Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông khu vực Cổng 11

08:27, 22/06/2023

Khu vực Cổng 11 có 3 nút giao giữa các đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51 (thuộc 3 phường: Phước Tân, Long Bình Tân, An Hòa, thuộc TP.Biên Hòa). Đây đều là những nút giao lớn, lượng phương tiện di chuyển đông đúc và phức tạp.

Hiện trường vụ tai nạn khiến một thiếu nữ 16 tuổi tử vong tại nút giao Cổng 11 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trưa 14-6 . Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn khiến một thiếu nữ 16 tuổi tử vong tại nút giao Cổng 11 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trưa 14-6 . Ảnh: CTV

Liên tục từ đầu tháng 5-2023 đến nay, tại các nút giao này đã xảy 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 4 người đi xe máy tử vong.

* Tồn tại nhiều bất cập

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, 3 nút giao Bùi Văn Hòa - Võ Nguyên Giáp, Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 và Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 51 là những vị trí để xe di chuyển ra vào quốc lộ 1, quốc lộ 51, các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom, H.Long Thành… Chính vì vậy, hàng ngày lượng xe di chuyển qua đây rất đông đúc, trong đó có nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe khách.

Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại 3 nút giao nói trên, nhất là vào giờ cao điểm, dẫn tới việc lưu thông qua khu vực này rất lộn xộn: xe ô tô di chuyển cả vào làn xe 2 bánh và ngược lại, dẫn đến nguy cơ va chạm giao thông rất cao.

Chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) LÊ KIM HƯỜNG cho biết, sẽ tiếp tục ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Qua đó, đảm bảo không gian cho người và phương tiện lưu thông qua những vị trí giao lộ thuộc địa phận phường.

Anh Hà Văn Vũ (ngụ P.Phước Tân) bày tỏ: “Đi qua các giao lộ vào giờ cao điểm luôn là nỗi lo lắng của người đi xe 2 bánh vì phải chen chúc với các xe tải trọng nặng khiến tầm nhìn bị hạn chế, dễ rơi vào “điểm mù” của xe tải ben, xe bồn, xe container dẫn đến TNGT”.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa đang được tổ chức giao thông theo dạng vòng xuyến theo 4 hướng phương tiện đổ dồn về với lưu lượng và mật độ rất lớn. Khi các phương tiện lưu thông hỗn hợp trong vòng xuyến và tại các vị trí góc cua rẽ trái, rẽ phải thì tầm nhìn, khả năng quan sát giữa xe đầu kéo, xe tải với xe máy bị hạn chế. Do đó, thường dẫn đến TNGT chết người.

Không chỉ vậy, tại vị trí quốc lộ 51 giao với đường Võ Nguyên Giáp được bố trí 5 làn xe, các xe ô tô được đi thẳng liên tục trên quốc lộ 51 (tại làn số 3 và 4, hướng từ TP.Biên Hòa đi H.Long Thành). Do đó, khi người đi xe máy muốn rẽ trái từ quốc lộ 51 vào vòng xoay Cổng 11 sẽ bị giao cắt, xung đột với dòng xe ô tô di chuyển liên tục trên quốc lộ 51. Đây là nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT gây chết người giữa xe ô tô và xe máy tại khu vực này trong thời gian qua.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 5-2023 đến nay, đã có 4 vụ tai nạn làm 4 người đi xe máy tử vong tại chỗ tại 3 nút giao này. Trong đó có 2 nạn nhân dưới 18 tuổi (1 nam và 1 nữ), 1 nạn nhân là người cao tuổi, tất cả nạn nhân đều tử vong khi đi xe máy và va chạm với xe tải ben.

Gần nhất, trưa 14-6, trên đường Bùi Văn Hòa (đoạn thuộc P.Phước Tân), sau khi va chạm với 1 xe máy đi ngược chiều, em N.T.TA. (nữ, 16 tuổi, ngụ xã An Phước, H.Long Thành) ngồi sau xe máy biển số 61S1-3777 đã té xuống đường và bị xe tải ben biển số 60H-106.18 chạy ngay phía sau cán tử vong tại chỗ. Trước đó, chiều 12-6, trên quốc lộ 51 đoạn gần nút giao Cổng 11 (thuộc P.An Hòa), xe tải biển số 61C-452.36 va chạm với xe máy biển số 60B4-909.93 khiến em N.P.G.H. (17 tuổi, ngụ xã Túc Trưng, H.Định Quán) tử vong tại chỗ.

* Gấp rút triển khai các biện pháp ngăn ngừa TNGT

Trước thực trạng mất ATGT tại khu vực Cổng 11, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ghi nhận, kiểm tra, đề ra phương án khắc phục bất cập về ATGT tại 3 nút giao ở khu vực này. Gần nhất, ngày 16-6, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì kiểm tra hiện trường, thống nhất xử lý tình trạng mất ATGT thuộc phạm vi các nút giao nói trên.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị có liên quan thống nhất tại vòng xoay Cổng 11 cần lắp đặt đồng bộ đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông, vạch sơn… tại 4 hướng di chuyển. Qua đó kiểm soát lưu lượng phương tiện lưu thông vào nút giao, hạn chế giao cắt, đồng thời thu hẹp đường kính vòng xoay hiện hữu thành đảo dẫn hướng.

Tại vị trí nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp cần kéo dài dải phân cách biên hiện hữu (phân làn giữa ô tô và xe máy). Tháo dỡ biển báo các phương tiện được phép đi thẳng khi đèn đỏ phía phải tuyến quốc lộ 51. Nâng cấp tín hiệu giao thông hiện hữu thành 3 pha, đồng thời bổ sung đèn tín hiệu phía phải tuyến dành cho xe máy, điều chỉnh các pha đèn, vạch sơn phù hợp với cách tổ chức giao thông mới…

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, về giải pháp lâu dài, Ban sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT làm cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp qua vòng xoay Cổng 11. Vì theo thiết kế điểm đầu của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ đường Võ Nguyên Giáp, cách vòng xoay này chỉ 1km, nên trong tương lai khi đường cao tốc đưa vào hoạt động thì áp lực cho nút giao này càng lớn.

Minh Thành

Tin xem nhiều