Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm 'bệ đỡ' về thuế cho doanh nghiệp

06:11, 08/11/2022

Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập DN phải nộp theo quyết toán năm, là nội dung mới được quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế (Nghị định 91), có hiệu lực từ ngày 30-10-2022. Đây là chính sách mới nhằm tạo "bệ đỡ" giúp DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và chiến tranh trên thế giới.

Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập DN phải nộp theo quyết toán năm, là nội dung mới được quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế (Nghị định 91), có hiệu lực từ ngày 30-10-2022. Đây là chính sách mới nhằm tạo “bệ đỡ” giúp DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và chiến tranh trên thế giới.

Giải quyết các thủ tục trực tuyến về thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Giải quyết các thủ tục trực tuyến về thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Quy định mới về mức đóng thuế thu nhập DN năm 2022 thêm một lần nữa cho thấy sự quan tâm, đồng hành và ứng phó kịp thời của Chính phủ đối với các DN trong hành trình vượt qua khó khăn trong những năm gần đây.

* Đồng hành với DN

Cũng như các chính sách hỗ trợ người dân, DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 những năm qua được Quốc hội và Chính phủ ban hành nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022; những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023…, Nghị định 91 tiếp tục là “bệ đỡ” cho DN với các quy định về tạm nộp thuế thu nhập DN nhằm thay thế quy định mà Chính phủ đã ban hành trước đó vào năm 2020 để phù hợp với tình hình thực tế khó khăn của các DN.

Theo các DN, điểm đáng chú ý nhất trong Nghị định số 91 vừa được ban hành từ Chính phủ là quy định về tổng số thuế thu nhập DN đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập DN phải nộp theo quyết toán năm. Nghị định cũng nêu rõ, trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 4 quý thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập DN quý 4 đến ngày liền kề trước ngày nộp số thuế còn thiếu vào NSNN.

Lý giải về sự thay đổi này, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Đồng Nai Trần Quảng Ninh cho biết, những quy định của Nghị định 91 được áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2021, thay thế quy định trước đó tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổng số thuế thu nhập DN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập DN phải nộp theo quyết toán năm… Như vậy, chính sách mới này giúp DN kéo dài thêm thời gian phải nộp thuế thu nhập DN, từ đó DN có thể sử dụng dòng tiền chậm nộp để tiếp tục đầu tư, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ chiến tranh và dịch bệnh kéo dài suốt thời gian qua.

* Tăng cường kiểm soát để tránh thất thu ngân sách

Để bảo đảm quá trình triển khai, thực hiện những quy định mới tại Nghị định 91 cũng như những chính sách ưu đãi khác, ngành thuế thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra bằng nhiều hình thức tại các cơ quan thuế cũng như các đơn vị có nghĩa vụ đóng thuế, tránh tình trạng lạm dụng chính sách, gây thất thu NSNN.

Sản xuất nến xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Sản xuất nến xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Chia sẻ về công tác thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn tỉnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thời gian qua, Cục Thuế Đồng Nai luôn tăng cường các giải pháp thanh tra, kiểm tra bảo đảm theo đúng quy định, đặc biệt là những quy định, chính sách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh và chiến tranh. Theo đó, ngành thuế luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế... triển khai các chính sách hỗ trợ DN và các đối tượng được giảm thuế và xây dựng các phương án tổ chức triển khai đến người nộp thuế để thực hiện hỗ trợ đúng các nhóm đối tượng theo quy định của Chính phủ. Kết quả, hàng ngàn DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được giải quyết kịp thời các chính sách gia hạn, giảm tiền nộp thuế…

Đối với Nghị định 91, ông Thắng cho biết, Cục Thuế Đồng Nai đã triển khai nội dung của Nghị định 91 đến các DN, người nộp thuế. “Theo quy định, trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra đã tính tiền chậm nộp theo quy định của Nghị định 126 và khi áp dụng quy định tỷ lệ tạm nộp 4 quý ở trên được giảm số tiền chậm nộp thì người nộp thuế có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp theo Mẫu số 01/GTCN gửi cơ quan thuế nơi phát sinh tiền chậm nộp (là cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế có hoạt động được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN), ngành thuế sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách hỗ trợ để trục lợi, trốn tránh trách nhiệm nộp thuế” - ông Thắng nói.

Nghị định 91 quy định, tính đến ngày nghị định có hiệu lực thi hành (30-10-2022), người nộp thuế có số thuế tạm nộp 3 quý đầu kỳ tính thuế năm 2021 cao hơn 75% số phải nộp theo quyết toán năm thì không được áp dụng quy định Nghị định 91; trường hợp người nộp thuế có số thuế tạm nộp 3 quý đầu kỳ tính thuế năm 2021 thấp hơn 75% số phải nộp theo quyết toán năm thì được áp dụng tỷ lệ tạm nộp 4 quý theo Nghị định 91.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều