Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai hướng tới phát triển xanh, bền vững

Phạm Tùng
08:02, 11/10/2023

Trong xu thế phát triển chung, Đồng Nai đang hướng tới phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, thân thiện môi trường.

Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái của một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái của một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Đầu tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng trưởng xanh với Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel).

* Nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh

Lâu nay, Đồng Nai được coi là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước.

Trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, hiện Đồng Nai đã phát triển được 33 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 31 KCN đã đi vào hoạt động. Khi quỹ đất để thu hút đầu tư ngày càng được lấp đầy, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cho Đồng Nai bổ sung thêm 7 KCN. Hiện các KCN này đang được thực hiện các thủ tục pháp lý, kêu gọi nhà đầu tư hạ tầng để bổ sung vào quỹ đất cho thuê thêm hàng ngàn ha, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Việc phát triển mạnh sản xuất công nghiệp đã giúp cho Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Tuy nhiên, mặt trái của quá trình phát triển này cũng khiến cho tỉnh phải đối mặt với nhiều thách thức về xã hội, trong đó có tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chính vì vậy, trong xu thế phát triển chung, Đồng Nai hướng tới phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, thân thiện môi trường. Tỉnh xác định phát triển bền vững chính là phát huy cao nhất lợi thế, tiềm năng của địa phương để thúc đẩy sự phát triển. Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế, tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiến bộ công bằng xã hội, không để hệ lụy cho tương lai và được xã hội đồng thuận.

Trong đó, đối với phát triển kinh tế, tỉnh sẽ chú trọng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số. Đặc biệt, Đồng Nai sẽ thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, chọn lọc thu hút đầu tư theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ, thân thiện môi trường, không thâm dụng lao động, nâng cao chất lượng GRDP.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, trên địa bàn tỉnh có gần 20 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Đồng Nai cũng là một trong 5 địa phương có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại hội nghị COP26. Do đó, Đồng Nai ủng hộ mục tiêu phát triển xanh của LHQ và các tổ chức quốc tế, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh trên địa bàn tỉnh.

* Nhiều tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng xanh

Theo ông David Lewis, Tổng giám đốc Công ty Energy Capital Vietnam (ECV), chủ trương phát triển xanh của Đồng Nai đã được nhiều đối tác ghi nhận và đánh giá cao. Về phía ECV, doanh nghiệp cam kết sẽ tìm kiếm và đem đến cho Đồng Nai những đối tác triển khai các dự án cũng như xây dựng các kế hoạch, quy hoạch thúc đẩy phát triển xanh trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai có diện tích rừng lớn là điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Đồng Nai có diện tích rừng lớn là điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường tín chỉ carbon

Với đặc điểm của Đồng Nai, doanh nghiệp sẽ dự kiến bắt đầu chương trình thúc đẩy phát triển xanh với những dự án sử dụng năng lượng xanh và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng theo xu hướng xanh.

Hiện nay, Saigontel đã tham gia Liên minh Phát triển hạ tầng xanh với các đối tác gồm: Công ty Energy Capital Vietnam (ECV), Công ty TNHH Allotrope Partners (AP), Công ty Chart Industries (CI), Công ty Babcock&Wilcox (B&W)… Đây là các công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch và môi trường tại Hoa Kỳ và châu Âu.

“Mục tiêu giảm phát thải có nhiều giải pháp, trong đó năng lượng luôn là trụ cột đóng góp lớn vào giảm phát thải” - ông David Lewis chia sẻ.

Ông David Lewis cũng cho biết thêm, hiện các KCN trên địa bàn tỉnh sử dụng nguồn điện lưới quốc gia, trong đó điện than chiếm tỷ lệ lớn. Chính vì vậy, một trong những giải pháp doanh nghiệp hướng đến là xây dựng một hệ thống năng lượng riêng của từng KCN trên địa bàn tỉnh với các nguồn năng lượng khí, mặt trời và sử dụng pin lưu trữ để tích trữ lại. Từ đó, cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các KCN.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty TNHH Allotrope Partners (AP) Erik Chan cho biết, là doanh nghiệp tư vấn về năng lượng tái tạo, phát triển các dự án về tín chỉ carbon, AP đang hỗ trợ một số dự án về tín chỉ carbon và rất hy vọng có thể triển khai các dự án này ở Đồng Nai.

Bà Erik Chan cũng cho rằng, với Đồng Nai, để triển khai các dự án này, bước đầu tiên, AP sẽ tiến hành đánh giá hiện trạng phát thải carbon trên địa bàn tỉnh. Tiếp theo, AP sẽ lên các phương án, giải pháp giúp giảm phát thải carbon và các bước để thực hiện các giải pháp này. Cuối cùng, sẽ tiến hành thực hiện theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. “Ngoài ra, AP cũng sẽ có những kết nối với các tổ chức tài chính xanh, các doanh nghiệp khối tư nhân có hoạt động trong lĩnh vực tín chỉ carbon để tìm những dự án và đưa những dự án này vào triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh” - bà Erik Chan cho hay.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều