to nhất Việt Nam.

Theo ông Long Chef - siêu đầu bếp món Việt thì xôi phồng không chỉ là món ăn độc đáo khi thưởng thức mà quá trình chế biến cũng để lại ấn tượng không nhỏ. Bản thân ông từng nhiều lần biểu diễn nghệ thuật chiên xôi phồng khiến không ít thực khách quốc tế mê mẩn khi tham gia các liên hoan ẩm thực trong và ngoài nước.

* “Sự tích” xôi phồng

Bà Đinh Thị Ha, chủ nhà hàng Tân Hiệp Quán từng một thời rất nổi tiếng ở đất Biên Hòa nhờ món xôi phồng, kể về nguồn gốc của món ăn độc đáo này: “Tân Hiệp Quán do má tôi là bà Huỳnh Thị Sớm thành lập từ năm 1952. Ban đầu, đó chỉ là quán ăn bình dân rồi dần dần phát triển lên nhà hàng với nhiều món đặc sản xứ Biên Hòa, như: bánh canh đầu cá, nem nướng, gà quay... Một lần tình cờ khi chiên xôi, người đầu bếp của Tân Hiệp Quán phát hiện một góc của miếng xôi phồng to lên. Bí quyết để chiên cho xôi phồng được đúc kết qua nhiều lần tìm tòi, thử nghiệm.” Quán nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thời đó là con đường độc đạo nên khách vãng lai từ các tỉnh, thành đi qua Biên Hòa thường ghé vào quán để thưởng thức những món ngon của đất Đồng Nai và không thể bỏ qua món xôi phồng.

Bà Ha nhớ lại: “Thời đó, xôi chiên bằng bếp củi nên cực hơn bây giờ nhiều. Khách lại rất chuộng món xôi phồng nên quán có quy định phục vụ ăn tại chỗ và mỗi bàn chỉ được mua 2 chiếc đem về. Dần dần, món xôi phồng trở thành món ăn phổ biến khắp các tỉnh thành trong Nam, ngoài Bắc, nhưng Đồng Nai vẫn được xem là cái nôi. Nhiều khách sành ăn không ngại đường xa để tìm đến tận nơi thưởng thức”.

Nguyên liệu chính làm xôi chiên phồng là gạo nếp, đậu xanh. Để có món xôi ngon phải chọn loại nếp ngon, xôi nấu lên chín đều vừa ăn. Xôi được giã nhuyễn, trộn đường cát. Khi chiên, người đầu bếp phải biết cách ép và xoay miếng xôi thật khéo léo trên chảo dầu nóng cho xôi nở tròn đều thành hình quả cầu.

* Thành danh nhờ tài chế biến xôi phồng

Qua hơn 60 năm tồn tại, nhiều lớp đầu bếp thành danh nhờ tay nghề điêu luyện trong chế biến món xôi chiên phồng này. Ông Phạm Long Hải, chủ doanh nghiệp tư nhân Hải Bi (TP. Biên Hòa) chuyên tổ chức dịch vụ nấu tiệc, chia sẻ: “Tôi đi lên từ một thợ phụ bếp, trở thành bếp chính rồi tự mở doanh nghiệp. Năm 2000, tôi đại diện cho Đồng Nai tham gia chương trình Ẩm thực Đất phương Nam dự thi với món xôi chiên phồng. Tôi đã thay đổi cách làm truyền thống từ xôi ngọt sang xôi mặn, trộn chà bông gà vào món xôi. Tôi gọi món ăn là “xôi phồng rễ tre” vì khi hoàn thành, những sợi chà bông bám trên mặt bánh túa ra như bộ rễ tre trông rất bắt mắt”.

Xôi ngon phải chín vàng đều, khi cắt ra bên trong không có phần xôi dư, khi ăn miếng xôi giòn nhưng vẫn giữ được độ dẻo mềm của nếp, vị ngọt nhẹ của đường và hương vị thơm ngon. Món này phải được chiên bằng chảo gang, vá để đảo xôi cũng làm bằng gang, lưỡi vá bằng để ép và chèn miếng xôi trong quá trình chiên. Món này thường được ăn kèm với gà quay, gà nướng...

Lần đó, ông đã đoạt giải A nhờ món xôi phồng “không đụng hàng”. Năm 2009, bánh xôi phồng có trọng lượng 7 kg, nhân hạt sen tiếp tục giúp ông đoạt huy chương vàng trong hội thi có nhiều đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Nhờ đó, vào năm 2007 ông đã được chọn để chế biến món xôi chiên phồng giới thiệu với vị đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan (chương trình Yan Can Cook) và đoàn khách quốc tế đến tham quan Việt Nam. Ông từng tham gia dạy món xôi chiên phồng cho các học viên tại Trường nghiệp vụ du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trần Văn Nghiêm, một trong những đầu bếp chính của Khu du lịch Bình Quới (TP.Hồ Chí Minh), cho biết: “Nhóm đầu bếp của chúng tôi đã mất vài ngày luyện tập để trình diễn cách chế biến bánh xôi chiên phồng to nhất Việt Nam đã được công nhận trong kỷ lục Việt Nam với thực khách Đồng Nai. Nhiều đầu bếp của Bình Quới đều giỏi về kỹ thuật chế biến món xôi phồng, vì món ăn này được thực khách rất chuộng. Nhiều năm qua, đây cũng là món đặc sản góp phần làm nên tiếng thơm cho du lịch Bình Quới”.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều