Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch nội địa: "Miếng bánh" nhỏ chia nhiều phần

04:07, 24/07/2020

Ngành du lịch đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa du lịch hè. Tuy nhiên, do tình hình du lịch quốc tế "đóng băng", nên các doanh nghiệp lữ hành đều quay về khai thác thị trường trong nước.

Ngành du lịch đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa du lịch hè. Mùa du lịch năm nay ngắn hơn những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh được nghỉ hè trễ, nhiều gia đình không chủ động được thời gian nên đặt tour vào cận ngày đi. Đặc biệt, thị trường du lịch quốc tế đang bị tê liệt vì dịch nên các tour, tuyến tham quan đều dồn vào thị trường trong nước.

Du khách vui chơi tại bãi biển Phan Thiết do Công ty TNHH Du lịch Golden Trip tổ chức. Ảnh: Thanh Sang
Du khách vui chơi tại bãi biển Phan Thiết do Công ty TNHH Du lịch Golden Trip tổ chức. Ảnh: Thanh Sang

Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh lữ hành (DN lữ hành), mùa du lịch bắt đầu từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8. Do tình hình du lịch quốc tế “đóng băng”, các DN lữ hành đều quay về khai thác thị trường trong nước, đây là cơ hội cho các điểm du lịch nội địa quảng bá thương hiệu, nhưng lại là cuộc cạnh tranh khá gắt giữa các DN lữ hành nhỏ với các “ông lớn” trong ngành dịch vụ du lịch.

* Du lịch nội cạnh tranh

Ghi nhận từ một số DN lữ hành trên địa bàn tỉnh cho thấy, du lịch nội địa đang giống một “miếng bánh” nhỏ phải chia thành nhiều phần, trong đó ưu thế thuộc về những DN có tên tuổi.

Là DN lữ hành hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhiều năm với lượng khách ổn định, có thị phần khá lớn ở Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng năm nay, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bầu Trời Việt (TP.Biên Hòa) bị cạnh tranh khá mạnh tại thị trường TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Thân Trọng Thiện, Giám đốc Công ty Bầu Trời Việt cho biết, các thị trường kể trên đã giảm mạnh, trong đó TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi giảm tới 80% lượng khách do đây là địa bàn có rất nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch đưa ra các gói dịch vụ với giá cạnh tranh. Ông Thiện chia sẻ, nhiều DN lữ hành nhỏ còn chưa kịp hồi phục sau những tháng dịch nên rất khó để cạnh tranh giành thị phần với các “ông lớn”.

Tương tự, Công ty TNHH Golden Trip cũng gặp không ít khó khăn. Bà Lương Mỹ Ánh Hiền, Phó giám đốc công ty chia sẻ, thế mạnh của công ty lâu nay là tổ chức các tour du khảo cho học sinh, sinh viên. Năm nay do đặc thù có nhiều sự thay đổi nên học sinh tạm thời không được các nhà trường cho du khảo, do đó công ty của bà Hiền quay sang phục vụ cho các đối tượng là giáo viên, các cơ quan, đơn vị hành chính. Tuy có sự thay đổi nhưng công ty vẫn khó khăn khi tiếp cận bởi sự cạnh tranh từ các DN khác với hình thức mời chào bán combo với nhiều ưu đãi, tour trọn gói...

Một số DN chia sẻ, năm nay mùa du lịch ngắn ngày, nhiều chương trình ưu đãi được quảng cáo trên mạng xã hội, website nên du khách cũng có nhiều lựa chọn và sự so sánh về giá khi chọn lựa nhà cung cấp.

* Giữ thương hiệu bằng chữ tín

Uy tín, giữ chất lượng phục vụ luôn là tiêu chí được phần lớn các DN lữ hành tuân thủ, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, thì điều này trở thành tiêu chí tiên phong của các DN.

Do lượng khách dồn vào những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nhiều khách đoàn đăng ký cận ngày đi nên bà Vũ Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Khánh Loan (H.Long Thành) đã buộc lòng phải từ chối một số đoàn khách do khách đăng ký cận ngày khởi hành và phía công ty của bà Loan chưa bảo đảm được chất lượng phục vụ. Bà Loan cho hay: “Chúng tôi luôn xác định phải tuân thủ những quy tắc về phục vụ khách hàng của mình tốt nhất, dù thời gian dịch không có doanh thu nhưng cũng không thể ồ ạt nhận khách trong lúc cao điểm như hiện nay nếu mình không bảo đảm được sự an toàn, tiện lợi nhất cho khách”.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Golden Trip cũng cho rằng, trong hoạt động du lịch, chỉ cần có chút sơ sót hoặc không thực hiện đúng và đủ các cam kết ban đầu với khách thì DN đó sẽ bị mất uy tín dẫn đến mất khách. Ông Sang nhận định, khách hàng hiện nay có rất nhiều lựa chọn, do đó mỗi DN chỉ còn cách tự bảo vệ mình bằng sự uy tín, chất lượng.

Nhiều DN lữ hành hiện nay đều có chung quan điểm và đang thực hiện khá tốt để bảo đảm nguồn khách, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay không thể vì những thất thoát doanh thu mà được phép bỏ qua những nguyên tắc cơ bản nhất trong du lịch.

Theo Sở VH-TTDL, hoạt động kinh doanh lữ hành phát triển chủ yếu tại TP.Biên Hòa. Đến nay, có 23 DN hoạt động kinh doanh lữ hành (trong đó 9 DN lữ hành quốc tế và 14 DN lữ hành nội địa), 5 chi nhánh, văn phòng đại diện của các DN lữ hành quốc tế tại TP.HCM.

Ghi nhận thị trường du lịch mùa cao điểm năm nay cho thấy, ở khu vực phía Nam, phần lớn du khách chọn điểm đến ở một số địa phương như: Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng. Trong đó, Phú Quốc, Đà Lạt... gần như đã “cháy” phòng cho những ngày cao điểm; một số tỉnh, thành như Đà Nẵng, Nha Trang khách đông nhưng vẫn còn nhiều phòng phục vụ do lượng khách quốc tế năm nay không có.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích