Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm OCOP: Bao bì xấu, khó bán hàng

07:11, 09/11/2022

Theo nhiều nghiên cứu, đánh giá, bao bì chiếm vai trò rất lớn quyết dịnh thành công của một sản phẩm, giúp sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả tới tay người tiêu dùng.

Theo nhiều nghiên cứu, đánh giá, bao bì chiếm vai trò rất lớn quyết dịnh thành công của một sản phẩm, giúp sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả tới tay người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP của Đồng Nai được giới thiệu tại hội nghị xúc tiến thương mại tổ chức tại TP.Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên
Sản phẩm OCOP của Đồng Nai được giới thiệu tại hội nghị xúc tiến thương mại tổ chức tại TP.Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên

Các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) hiện gặp nhiều hạn chế trong đầu tư bao bì, mẫu mã.

* Chưa đầu tư đúng mức

Theo nghiên cứu của Nielsen (một công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu) tại TP.Hà Nội, TP.HCM và TP.Cần Thơ, 67% người tiêu dùng coi trọng bao bì thiết kế của sản phẩm khi mua sắm. Điều này cho thấy bao bì chính là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp, chủ thể truyền tải thông điệp, tiếp cận khách hàng.

Chương trình OCOP của Đồng Nai đã đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận khi hình thành nhiều chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Trong đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã xây dựng được nhiều sản phẩm thế mạnh, chuẩn hóa từ chất lượng đến đầu tư cho bao bì sản phẩm.

Cụ thể, đa số những sản phẩm đạt chuẩn từ 4 sao trở lên đều cho thấy sự đầu tư của chủ thể cho bao bì sản phẩm; đáp ứng đầy đủ phần nội dung để người tiêu dùng nhận diện. Chính vì vậy, khi thiết kế bao bì, chủ thể OCOP cần phải tuân thủ các quy định về nhãn hàng hóa… Tuy nhiên, nhiều chủ thể OCOP đầu tư cho bao bì, nhãn mác mới dừng ở mức có đầy đủ các yếu tố, chưa có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt, chưa hiển thị các tiêu chuẩn và phù hợp với tiêu chuẩn thương mại quốc tế.

Đặc biệt, đầu tư cho bao bì chưa được các chủ thể ưu tiên đầu tư. Giới thiệu về sản phẩm OCOP của đơn vị, ông Phan Tấn Tài, Giám đốc HTX Bưởi đường lá cam Tân Triều (H.Vĩnh Cửu) chỉ tập trung đến đặc trưng, chất lượng sản phẩm. Sản phẩm này đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa quan trọng vì góp phần nâng cao giá trị.

Định hướng để phát triển sản phẩm bưởi Tân Triều, HTX cũng chỉ chú trọng đến tổ chức cho nông dân trồng bưởi áp dụng khoa học, kỹ thuật, cho ra sản lượng lớn, chất lượng đồng đều, sản xuất theo chuẩn VietGAP. Năm 2011, sản phẩm của HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận là sản phẩm an toàn nhằm xây dựng vùng sản xuất sinh thái, thu hút du khách ghé thăm.

Ngay cả dưới góc độ doanh nghiệp, khâu đầu tư cho bao bì sản phẩm cũng không phải là một trong những ưu tiên hàng đầu. Giám đốc Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) Phạm Văn Thịnh chia sẻ, thế mạnh của sản phẩm là được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng của quốc tế để tham gia tốt thị trường xuất khẩu. Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi sạch để đảm bảo nguồn nguyên liệu trứng cút ngon, an toàn cho chế biến.

Đánh giá về đầu tư bao bì của sản phẩm OCOP, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ NN-PTNT) Đào Đức Huấn nhận xét, các sản phẩm OCOP đang gặp rất nhiều hạn chế như: giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm...

Những hạn chế này xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể. Thách thức đặt ra với sản phẩm OCOP chính là sự so sánh và gia tăng giá trị.

Theo ông Huấn, để tạo thuận lợi tiêu thụ sản phẩm, các chủ thể cần chú ý tới hình thức đóng gói, thông điệp truyền tải, thiết kế; phải tạo được khác biệt để hạn chế sự so sánh đáp ứng các yếu tố như: sang trọng, sáng tạo, tiện lợi, khả năng tích hợp…

* Bao bì quyết định sự lựa chọn sản phẩm

Không đơn thuần chỉ để bảo quản sản phẩm, bao bì có nhiều công dụng, trở thành cầu nối cung cấp thông tin, thu hút sự chú ý của khách hàng. Việc tiết chế màu sắc, hoa văn phù hợp, khu vực in mã vạch rõ ràng kết hợp sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, cấu trúc phù hợp mang lại sự thuận tiện… rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm.

Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ góp ý cho các chủ thể đầu tư sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh: “Dưới góc độ khách hàng, bao bì chính là yếu tố tôi đánh giá, quyết định lựa chọn sản phẩm. Nếu sản phẩm không được chăm chút về bao bì thì người tiêu dùng đánh giá không cao về nội dung”.

Theo đó, các chủ thể nên quan tâm đầu tư cho khâu thiết kế mẫu mã cũng như chất lượng bao bì, cung cấp thông tin trên bao bì sản phẩm ấn tượng, đầy đủ để người tiêu dùng tiếp cận được ngay. Câu chuyện sản phẩm, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến vật chất mà giá trị tinh thần cũng rất quan trọng. Chủ thể OCOP nên quảng bá, giới thiệu câu chuyện về sản phẩm của mình để người tiêu dùng có thể tiếp cận ngay chứ không phải tìm mới ra.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương vừa tổ chức hội nghị Tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề phù hợp nhu cầu thị trường.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng, muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thuận lợi tiếp cận với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết đối với các chủ thể.

Khi sản phẩm bắt đầu ra thị trường, một thiết kế bao bì đẹp và khác biệt sẽ có khả năng liên kết cảm xúc với khách hàng. Bao bì sẽ là kênh thông tin hữu hiệu để truyền tải tất cả những ưu điểm, thông điệp của chủ thể gửi gắm trong đó. Từ đó, giúp sản phẩm dễ dàng thâm nhập thị trường, gia tăng giá trị.

Theo Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường NGUYỄN QUỐC TOẢN, muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thuận lợi tiếp cận với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết với các chủ thể. Bao bì sản phẩm OCOP phải đạt “chuẩn” và có sự độc đáo, đặc trưng riêng biệt...

Bình Nguyên

Tin xem nhiều