Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô đẩy mạnh kích cầu

07:02, 17/02/2023

Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hãng ô tô đã tranh thủ thời gian đầu năm để đẩy mạnh các hoạt động mua sắm nhằm lấy lại doanh số vốn bị sụt giảm trong những tháng cuối năm 2022. Do đó, nhiều mẫu ô tô đang được áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá lớn dịp này.

Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hãng ô tô đã tranh thủ thời gian đầu năm để đẩy mạnh các hoạt động mua sắm nhằm lấy lại doanh số vốn bị sụt giảm trong những tháng cuối năm 2022. Do đó, nhiều mẫu ô tô đang được áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá lớn dịp này.

Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Khảo sát tại nhiều đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa cho thấy, lượng khách đến các showroom, đại lý để tham khảo, tìm mua ô tô có xu hướng tăng từ sau Tết Nguyên đán, tuy nhiên doanh số đặt xe vẫn khá trầm lắng so với cùng kỳ những năm trước.

* Thị trường khá trầm lắng

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong nước trong tháng 1-2023 đạt khoảng 17,3 ngàn xe (giảm 51% so với tháng 12-2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, có 14 ngàn xe du lịch; hơn 3 ngàn xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt hơn 8 ngàn xe, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc khoảng 9,2 ngàn xe, lần lượt giảm 54% và 44% so với tháng 12-2022.

Đại diện nhiều đại lý ô tô ở Đồng Nai chia sẻ, do tháng 1 vừa qua trùng với Tết Nguyên đán nên nhiều người hạn chế mua sắm, đặc biệt là những ngày sát Tết và sau Tết, dẫn đến doanh số sụt giảm ở hầu hết các phân khúc xe.

Trên thực tế, không chỉ vì tháng Tết mà thị trường ô tô trầm lắng. Tình hình kinh tế khó khăn khiến nhu cầu mua sắm nói chung, trong đó có ô tô đã bắt đầu suy giảm từ trước Tết 2 tháng, dù thời điểm này vốn được xem là mùa cao điểm của thị trường ô tô hàng năm. Để kích cầu, qua đó tăng doanh số bán hàng, nhiều hãng xe đã tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hỗ trợ khách hàng nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm; trong đó phần lớn là hỗ trợ lệ phí trước bạ.

Ông Sẩm Minh Phát, Phó trưởng phòng Kinh doanh Đại lý ô tô Mitsubishi Bắc Quang (TP.Biên Hòa) chia sẻ, lượng khách, sức mua xe từ đầu năm đến nay vẫn khá chậm. Đại lý đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu mua xe vào dịp này. Trong đó có chương trình hỗ trợ 50% mức phí trước bạ cho hầu hết các dòng xe. Riêng dòng Xpander được hỗ trợ chi phí nhiên liệu từ 10-20 triệu đồng. Hiện nay, dòng Xpander vẫn đang là dòng xe “hot”, được nhiều quan tâm của đại lý, có giá niêm yết từ 548-688 triệu đồng, tùy phiên bản. 

* Nhiều chương trình giảm giá

Đầu năm thường là dịp thấp điểm của thị trường ô tô, nhiều đại lý ô tô kỳ vọng doanh số, sức mua ô tô sẽ khởi sắc hơn trong những tháng tiếp theo khi nhiều hãng xe trình làng những mẫu xe mới, có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu…

Giám đốc kinh doanh của Đại lý ô tô Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) Thượng Văn Nam cho hay, thị trường sau Tết bắt đầu khởi sắc hơn ở mức tương đương so với những tháng cuối năm ngoái. Hiện nay, các dòng bán chạy của đại lý như dòng bán tải Ranger có giá niêm yết từ 659-972 triệu đồng, dòng Territory có giá 822-935… Các dòng xe này đang được áp dụng chương trình giảm giá 10 triệu đồng, cũng như có giảm giá thêm dành cho khách hàng thân thiết, khách hàng đã từng mua xe tại đại lý.

Tương tự, tại Đại lý KIA Biên Hòa (P.An Bình, TP.Biên Hòa), nhân viên tư vấn cho hay, đại lý đang áp dụng giảm giá từ 10-70 triệu đồng đối với nhiều dòng, phiên bản xe. Trong đó, dòng sedan K3 có mức khuyến mãi từ 30-60 triệu đồng tùy phiên bản, dòng K5 giảm từ 40-50 triệu đồng, dòng Sorento có nhiều phiên bản khuyến mãi tới 70 triệu đồng… Nhu cầu đặt mua xe bắt đầu có xu hướng tăng từ sau Tết. Các mẫu xe KIA Carnival, KIA Seltos, KIA Sonet đang là những dòng xe được nhiều khách hàng quan tâm.

Nhiều khách hàng tham khảo, tính toán kỹ phương án tài chính trước khi chọn mua xe phù hợp. Ngoài ra, dịp này một số hãng xe thường “xả kho” nhiều mẫu xe phiên bản cũ để “dọn đường” ra mắt các mẫu xe phiên bản mới của năm 2023. Do đó, nhiều khách hàng cũng tham khảo, chờ đợi các chương trình giảm giá sâu đối với những dòng xe tồn kho hoặc chờ thêm thời gian để đặt cọc những mẫu xe mới.

Ông Quốc Hưng (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đang tìm mua dòng xe sedan 5 chỗ để mua phục vụ cho hoạt động đi lại, làm việc cá nhân, gia đình với tầm tài chính khoảng 600-700 triệu đồng. Tôi vẫn đang cân nhắc việc chọn mua các mẫu xe còn tồn kho hay chờ đợi các mẫu xe mới dự kiến ra mắt trong năm nay nên đến các showroom để tham khảo giá, xem xét các chương trình khuyến mãi tốt để chốt dòng xe phù hợp”.

Trong thời gian qua, sức mua ô tô chịu nhiều tác động bởi nguồn vay vốn từ ngân hàng không còn dồi dào, lãi suất vay tăng. Trên thực tế, có trường hợp khách hàng chấp nhận bỏ cọc, hủy kế hoạch mua xe vì e ngại không đủ khả năng trả nợ…

Hải Quân

Tin xem nhiều