Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn chờ chính sách cho cây cao su

07:02, 18/02/2023

Dạo quanh thị trường ngày 17-2-2023

Kết phiên giao dịch ngày hôm nay (17-2), cả giá vàng trong nước và thế giới đều tiếp đà giảm so với ngày hôm qua.

    Giá vàng thế giới ghi nhận ở mức 1.832,565 USD/ounce, giảm 0,19%. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 52,4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 14,15 triệu đồng/lượng.

Tính đến 16 giờ, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC ghi nhận tại Biên Hòa, vàng SJC 66,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, theo đánh giá của Sở Công thương, giá một số mặt hàng thiết yếu ngày hôm nay tại các chợ hạng 1 trên địa bàn Đồng Nai tương đối ổn định, không có nhiều biến động.

T.H (tổng hợp) - Đồ họa: Đỗ Quyên
 

Hơn 2 năm qua, nhiều dự án của Đồng Nai triển khai chậm là do vướng đất cây cao su. Nguyên nhân là do chưa xác định được Bộ Tài chính hay Bộ TN-MT sẽ chủ trì giải quyết tháo gỡ. Theo đó, hàng loạt dự án quan trọng của Đồng Nai đành phải chờ đợi. Trong đó có một số khu công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, dự án giao thông kết nối với Sân bay Long Thành, dự án khai thác quỹ đất lợi thế để có vốn đầu tư các công trình quan trọng. Vì thế, Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có biện pháp tháo gỡ để tỉnh có thể triển khai nhanh các dự án quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 8 khu công nghiệp đang gấp rút hoàn tất thủ tục để thành lập mới và tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thu hút dòng vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào các khu công nghiệp. Tuy nhiên, trong đó có nhiều khu công nghiệp có đất cao su nên quá trình hoàn tất thủ tục bị ách lại. Đồng Nai đã gần hết đất công nghiệp cho thuê nên 2 năm qua đã bỏ lỡ gần 2 tỷ USD từ một số tập đoàn nước ngoài đến thuê đất đầu tư nhưng không chờ được. Việc này đã ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh vào lĩnh vực công nghiệp.

Bên cạnh đó, năm 2022, một số khu đất “vàng” có diện tích lớn trên địa bàn tỉnh dự tính sẽ đưa ra đấu giá để có vốn đầu tư các công trình giao thông quan trọng khác. Thế nhưng, cũng vì có đất cao su buộc phải chờ chính sách từ Trung ương. Do đó, chính sách giải quyết vướng mắc đất cao su càng chậm ngày nào thì nhiều dự án của Đồng Nai cũng phải nằm chờ theo. Dự án về giao thông, công nghiệp có sử dụng đất cao su khá nhiều và đây đều là những dự án quan trọng, khi hoàn thành có thể tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp và tỉnh đang mong đợi Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến đất trồng cao su để triển khai các dự án. Trong tình hình khó khăn như hiện nay, việc ban hành chính sách kịp thời sẽ giúp cho doanh nghiệp triển khai nhanh dự án, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác. Như vậy, sẽ giúp cho kinh tế của tỉnh cũng như vùng phục hồi, tăng trưởng cao, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước.

Đồng Nai đang nằm trong tốp đầu các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, thu ngân sách nên tăng trưởng kinh tế của tỉnh đóng vai trò rất quan trọng. Có chính sách thông thoáng, thuận lợi sẽ tạo môi trường đầu tư hiệu quả cao.

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích