Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển xe rác hoạt động ban đêm: Cần có lộ trình

Hoàng Lộc
08:06, 18/10/2023

Xe thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) sẽ hoạt động vào ban đêm thay vì cả ngày như hiện nay là điểm mới trong dự thảo Quyết định về quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh. Việc này là nhằm giảm ảnh hưởng đến môi trường, ách tắc giao thông.

Thu gom rác thải sinh hoạt trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc. Ảnh: H.Lộc
Thu gom rác thải sinh hoạt trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc. Ảnh: H.Lộc

Các đơn vị thu gom rác cơ bản đồng tình với dự thảo quyết định trên nhưng kiến nghị cần có lộ trình để chuẩn bị nhân công, phương tiện tránh xảy ra ùn ứ rác.

* Hoạt động từ 20 giờ đến 4 giờ sáng

Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Trọng Toàn cho biết, đầu tháng 9 vừa qua, Ban TVTU ban hành kết luận tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 14-11-2013 của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trong kết luận này, Ban TVTU chỉ đạo chuyển hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sang ban đêm, khung thời gian từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Trên cơ sở đó, trong dự thảo Quyết định về quản lý CTRSH, Sở TN-MT đề xuất: phương tiện vận chuyển rác được phép hoạt động trên các tuyến đường từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau đối với khu vực TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh; từ 20 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau đối với khu vực các huyện.

“Thời gian đầu thực hiện có thể sẽ gặp khó khăn nhưng sở mong các DN, HTX môi trường chủ động xây dựng phương án điều chỉnh thời gian thu gom, giao nhận CTRSH để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và giảm ách tắc giao thông. Quá trình thực hiện có gặp khó khăn thì báo cáo về Sở” - ông Toàn thông tin.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Đồng Nai Phan Văn Hết cho rằng, việc hạn chế xe tải lớn, xe chở rác hoạt động khung giờ cao điểm hay chỉ chạy vào ban đêm đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Trong nước, các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM cũng đưa ra khung thời gian hoạt động vào ban đêm đối với xe chở rác. Việc này sẽ giảm ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Còn Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tất Độ đánh giá, thời gian qua, một số quy định liên quan đến quản lý CTRSH chưa làm được, điển hình như phân loại rác tại nguồn rất ì ạch, dù đã triển khai 15 năm nay. Do đó, quy định mới cần thống nhất ý kiến của các ban, ngành, tổ chức, đơn vị dịch vụ môi trường. Khi có quy định mới cần tổ chức tuyên truyền cho người dân biết và thực hiện.

Theo một số ý kiến khác, để chuyển hẳn hoạt động xe rác từ ban ngày sang đêm cần phải đồng bộ từ khâu bỏ rác ra đường của người dân cho đến phương tiện thu gom vận chuyển rác, điểm tập kết, điểm giao nhận rác thải.

* Cần có lộ trình để không ùn ứ rác

Để dừng hoạt động xe rác chạy ban ngày cần phải có lộ trình tránh ùn ứ rác thải, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Dự thảo Quyết định quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh đưa ra khung thời gian thu gom rác là từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau đối với TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh; từ 20 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau đối với các huyện; khuyến khích người dân bỏ rác ra đường từ 19 giờ.

Bà Trần Thị Thúy, Giám đốc Nhà máy Xử lý rác tại xã Quang Trung (H.Thống Nhất) cho biết, khu xử lý đang tiếp nhận rác 24/24 giờ. Nếu chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm thì buộc trạm tiếp nhận và khu xử lý phải tăng công suất mới đáp ứng được khối lượng 1,2 ngàn tấn/ngày; công ty phải tăng nhân công mới xử lý kịp. Do đó, công ty kiến nghị có lộ trình cụ thể để tính toán phương án và tránh ùn ứ rác.

Giám đốc Công ty CP Thương mại Tài Tiến (TP.Biên Hòa) La Quốc Cường cho hay, nhân công ngành rác hiện đã rất khó tìm, nếu chỉ làm việc ban đêm sẽ càng khó hơn và chi phí lương, phụ cấp cao hơn nhiều so với ban ngày. Vì thế, cần điều chỉnh tăng phí thu gom rác và nâng giá dịch vụ vận chuyển, xử lý rác cho phù hợp.

Cũng góp ý về nội dung này, đại diện Công ty CP Môi trường Sonadezi bày tỏ, trước nay DN tiếp nhận rác cả ngày lẫn đêm. Nếu chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm sẽ xảy ra trường hợp rác thải không giải quyết hết và tồn từ ngày này qua ngày khác. Bên cạnh đó, việc vệ sinh các tuyến đường nội ô kết thúc vào 5 giờ sáng, trong khi xe đi thu gom chỉ hoạt động đến 4 giờ sáng là chưa hợp lý.

Theo Phòng TN-MT H.Nhơn Trạch thì khu vực nông thôn rất khó thu gom rác vào ban đêm. Do đó, nên bổ sung quy định tùy theo đặc điểm địa lý, điều kiện hạ tầng, cấp xã phối hợp với cơ sở thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH quy định chính xác thời gian tập kết, thu gom rác.

Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Trọng Toàn nhận xét, quy định về thời gian thu gom, vận chuyển CTRSH còn nhiều ý kiến khác nhau. Sở TN-MT tiếp thu các ý kiến đóng góp của sở, ban, ngành, địa phương và sẽ rà soát lại nội dung, thời gian để đảm bảo tính thống nhất, khoa học. Dự thảo quyết định dự kiến sẽ hoàn thành và trình tỉnh thông qua trong năm 2023 để năm 2024 áp dụng.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều