Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa nguy cơ cháy tại các nhà trọ xuống cấp

Đăng Tùng
07:29, 25/09/2023

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp thu hút cả trăm ngàn người lao động trên cả nước đến làm việc, sinh sống, chủ yếu tại các đô thị, kéo theo nhu cầu thuê nhà trọ để sinh sống là rất lớn.

UBND P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) tặng bình chữa cháy cho các hộ dân KP.2, P.Bình Đa - nơi có nhiều nhà trọ
UBND P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) tặng bình chữa cháy cho các hộ dân KP.2, P.Bình Đa - nơi có nhiều nhà trọ. Ảnh: M.THÀNH

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có khoảng 150 ngàn phòng trọ. Trong đó, rất nhiều phòng được xây dựng hơn 10 năm, diện tích dưới 10m2, hệ thống điện đã xuống cấp, điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) còn nhiều hạn chế.

Nhà trọ nhỏ lo… cháy

Gần 4 năm qua, anh C.V.Q. (lao động tự do, quê tỉnh Bắc Ninh) cùng vợ (công nhân tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) thuê phòng trọ tại KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) để tiện đi làm.

Do nhu cầu sinh hoạt và đồ đạc của 2 vợ chồng và 1 người con khá nhiều nên anh Q. thuê 2 phòng cùng 1 dãy trọ, mỗi phòng chỉ rộng 10m2 (chưa tính gác lửng). Trong 2 phòng này, gia đình anh để bếp gas nấu ăn, bàn thờ, đồ điện các loại, quần áo cùng xe máy của 2 vợ chồng. Đây đều là những thứ dễ bùng phát cháy.

Lực lượng chức năng hướng dẫn công nhân Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) - những người đang sinh sống tại các nhà trọ cách dập đám cháy
bằng bình chữa cháy xách tay
Lực lượng chức năng hướng dẫn công nhân Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) - những người đang sinh sống tại các nhà trọ cách dập đám cháy bằng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Anh C.V.Q. bộc bạch: “Sau khi vụ cháy tại TP.Hà Nội xảy ra khuya 12-9 làm 56 người chết ai cũng lo và tự nhắc nhở, bảo ban nhau cảnh giác cháy. Thông thường lúc nào xóm trọ cũng có 1-2 người ở nhà và canh chừng phòng, đồ đạc giúp các phòng xung quanh. Nếu không may có cháy thì lấy mấy bình chữa cháy mà chủ nhà trọ trang bị để xử lý ngay”.

Gia đình anh C.V.Q. là điển hình của nhiều người lao động xa quê đang thuê phòng trọ tại Đồng Nai với các nhu cầu sinh hoạt, vật dụng được “nén” trong diện tích khoảng 15m2 (tính cả gác lửng). Nhất là vào buổi tối, để đề phòng tình trạng trộm cắp, nhiều người thuê trọ di chuyển xe máy vào phòng rồi khóa cổ xe, chặn ngay cửa phòng. Việc này dễ phát sinh nguy cơ cháy xe chặn luôn lối ra duy nhất của phòng.

Khuya 12-9, chung cư mini ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, P.Khương Đình (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) xảy ra cháy làm 56 người tử vong và 37 người bị thương. Ngày 13-9, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư mini) về tội vi phạm quy định về PCCC.

Qua rà soát, nắm tình hình, cơ quan chức năng tại Đồng Nai đánh giá, mật độ dân cư hiện nay tập trung tại các huyện, thành phố có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu vực gần các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng rất đông. Việc này dẫn đến nhu cầu về phòng trọ tăng cao nên hàng loạt nhà trọ, phòng trọ được xây dựng và đi vào hoạt động. Tập trung chủ yếu tại TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu…

Đáng nói, trong số đó có không ít chung cư, khu nhà trọ được xây dựng lâu đời (10-20 năm) có dấu hiệu xuống cấp, nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao đe dọa trực tiếp đến tình mạng, tài sản của người dân. Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh chỉ rõ, nguy cơ mất an toàn đến từ việc: thắp nhang thờ cúng, dùng bếp gas, dùng nhiều thiết bị điện công suất cao trong không gian phòng trọ chật hẹp, nhiều vật dụng dễ cháy và hệ thống điện cũ kỹ.

Đại diện UBND xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) cho hay, hiện công an xã đang quản lý 180 khu nhà trọ, trong đó những khu trọ đạt yêu cầu về PCCC chỉ chiếm tỷ lệ 30-40%. Do đó mỗi năm, UBND xã đều thành lập các tổ kiểm tra, đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ, công tác đảm bảo PCCC. Địa phương cũng đang chuẩn bị tổ chức tuyên truyền cho các chủ cơ sở trọ, cơ sở kinh doanh nhà nghỉ về nâng cao nhận thức PCCC và thông tin những thiệt hại các vụ cháy vừa xảy ra trên cả nước, đồng thời vận động các chủ nhà trọ trang bị bình chữa cháy.

Sẽ tổng kiểm soát cơ sở lưu trú

Để nâng cao chất lượng sống và đảm bảo an toàn cho những người lao động thuê trọ, cuối tháng 3-2023, UBND tỉnh đã ban hành Quy định tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất của nhà ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng cho người lao động thuê để ở trên toàn tỉnh.

UBND P.Long Bình (TP.Biên Hòa) thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hộ kinh doanh nhà trọ
UBND P.Long Bình (TP.Biên Hòa) thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hộ kinh doanh nhà trọ

Theo đó, quy định yêu cầu diện tích sử dụng phòng trọ không được nhỏ hơn 12m2; của nhà trọ là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh). Đồng thời đường dây điện phải đảm bảo an toàn theo quy định của ngành điện; tuân thủ theo quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo một chủ nhà trọ có hơn 50 phòng tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), việc này rất khó thực hiện vì nhiều phòng trọ đã xây dựng lâu đời có kết cấu các phòng gắn liền với nhau (chung móng, vách tường, mái tôn…). Nếu chủ nhà đầu tư mở rộng, xây lớn hơn thì phải đập đi xây dựng mới hoàn toàn; bắt buộc phải tăng giá thuê để hoàn vốn, khi đó người thuê trọ sẽ rất khó đáp ứng.

Nhằm siết chặt việc đảm bảo an toàn PCCC, an ninh trật tự tại các nhà trọ, ngày 13-9, Bộ Công an có điện gửi Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà trọ. Trong đó, công an các địa phương được yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC, tập huấn thoát nạn cho người dân, chủ nhà trọ, chung cư mini.

Tại Đồng Nai, ngày 14-9, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; kiểm tra cư trú đối với nhà chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở lưu trú khác trên toàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 18-9 đến 30-10, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra trách nhiệm về PCCC của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, cá nhân. Nhất là các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở và kiểm tra cư trú theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh đặt ra mục tiêu, qua đợt tổng rà soát sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhằm ngăn chặn, chấm dứt xảy ra cháy đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đặc biệt chấm dứt ngay tình trạng cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động.  

Đăng Tùng

Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) TRƯƠNG VĂN KHIÊM:

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hộ kinh doanh nhà trọ

Từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương đã tổ chức 7 lớp tập huấn, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho 660 người là thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đạt 55% theo chỉ tiêu đăng ký đầu năm 2023.

Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, tuyên truyền với hơn 600 hộ kinh doanh nhà trọ tại phường. Đặc biệt phường sẽ vận động chủ nhà trọ trang bị thêm nhiều phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như kiểm tra, nạp lại các bình chữa cháy xách tay đã tự mua từ trước để sẵn sàng ứng phó sự cố cháy.

Ông CAO XUÂN ĐĂNG, chủ một khu nhà trọ tại KP.2, P.Bình Đa (TP.Biên Hòa):

Chủ động phòng cháy tại nhà trọ

Để đảm bảo an toàn PCCC cho các nhà trọ, tôi đã mua sắm các bình chữa cháy xách tay, niêm yết nội quy và hướng dẫn PCCC. Tôi cũng đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, tập huấn về biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Mỗi chủ nhà trọ phải nhận thức được đảm bảo PCCC vừa bảo vệ an toàn cho bản thân, người thuê trọ và tài sản của họ. Có như vậy, người thuê mới an tâm gắn bó lâu dài với phòng trọ.

Xuân Mai - Minh Thành (ghi)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích