Báo Đồng Nai điện tử
En

'Bức tranh' kinh tế sáng màu

09:09, 01/09/2020

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng Đồng Nai vẫn nỗ lực đạt một số thành tựu: GRDP tăng cao hơn bình quân cả nước, xuất siêu tăng, thu hút đầu tư trong nước, giải ngân vốn FDI tốt.

Năm 2020 là năm rất quan trọng trong hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế của năm và cả giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến cho kinh tế Đồng Nai bị ảnh hưởng nặng nề. Dù vậy, Đồng Nai vẫn nỗ lực đạt một số thành tựu kinh tế như: GRDP tăng cao hơn bình quân cả nước, xuất siêu tăng, thu hút đầu tư trong nước, giải ngân vốn FDI tốt.

Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Giang
Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Giang

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trong khi GDP cả nước tăng 1,8% thì GRDP Đồng Nai tăng 5,8%, cao gấp hơn 3 lần bình quân chung của cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 8 tháng của năm 2020 tăng gần 5,4%, xuất siêu đạt hơn 2,6 tỷ USD, thu hút đầu tư trong nước tăng gấp gần 2 lần.

* Nhiều lĩnh vực giữ nhịp tăng trưởng

Mặc dù, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế thế giới tăng trưởng âm, nhưng ở Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương. Riêng Đồng Nai, GRDP tăng trưởng cao hơn nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Đây là sự cố gắng rất lớn của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Đồng Nai đã kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN để phục hồi sản xuất, kinh doanh và phía các DN cũng nỗ lực tìm cơ hội ngay trong khó khăn. Do đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Nhiều DN liên tục tìm cách mở rộng các thị trường xuất khẩu mới để bù lại những thị trường đang bị thu hẹp. Trong đó, nhiều DN đã quay về thị trường nội địa nên giúp cho xuất siêu của tỉnh 8 tháng năm 2020 tăng 400 triệu USD.

Đồng Nai có một số lĩnh vực kinh tế nổi trội hơn so với bình quân cả nước là tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 82%, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài, xuất siêu...

Cuối tháng 7-2020, khi về làm việc với Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới nên việc giao thương với các nước sẽ bị hạn chế. Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác sẽ khó khăn trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài do đó, nên tập trung thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước để thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Đồng Nai thực hiện thu hút đầu tư trong nước khá tốt”.

Cụ thể, trong 8 tháng của năm nay, tỉnh đã thu hút được nguồn vốn đầu tư trong nước được gần 25,2 ngàn tỷ đồng, bằng 183% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cấp mới 89 dự án với tổng vốn đăng ký gần 21,2 ngàn tỷ đồng và 13 dự án tăng vốn thêm với tổng vốn tăng khoảng 4 ngàn tỷ đồng. Các dự án cấp giấy chứng nhận đầu tư mới có số vốn đăng ký cao hơn nhiều so với năm 2019. Đến nay, số dự án đầu tư trong nước Đồng Nai thu hút được vẫn còn hiệu lực là 1.016 dự án với số vốn gần 278,6 ngàn tỷ đồng.

Đồ họa thể hiện một số kết quả tiêu biểu trong phát triển kinh tế của Đồng Nai trong 8 tháng của năm 2020. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số kết quả tiêu biểu trong phát triển kinh tế của Đồng Nai trong 8 tháng của năm 2020. Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định: “Năm 2020 là năm gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính quyền, người dân, DN phải vừa đối mặt với công tác phòng, chống dịch vừa tìm cách duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc hỗ trợ DN, người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh để ổn định sản xuất, việc làm, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng tạo đột phá trong phát triển kinh tế”.

Có những kế hoạch, giải pháp kịp thời nên thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh từ đầu năm đến nay đạt gần 770 triệu USD, gồm cấp mới 50 dự án với tổng vốn đăng ký gần 210 triệu USD và 79 dự án tăng vốn thêm hơn 556 triệu USD. Giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 8 tháng của năm nay đạt 730 triệu USD, hoàn thành kế hoạch năm.

* Tập trung khai thác lợi thế

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành có kinh tế phát triển nhất Việt Nam. Tỉnh là một trong những trung tâm lớn của cả nước về công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách nhà nước. Do đó, Đồng Nai khai thác được các lợi thế để tăng trưởng kinh tế tốt sẽ đóng góp rất lớn cho cả nước.

Đồng Nai là tỉnh đầu tiên của cả nước có Công ty TNHH Koyu & Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) xuất khẩu thịt gà vào Nhật Bản. Ảnh: H.Giang
Đồng Nai là tỉnh đầu tiên của cả nước có Công ty TNHH Koyu & Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) xuất khẩu thịt gà vào Nhật Bản. Ảnh: H.Giang

Trong dịp làm việc với tỉnh Đồng Nai vào dịp đầu năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định: “Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có thu ngân sách nhà nước điều tiết về Trung ương lớn nhất với hơn 50 ngàn tỷ đồng/năm. Vì thế, nếu kinh tế Đồng Nai gặp khó khăn, tăng trưởng, thu ngân sách nhà nước đạt thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả nước”.

Hiện nay, chỉ còn 4 tháng nữa để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của năm và giai đoạn 2016-2020. Nếu kết quả đạt hoặc vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra sẽ là tiền đề cho giai đoạn sau phát triển tốt hơn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, dù dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho kinh tế của Đồng Nai, nhưng tỉnh quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm và giai đoạn 2016-2020. Kinh tế của Đồng Nai trong những năm qua luôn giữ mức tăng trưởng khá, đời sống người dân được nâng lên. Tuy là tỉnh công nghiệp, nhưng Đồng Nai vẫn đang dẫn đầu cả nước về chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Hiện toàn tỉnh có 43 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Là cửa ngõ về giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là nơi có nhiều lợi thế cho phát triển kinh tế trên các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Nếu tỉnh làm tốt công tác xúc tiến thương mại thu hút được nhiều dự án trong nước, nước ngoài đầu tư vào các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa sẽ tạo ra bước phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Có nhiều tập đoàn lớn trong nước, nước ngoài đã có đầu tư vào tỉnh, giúp cho thương hiệu Đồng Nai trên trường quốc tế gia tăng.

Tỉnh vẫn sẽ giữ nguyên một số mục tiêu về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực quan trọng để cố gắng và phấn đấu hoàn thành trong những tháng cuối năm cho kế hoạch năm 2020 và giai đoạn 2016-2020. Cụ thể GRDP tăng trên 8%, thu nhập bình quân đầu người hơn 5,3 ngàn USD/năm, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 453 ngàn tỷ đồng, xuất khẩu tăng 9%...

Ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM nhận xét: “Đồng Nai có lợi thế rất lớn về hạ tầng giao thông, đất đai rộng, khí hậu nên nhiều DN Nhật Bản muốn đầu tư mới và mở rộng đầu tư vào tỉnh. Có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã đầu tư vào tỉnh và đều thành công như: Sojitz, Ajinomoto, Fujitsu, Daikan...”. Cũng theo ông Okada Hideyuki, các DN Nhật Bản đánh giá môi trường đầu tư của tỉnh rất cao. Tới đây, DN Nhật Bản sẽ đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, Đồng Nai là vùng đất có nhiều tiềm năng trên các lĩnh vực để khai thác và các DN chỉ đợi dịch Covid-19 lắng xuống sẽ “tăng tốc” đầu tư vào tỉnh. Dù kinh tế tiếp tục có những khó khăn, nhưng khả năng Đồng Nai sẽ hoàn thành nhiều mục tiêu trên các lĩnh vực kinh tế và thiết lập kỷ lục mới trong xuất siêu, xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, Đồng Nai đã thu hút được gần 1.500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 30  tỷ USD. Các DN nước ngoài đầu tư vào tỉnh phần lớn thành công. Nhiều DN sau khi đầu tư vào tỉnh vài năm đã tăng vốn lên 2-4 lần so với ban đầu. Khoảng 5 năm trở lại đây, các DN Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore đầu tư vào tỉnh tăng nhanh. Hiện 4 quốc gia, vùng lãnh thổ trên đã đầu tư vào tỉnh hơn 20 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đồng Nai là nơi có nguồn vốn đầu tư nước ngoài giải ngân nhanh và cao hơn bình quân chung của cả nước. Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ thu hút thêm 5-6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Hương Giang

Tin xem nhiều