Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập gây mất an toàn trên đường Cống Lỡ

14:55, 04/07/2023

Đường Cống Lỡ dài khoảng 500m, nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường Đinh Quang Ân (KP.Tân Cang, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nên rất đông phương tiện qua lại. Con đường được rải đá nhưng thời gian qua phải “gồng gánh” nhiều loại xe tải trọng lớn nên đã nhanh chóng xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông.

Đường Cống Lỡ (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Đ.TÙNG
Đường Cống Lỡ (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Đ.TÙNG

Lo mất an toàn mùa mưa

Mỗi ngày, chị H.T.T.T. (ngụ P.Phước Tân) phải đi lại bằng xe máy trên đường Cống Lỡ để ra đường Võ Nguyên Giáp đi làm. Con đường này chưa được bê tông hay nhựa hóa, chỉ là đường đất được rải đá để người dân đi lại. Tuy nhiên, lượng xe tải trọng lớn ra vào nhiều nên thời gian qua tuyến đường trở nên lồi lõm. Đường gồ ghề, trơn trượt vào mùa mưa nên rất dễ bị trượt ngã hoặc sập các “ổ voi”, “ổ gà” trên đường.

"Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý ngay các phương tiện đi vào đường cấm. Từ đó, ngăn ngừa tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường vùng ven như đường Cống Lỡ."

Chị H.T.T.T. phản ảnh: “Tuyến đường dân sinh nhưng có cả xe tải ben chở đất, đá lưu thông liên tục nên càng “cày” nát mặt đường khiến đường vốn đã xuống cấp ngày càng hư hỏng nặng, “ổ gà” nhiều, không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là khi trời mưa”.

Đáng chú ý, mặc dù có biển cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn nhưng thực tế có không ít loại xe tải lớn di chuyển liên tục. Thậm chí, có những thời điểm các xe ô tô di chuyển thành 2 hàng, khiến người đi xe máy không còn đường đi, phải nép vào một bên.

Trước đây, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa đã đặt biển báo hạn chế tải trọng trên trục xe 10 tấn (hướng từ đường Đinh Quang Ân ra đường Võ Nguyên Giáp) ở đầu đường Cống Lỡ. Sau này, để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn nhưng lại chưa tháo dỡ biển hạn chế tải trọng trên trục xe 10 tấn nói trên. Ngoài ra, bảng cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn trên tuyến đường này bị xịt sơn đen nên các xe tải trọng nặng (xe tải ben, xe đầu kéo) vẫn ngang nhiên chạy trên đường.

Người dân địa phương cho biết, đã nhiều lần phản ảnh trong hội nghị tiếp xúc cử tri HĐND các cấp về những bất cập này. Đồng thời, đã có nhiều đoàn của cơ quan chức năng TP.Biên Hòa xuống khảo sát để tìm phương hướng nâng cấp, sửa chữa tuyến đường. Nhưng đến nay đây vẫn là con đường đất rải đá, chỉ được dặm vá tạm mỗi khi xuất hiện “ổ gà”.

Đang xã hội hóa việc sửa chữa

Lãnh đạo UBND P.Phước Tân cho biết, đường Cống Lỡ là đường giao thông nông thôn, có nền đá do UBND P.Phước Tân quản lý. Trước khi đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang đưa vào vận hành, các mỏ đá đã đầu tư cứng hóa đường Cống Lỡ để lưu thông chuyên chở vật liệu đá từ đường Đinh Quang Ân ra đường Võ Nguyên Giáp. Đến nay, khi đường chuyên dùng được đưa vào sử dụng, các mỏ đá không còn lưu thông qua đoạn đường này, chỉ còn một số hộ dân và doanh nghiệp ở khu vực này lưu thông.

Chính quyền vận động các doanh nghiệp rải đá, lấp các “ổ gà” trên đường Cống Lỡ
Chính quyền vận động các doanh nghiệp rải đá, lấp các “ổ gà” trên đường Cống Lỡ

Trên tuyến đường Cống Lỡ hiện có khoảng 25 hộ dân cùng một số doanh nghiệp trực tiếp sử dụng. Do mặt đường rộng, nếu đầu tư bê tông hóa kinh phí rất lớn, địa phương không cân đối được kinh phí để thực hiện. Do đó, khi đường hư hỏng thì người dân lại chung tay xã hội hóa sửa chữa, duy tu.

Chủ tịch UBND P.Phước Tân Lê Kim Hường cho biết, sau khi nhận được phản ảnh của người dân địa phương, chính quyền đã vận động một số doanh nghiệp đổ đá, san phẳng để người dân đi lại an toàn. Đồng thời, sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh, phối hợp với các lực lượng có trách nhiệm xử lý khi phát hiện có xe tải vượt quá tải trọng cho phép nhưng vẫn chạy trên đường.

Ông T.Đ.H. (ngụ P.Phước Tân) đề nghị, cơ quan chức năng cần có phương án nâng cấp, trải nhựa hoặc bê tông trên đường Cống Lỡ. Vì thực tế, nhu cầu qua lại con đường này rất lớn trong khi ngay trong thành phố vẫn tồn tại con đường nắng bụi bặm, mưa sình, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, người dân địa phương kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường biện pháp xử phạt các xe tải trên 5 tấn cố tình đi vào đường Cống Lỡ, qua đó hạn chế việc tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, sụt lún, gây mất an toàn giao thông.

Minh Thành

Tin xem nhiều